Lễ hội kỷ niệm 645 năm ngày mất Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu sẽ diễn ra đầu năm 2022

(Baohatinh.vn) - Theo ông Phan Công Đính - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thông TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) kiêm Trưởng ban quản lý Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, hiện công tác chuẩn bị cho lễ hội đã bắt đầu được tiến hành.

Lễ hội kỷ niệm 645 năm ngày mất Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu sẽ diễn ra đầu năm 2022

Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu vừa được mở cửa trở lại sau nhiều tháng tạm dừng đón khách vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, dự kiến lễ hội kỷ niệm 645 năm (1377-2022) ngày mất của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu sẽ được tổ chức trong 5 ngày, từ 9/3 đến 13/3/2022 (tức ngày mồng 7/2 - 11/2 năm Nhâm Dần).

Trong đó, phần lễ sẽ diễn ra 1 ngày/đêm và phần hội dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày tại Khu di tích lịch sử danh thắng đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh).

Về phần hội, sẽ diễn ra từ ngày 9/3 - 12/3/2022, bao gồm nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao như: chương trình giao lưu văn nghệ, biểu diễn màn sử thi nghệ thuật truyền thống; các giải bóng đá nữ Kỳ Ninh, bóng chuyền nam thị xã, trò chơi dân gian... Phần lễ, sẽ diễn ra trong ngày và đêm 13/3/2022 với các nội dung như: Rước Thánh bằng thuyền trên sông Vịnh, tế lễ, dâng hương, hầu văn, thả đèn hoa đăng...

Lễ hội kỷ niệm 645 năm ngày mất Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu sẽ diễn ra đầu năm 2022

Để đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19, Ban quản lý đền thiết lập 2 máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tự động trước cửa ra vào. (Trong ảnh: Du khách đo thân nhiệt khi đến viếng đền trong ngày 3/11/2021).

Hiện nay, UBND thị xã Kỳ Anh cùng Ban quản lý đền đã lên các phương án để chuẩn bị cơ sở vật chất, dàn dựng các chương trình sử thi nghệ thuật truyền thống, văn nghệ... Trong đó, Ban tổ chức lễ hội sẽ lên kế hoạch và các phương án chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Kế hoạch lễ hội là một trong những hoạt động triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Văn bản số 6993/UBND-VX1 ngày 20/10/2021 của UBND tỉnh về linh hoạt, an toàn, thích nghi với dịch bệnh trong tình trạng mới.

Lễ hội kỷ niệm 645 năm ngày mất của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công đức to lớn của vị phu nhân đã có công đối với dân tộc; qua đó giáo dục truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống...

Lễ hội cũng là dịp giới thiệu, quảng bá di tích lịch sử, danh thắng; thân thế, sự nghiệp và những giá trị to lớn từ di sản mà Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu để lại; góp phần quảng bá du lịch trên địa bàn TX Kỳ Anh nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast