Huấn luyện DQTV thành thạo kỹ, chiến thuật, sẵn sàng chiến đấu

Bước vào mùa huấn luyện năm 2013, các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đều tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV. Ban CHQS các huyện, thị, thành phố đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, chú trọng khâu tập huấn cán bộ, chuẩn bị tốt mọi mặt, đầu tư làm mới về giáo án giảng dạy, mô hình học cụ, thao trường bãi tập; kết thúc đợt huấn luyện tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả từng chiến sỹ và tổ chức rút kinh nghiệm làm cơ sở cho huấn luyện những đợt tiếp theo.

Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh huấn luyện võ thuật cho Dân quân 16 xã, phường trên địa bàn
Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh huấn luyện võ thuật cho Dân quân 16 xã, phường trên địa bàn

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, các đơn vị, địa phương quán triệt nắm vững, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Tư lệnh QK4 về nhiệm vụ huấn luyện trong giai đoạn mới. Trong đó, huấn luyện DQTV thành thạo các khoa mục chiến đấu, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, trọng tâm là bắn súng, ném lựu đạn, sử dụng thành thạo các loại thuốc nổ và vũ khí tự tạo. Chú trọng huấn luyện, diễn tập hiệp đồng với các lực lượng trong khu vực phòng thủ và huấn luyện xử lý các tình huống; phối hợp với lực lượng Công an bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống bão lũ, cứu hộ, cứu nạn ở địa phương… chú trọng huấn luyện thuần thục kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu của cá nhân và phân đội.

Bám sát phương châm: “Cơ bản, thiết thực, chất lượng, hiệu quả”, Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố đã cử những cán bộ có kinh nghiệm bám sát cơ sở, chỉ đạo uốn nắn kịp thời những nội dung còn yếu, thiếu, rút kinh nghiệm cho những nội dung huấn luyện sau đạt kết quả cao hơn. Cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với địa phương tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định. Trong quá trình tổ chức huấn luyện, lãnh đạo các địa phương và các cơ quan, đơn vị DQTV đã đến tận thao trường động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, thực hiện nghiêm các quy định theo Luật DQTV.

Ngoài ra, trước lúc bước vào huấn luyện Ban CHQS các huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức biên chế lực lượng DQTV theo đúng hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh; tổ chức tập huấn cho cán bộ từ thôn đội trưởng, tiểu đội trưởng đến ban CHQS xã, phường, thị trấn theo đúng quy định.

Một pha bật cao qua vật cản và lộn mèo trong môn vượt vật cản
Một pha bật cao qua vật cản và lộn mèo trong môn vượt vật cản

Thượng tá Nguyễn Hồng Soa, Trưởng ban DQTV - Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm nay, ngoài công tác huấn luyện cơ bản cho lực lượng DQTV nói chung, Bộ CHQS tỉnh còn tập trung huấn luyện cho lực lượng dân quân biển cho 31 xã ven biển bao gồm cả lực lượng lao động đánh cá trên các đội tàu đánh bắt thủy hải sản xa và gần bờ, tăng cường tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tập trung đưa nội dung tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia lồng ghép vào trong nọi dung giáo dục QP-AN cho 8 xã Biên giới trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương tập trung huấn luyện chuyên sâu cho 65 xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức diến tập trong năm nay, nhằm phục vụ tốt cho công tác diễn tập chiến đấu trị an; diến tập làng xã chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp huyện.

Mặc dù mới ra quân huấn luyện được hơn nửa thời gian theo quy định nhưng đáng ghi nhận trong công tác huấn luyện là 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV đã được quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh chiến đấu của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh. Công tác tổ chức ra quân huấn luyện, chuẩn bị mô hình, học cụ, giáo án giảng dạy, thao trường, bãi tập đã được các địa phương, đơn vị quan tâm đầu tư đúng mức, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác huấn luyện. Các khâu yếu, mặt yếu được chỉ đạo chấn chỉnh ngay từ cơ sở nên chất lượng huấn luyện được nâng lên rõ rệt. Nội dung huấn luyện thường xuyên đổi mới, sáng tạo vận dụng vào các địa hình huấn luyện phù hợp cho từng đối tượng.

Một pha đánh kẹp cổ địch trong thế võ đối kháng
Một pha đánh kẹp cổ địch trong thế võ đối kháng

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt mạnh, công tác huấn luyện DQTV trong những ngày đầu còn có một số hạn chế về bảo đảm quân số, nền nếp chấp hành kỷ luật thao trường. Để kịp thời rút kinh nghiệm và làm cơ sở huấn luyện cho các năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn, các đơn vị DQTV, nhất là cơ quan quân sự các cấp tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh chiến đấu, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, đặc biệt là về kỹ, chiến thuật, các nội dung thực hành, vận dụng tốt phương châm, phương pháp vào các địa hình phù hợp để huấn luyện.

Bằng những biện pháp tích cực, đồng bộ và sự chỉ đạo chặt chẽ của các cơ quan thường trực Bộ CHQS tỉnh, tin tưởng rằng, nhiệm vụ huấn luyện của DQTV tiếp tục được thực hiện với chất lượng, hiệu quả cao nhất, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng ở địa phương vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast