Can Lộc chạy đua với mùa vụ

(Baohatinh.vn) - Tờ mờ sáng, trên khắp các cánh đồng huyện Can Lộc, bà con nông dân đã ra đồng chạy đua với thời tiết. Từng đoàn người với những xe lúa cao ngất, tất tả gồng gánh trở về trong tiếng máy tuốt rộn ràng. Những sân phơi đầy ắp thóc vàng; đường làng, ngõ xóm ngọt ngào mùi thơm rơm rạ...

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã thu hoạch khoảng 85% diện tích. Trong số này, có những địa phương đã gần “chạm đích” như: Quang Lộc, Tùng Lộc (95%); Gia Hanh (90%).

Can Lộc chạy đua với mùa vụ ảnh 1

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu.

Về Quang Lộc trong những ngày cao điểm, chúng tôi được chứng kiến không khí hối hả của bà con trên cánh đồng vàng và những khoảng sân phơi. Mùa thu hoạch ai ai cũng nằm lòng câu nói: “Một ngày nắng bằng vạn ngày mưa”, thế nên, cường độ dường như được đẩy nhanh hơn bao giờ hết. Chủ tịch UBND xã Đặng Hồng Kiệm cho biết: “Bắt đầu gặt rộ từ mùng 5, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành khoảng 95% diện tích”.

Đi qua những tháng ngày vất vả, đến nay, có thể nói, trời đã không phụ lòng những người nông dân Quang Lộc khi năng suất lúa hè thu bình quân ước đạt 5,6 tấn/ha - cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Chia sẻ niềm vui ấy, Chủ tịch UBND xã Đặng Hồng Kiệm cho biết: “Ngoài thời tiết thuận lợi, để có được mùa vàng no ấm là nhờ người dân trong xã có truyền thống thâm canh sớm. Chạy đua với thời vụ, bà con làm mạ sớm để ngay sau khi thu hoạch vụ xuân là làm đất cấy lúa. Ngoài việc mời cán bộ kỹ thuật về tập huấn kiến thức KHKT, chúng tôi giao nhiệm vụ cho 2 HTX nông nghiệp tìm nguồn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng để cung ứng kịp thời cho bà con...”.

Các xã Thanh Lộc, Khánh Lộc cũng đang tràn ngập không khí thu hoạch rộn ràng. Chị Trần Thị Long (xóm Lương Hội, Khánh Lộc) cho biết: “Vùng này chủ động nguồn nước, nên đầu vụ, chúng tôi gieo sớm. Gia đình tôi làm hơn 1 mẫu. ở xóm Lương Hội, bà con cũng đã thu hoạch được trên 90% diện tích”.

Trên những cánh đồng vùng hạ Can cũng đang rộn ràng tiếng người, tiếng máy. Nhờ sự hỗ trợ của máy móc nên dù thời gian thu hoạch muộn hơn nhưng vẫn kịp tiến độ huyện đề ra. Chị Nguyễn Thị Hoa (Tùng Lộc) cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, bà con trong xã đã thu hoạch trên 90% diện tích. Điều đáng mừng là lúa năm nay được mùa, năng suất bình quân ước đạt 5,4 tấn/ha”.

Được biết, vụ hè thu năm nay, toàn huyện Can Lộc gieo cấy 9.107 ha, chủ yếu là các giống nhị ưu 838, TH 33, TH34, nếp 98, HT1, BT7, RVT. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang hối hả thu hoạch để tránh mưa bão và kịp tiến độ vụ đông.

Chị Đặng Thành Mỹ - Chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Ngoài việc phân công cán bộ phụ trách xuống từng xã để kiểm tra, đôn đốc, huyện ban hành công văn gửi các địa phương chỉ đạo tập trung thu hoạch vụ hè thu để kịp thời triển khai vụ đông”.

Mặt trời đứng bóng. Trên các thửa ruộng, làn gió mát rượi không thể thổi khô vạt mồ hôi ướt đẫm trên những lưng áo bạc màu. Niềm vui được mùa, niềm vui vì thời tiết thuận lợi đã xóa tan nhọc nhằn trên từng gương mặt sạm đen vì nắng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast