"Sống trong sợ hãi" bên vùng đất lở bờ sông Ngàn Sâu

(Baohatinh.vn) - Hàng chục hộ dân sinh sống bên vùng đất lở của sông Ngàn Sâu thuộc 2 thôn Hương Giang, Hương Bình (xã Lộc Yên, Hương Khê, Hà Tĩnh) đang nơm nớp lo âu trước mùa mưa lũ do đất đai, ruộng vườn bị sụt lở, nhà cửa bị uy hiếp...

“Sống trong sợ hãi” bên vùng đất lở bờ sông Ngàn Sâu

Nước lũ "ăn" sát vào đến tận đường bê tông của thôn Hương Bình

Dọc sông Ngàn Sâu qua các thôn Hương Giang, Hương Bình (xã Lộc Yên), tình trạng bị sạt lở đang diễn ra nghiêm trọng. Những vết sạt lở kéo dài hàng chục mét, ăn sâu vào các hộ dân, trong đó nhiều hộ chỉ cách mép sông chưa đầy 5m.

“Sống trong sợ hãi” bên vùng đất lở bờ sông Ngàn Sâu

Nhà ở của bác Nguyên chỉ cách bờ sông 1 con đường bê tông chưa đầy 3,5m

Theo bác Phạm Nguyên (thôn Hương Bình), trước đây, nhà tôi cách bờ sông chừng 30m, nhưng qua mấy mươi năm, đến nay, sông đã "ăn" mất hơn 20m đất. Giờ nhà chỉ cách bờ sông một con đường bê tông 3,5m. Nếu năm nay có lũ lớn thì chắc chắn con đường này cũng sẽ bị "xóa sổ", lúc đó nhà tôi sẽ nằm chênh vênh bên bờ sông. Hiện giờ, đường bê tông đã bị nước lũ làm mất phần lề đường, chỉ còn lại phần bề mặt.

“Sống trong sợ hãi” bên vùng đất lở bờ sông Ngàn Sâu

Những vách đất dựng đứng chờ nước lũ đến cuốn trôi

Không chỉ bác Nguyên mà hàng chục hộ dân khác của 2 thôn Hương Bình, Hương Giang đều đang chịu ảnh hưởng trực tiếp tình trạng sạt lở bờ sông Ngàn Sâu. Hộ ít thì bị nước sông "ăn" mất 5 - 7m đất, hộ nhiều thì 20 - 25m, uy hiếp trực tiếp đến nhà cửa.

Để ngăn chặn, chống chọi lại với tình trạng sạt lở, người dân nơi đây đã trồng thêm số loại cây như xoan đâu, bưởi, cọ, tre... dọc bờ sông, nhưng tất cả đều vô ích khi chỉ qua vài trận lũ là số cây này lại đổ xuống sông.

“Sống trong sợ hãi” bên vùng đất lở bờ sông Ngàn Sâu

Những hàng cây cọ...

“Sống trong sợ hãi” bên vùng đất lở bờ sông Ngàn Sâu

... cây xoan đâu nằm chông chênh bên bờ sông

Theo anh Nguyễn Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, tình trạng sạt lở từ nhiều năm nay đang ảnh trực tiếp đến hơn 40 hộ dân sống ở 2 thôn Hương Bình, Hương Giang. Tuy nhiên, việc xây dựng bờ kè đòi hỏi nguồn lực lớn, vượt khỏi khả năng của địa phương và quỹ đất thì đang thiếu nên chưa thể bố trí đất để di chuyển các hộ dân này; do đó, đến nay, vẫn chưa có giải pháp nào khả thi để xử lý tình trạng sạt lở diễn ra ngày một nghiêm trọng ở đây.

“Sống trong sợ hãi” bên vùng đất lở bờ sông Ngàn Sâu

Những hàng tre già từng là thành lũy che chắn, bảo vệ cho làng mạc, chỉ sau vài năm đã nằm chơi với giữa dòng sông

Mưa lũ đang cận kề, nếu không có một bờ kè vững chãi, kiên cố bảo vệ thì đất đai, ruộng vườn, nhà cửa của hàng chục hộ dân nơi đây sẽ sớm trôi theo dòng Ngàn Sâu...

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast