Quyết liệt triển khai công tác bảo vệ rừng trong dịp Tết

Công tác bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn Hà Tĩnh trong dịp tết Quý Tỵ 2013 đã có sự quyết liệt hơn so với những năm trước. Điều đó được thể hiện rõ ngay từ khâu chỉ đạo đến tổ chức triển khai thực hiện ở các cấp, các ngành, các địa phương có rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra việc tự tháo dỡ các cơ sở chế biến lâm sản không đúng quy hoạch tại xã Hương Lâm (Hương Khê)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra việc tự tháo dỡ các cơ sở chế biến lâm sản không đúng quy hoạch tại xã Hương Lâm (Hương Khê)

Ghé Hạt Kiểm lâm các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh và một số chủ rừng vào thời điểm trước tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, công tác tổ chức, triển khai kế hoạch BVR diễn ra thật khẩn trương. Ông Đào Huy Phiên - Trưởng BQL Vườn QG Vũ Quang - một địa bàn được coi là nóng bỏng nhất cho việc khai thác rừng trái phép - cho biết: Ngoài việc tăng cường công tác phối hợp tốt với các địa phương và lực lượng chức năng khác như: Công an, Biên phòng, đơn vị đã bổ sung lực lượng tại các trạm BVR, các địa bàn trọng yếu, nhất là địa bàn xã Hòa Hải. CBCNV trong đơn vị đều cam kết sẽ cố gắng hết sức mình để đạt kết quả tốt nhất...

Ông Nguyễn Sỹ Lương - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khê xoay như đèn cù cả tháng trước tết. Điều lo lắng nhất đối với ông và các đồng sự là ngoài việc tăng cường các biện pháp BVR trong dịp tết - việc hàng năm vẫn làm, thì tết Quý Tỵ này còn làm sao để 93 cơ sở chế biến lâm sản không đúng quy hoạch, không đảm bảo tiêu chí tại các địa phương trên địa bàn huyện tự tháo dỡ và cam kết không tái phạm...Theo ông Lương, đây là việc làm cần thiết nhưng không dễ, nhất là vào thời điểm tết...

Ngày 25 tết Quý Tỵ (tức ngày 5/2/2013), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế việc tự tháo dỡ các cơ sở chế biến lâm sản không đúng quy hoạch, không đảm bảo tiêu chí tại một số xã thuộc 2 huyện Hương Khê và Vũ Quang. Điều đó thể hiện rõ sự quyết tâm chung của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đối với nhiệm vụ BVR- một nhiệm vụ rất khó khăn. Qua kiểm tra, đã cho thấy được sự nỗ lực và những kết quả bước đầu tại các địa phương là đáng ghi nhận, nhất là trên địa bàn huyện Vũ Quang (21/21 cơ sở chế biến đã tự tháo dỡ). Và đây là một trong những biện pháp quan trọng trong việc thực hiện BVR tại gốc...

Trao đổi với ông Hoàng Quốc Huấn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, được biết, sau khi nhận được Chỉ thị của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, Chi Cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã có các văn bản yêu cầu các hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR, các phòng chức năng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh thực hiện việc tăng cường kiểm tra, truy quét BVR tại gốc và đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác BVR trước, trong và sau tết. Theo đó, các hạt, các phòng chức năng chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể... để tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị của UBND tỉnh. Chi Cục, các phòng chuyên môn Chi cục Kiểm lâm đã kết hợp với chính quyền địa phương các huyện, các Hạt tổ chức nhiều đợt kiểm tra rừng tại các vùng trọng điểm về khai thác, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép. Trong 3 ngày tết, Văn phòng Chi cục bố trí ca trực có các đồng chí lãnh đạo làm tổ trưởng. Các Hạt, Đội cơ động BVR duy trì thường xuyên quân số đúng theo quy định và thường trực 24/24h, sẵn sàng huy động khi có các vụ vi phạm xảy ra. Các Hạt, đội Cơ động BVR phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tuần tra, truy quét.

Cùng với biện pháp trên, các Hạt còn tham mưu kịp thời để địa phương xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức lực lượng liên ngành đủ mạnh nhằm ngăn chặn, xử lí kịp thời mọi hành vị vi phạm việc khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau tết theo chỉ đạo của tỉnh.

Theo số liệu từ Chi Cục Kiểm lâm tỉnh, nhờ quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện bằng các biện pháp cấp bách, công tác BVR trong dịp tết (tính từ đầu tháng 1/2013 - ngày 15/2/2013, tức mồng 6 tết Quý Tỵ), lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phát hiện và xử lí: 41 vụ vi phạm lâm luật sản trái phép; tịch thu: 63,51m3 gỗ các loại, 424,4 kg động vật rừng, tạm giữ 2 xe ô tô...

Sự quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác BVR vẫn đang được các ngành, các cấp, các chủ rừng... trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục được duy trì bằng các biện pháp đồng bộ trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast