Thế giới ngày qua: Mỹ hoãn phiên xét xử trùm ma túy "El Chapo" Guzman

(Baohatinh.vn) - Mỹ hoãn phiên xét xử trùm ma túy “El Chapo” Guzman; WB lạc quan về kinh tế thế giới; Lo ngại Brexit, người dân Anh đổ xô xin nhập quốc tịch Pháp... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua my hoan phien xet xu trum ma tuy el chapo guzman

Tổng thống Nga Putin chính thức khởi động tranh cử tại Moscow: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/1 tham gia cuộc mít-tinh chính thức đầu tiên trong chiến dịch bầu cử của mình tại thủ đô Moscow.

Với quyết tâm tái đắc cử trong cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3 tới, người đứng đầu nước Nga hồi tháng trước thông báo sẽ ra tranh cử với tư cách một ứng cử viên độc lập, không theo danh sách đảng.

Tổng thống Putin đã đảm đương cương vị Tổng thống Nga 2 nhiệm kỳ 4 năm liên tiếp (2000 - 2008), sau đó chuyển sang làm Thủ tướng Nga nhiệm kỳ 2008 - 2012. Năm 2012, ông đã tái đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 3 kéo dài 6 năm theo Hiến pháp sửa đổi. (Ảnh: Tổng thống Nga Putin. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua my hoan phien xet xu trum ma tuy el chapo guzman

Lo ngại Brexit, người dân Anh đổ xô xin nhập quốc tịch Pháp: Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp được báo chí Pháp đăng tải đầu tuần này, trong năm 2017 đã có 3.173 công dân Anh nộp đơn xin nhập quốc tịch Pháp và hơn 1.500 người, tức một nửa trong số này, đã được cấp Hộ chiếu Pháp.

Con số này cho thấy làn sóng công dân Anh đổ xô đi xin quốc tịch các nước châu Âu vẫn chưa dừng lại, do ảnh hưởng của sự kiện Brexit. So với năm 2015, tức năm trước khi diễn ra sự kiện Brexit, thì con số công dân Anh xin nhập quốc tịch Pháp hiện nay đã cao gấp gần 10 lần. (Ảnh minh họa: Một phụ nữ giơ biểu ngữ "yêu quý châu Âu nhưng lại nói lời chia tay EU" trên đường phố ở trung tâm London. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my hoan phien xet xu trum ma tuy el chapo guzman

WB lạc quan về kinh tế thế giới: Trong báo cáo mang tên “Triển vọng kinh tế toàn cầu” công bố ngày 9/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tất cả các khu vực trên thế giới sẽ cải thiện mức tăng trưởng.

Cụ thể, WB đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 ước tính đạt 3,1%, cao hơn 0,2% so với dự báo vào tháng 6/2017. Trong đó, các nền kinh tế phát triển có mức tăng 2,2% và các nền kinh tế đang phát triển tăng 4,5% trong năm 2018.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, triển vọng kinh tế toàn cầu của WB cao hơn so với dự đoán trước đây. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua my hoan phien xet xu trum ma tuy el chapo guzman

Ông chủ của Amazon Jeff Bezos trở thành tỷ phú giàu nhất lịch sử: Nhà điều hành (CEO) hãng bán lẻ trực tuyến Amazon của Mỹ Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới, không chỉ trong năm 2017 mà trong lịch sử thế giới từ trước tới nay.

Bloomberg ước tính giá trị tài sản ròng của ông chủ Amazon vào khoảng 106 tỷ USD trong khi Forbes xác định vào khoảng 105 tỷ USD.

Kỷ lục tài sản trước đó thuộc về người sáng lập Microsoft Bill Gates với 100 tỷ USD trong năm 1999. (Ảnh: Ông Jeff Bezos. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my hoan phien xet xu trum ma tuy el chapo guzman

Mỹ hoãn phiên xét xử trùm ma túy "El Chapo" Guzman: Theo kế hoạch, phiên xét xử "bố già" Joaquin "El Chapo" Guzman sẽ diễn ra vào tháng 4 tới. Tuy nhiên, thẩm phán liên bang Mỹ Brian Cogan ngày 10/1 đã yêu cầu dời phiên xét xử sang tháng 9 do kỳ nghỉ Hè có thể ảnh hưởng đến sự tham gia của bồi thẩm đoàn.

"Bố già" Guzman, 60 tuổi, đang bị giam giữ tại New York kể từ khi bị dẫn độ sang Mỹ cách đây 1 năm. Đối tượng được cho là điều hành đế chế ma túy Sinaloa, đối mặt với 17 cáo buộc và nếu như bị kết tội, trùm ma túy này có thể nhận mức án chung thân tại nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất nước Mỹ. (Ảnh: Trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast