Du xuân đừng quên bảo vệ môi trường!

(Baohatinh.vn) - Sau những ngày du xuân, lượng rác thải vứt bỏ không đúng nơi quy định tại nhiều địa điểm du lịch, đền chùa ở Hà Tĩnh cũng tăng lên nhanh chóng.

Đền Truông Bát ở xã Ngọc Sơn (Thạch Hà) là ngôi đền lớn, địa chỉ du xuân của nhiều người dân trong và ngoài tỉnh. Để bảo đảm vệ sinh môi trường khuôn viên đền, ban quản lý đã đặt các pano nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi; các thùng rác có nắp đậy cũng được bố trí ở nhiều điểm trong khuôn viên. Ngoài ra, thành viên ban quản lý cũng thường xuyên theo dõi, giám sát để kịp thời nhắc nhở khi du khách vứt rác không đúng nơi quy định.

Du xuân đừng quên bảo vệ môi trường!

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, Ban quản lý đền Truông Bát đã đặt các pano, bố trí thùng rác ở nhiều điểm trong khuôn viên.

Thế nhưng, những nỗ lực đó vẫn chưa đủ khi ý thức của một bộ phận du khách còn kém. Hình ảnh những vỏ chai, lọ, bánh kẹo bị vứt xuống các gốc cây, thậm chí ngay trước cổng vào đền vẫn hiện hữu.

Du xuân đừng quên bảo vệ môi trường!

Vỏ chai lọ, bánh kẹo bị vứt ở nay cổng vào đền Truông Bát.

Đập Khe Hao ở xã Tân Lộc là đập nước ngọt phục vụ nước tưới tiêu cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Lộc Hà. Đây cũng là nơi có phong cảnh đẹp được nhiều du khách tìm đến du xuân dịp đầu năm.

Vậy nhưng, những nhóm người đến vãn cảnh mang theo đồ ăn, nước uống tổ chức dã ngoại vui vẻ nhưng khi ra về để lại một lượng rác thải từ túi nilon, chai lọ, thực phẩm thừa khiến cảnh quan, nguồn nước ô nhiễm và mất đi nét đẹp vốn có.

Du xuân đừng quên bảo vệ môi trường!

Dịp tết vừa qua nhiều người dân lên đập Khe Hao, xã Tân Lộc (Lộc Hà) tổ chức ăn uống, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước.

Ông Lê Văn An - người dân xã Tân Lộc chia sẻ: “Nhiều người muốn tìm đến nơi cảnh đẹp, khí hậu trong lành để vãn cảnh, vui chơi nhưng chơi xong lại để lại một cảnh tượng rất đáng buồn. Buồn hơn là hành vi này đến nhiều từ các bạn trẻ, những người đáng ra phải là lực lượng tiên phong, đi đầu trong bảo vệ môi trường”.

Không chỉ xả rác bừa bãi, nhiều điểm du lịch, khu vực tiểu cảnh cũng bị một bộ phận người dân thiếu ý thức phá hoại. Những ngày qua, nhiều người dân sống gần tiểu công viên Hưng Hòa, phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh) rất bức xúc khi chứng kiến hình ảnh nhiều điểm trang trí tiểu cảnh, cây xanh bị giẫm đạp, đổ nát.

Du xuân đừng quên bảo vệ môi trường!
Du xuân đừng quên bảo vệ môi trường!

Tiểu công viên Hưng Hòa, phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh) được trang trí đẹp mắt để chào xuân nhưng cũng bị không ít du khách dẫm đạp tạo nên cảnh tượng xấu không nên có.

Bà Trương Thị Lý (phường Hưng Trí) chia sẻ: “Một số người khi đi du xuân ghé thăm công viên đi dạo, chụp ảnh và đứng lên trên các cây hoa, tiểu cảnh. Thậm chí, có người còn bẻ hoa, bẻ cành cây để làm phụ kiện chụp ảnh. Nhìn thấy cảnh đó, chúng tôi đều nhắc nhở, có người im lặng biết lỗi nhưng có người coi đó là việc của riêng họ”.

Rác thải và những cảnh tượng buồn sau những ngày du xuân đã trở thành nỗi ám ảnh với ban quản lý nhiều đền, chùa và khu du lịch, điểm đến trong tỉnh. Mặc dù công tác quản lý, bảo vệ môi trường đang được các đơn vị chức năng liên quan triển khai, tuy nhiên, những nỗ lực đó sẽ như muối bỏ bể nếu thiếu đi thái độ văn minh của mỗi du khách khi đến các địa điểm.

Hơn ai hết, ý thức của mỗi du khách đóng vai trò cực kỳ quan trọng góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Mỗi hành động dù nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, không gây hại đến cảnh quan... sẽ góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Đó cũng là cách để những ngày đầu năm du xuân thêm ý nghĩa!

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast