Tên cướp "nhiều xăng"

Thời gian gần đây, nạn cướp giật trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh có chiều hướng gia tăng. Trước thực trạng đó, Công an thành phố đã tăng cừơng các biện pháp đấu tranh, triệt phá nhằm góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự...

Chuyên án CG 02-12 được phá thành công vào đầu năm 2012, bắt 4 đối tượng ở xã Thạch Bàn gây ra 16 vụ cướp giật là một chiến công điển hình. Tuy nhiên, thời gian “yên ổn” của người dân chưa được bao lâu thì từ cuối năm 2012 đến nay, tội phạm “cướp giật” trên các tuyến đường đã xuất hiện trở lại. Đặc biệt, đối tượng gây án tỏ ra manh động, liều lĩnh và có thủ đoạn tinh ma hơn. Địa bàn xảy ra các vụ cướp giật thường là các tuyến phố đông người qua lại, vào giờ cao điểm để dễ tẩu thoát khi bị truy đuổi.

Cán bộ điều tra lấy lời khai của Trịnh Văn Thuận
Cán bộ điều tra lấy lời khai của Trịnh Văn Thuận

“Con mồi” mà đối tượng nhắm đến là những người phụ nữ “chân yếu tay mềm”. Sáng ngày 19/2, trong khi đang cổ vũ trận thi đấu bóng chuyền tại Quảng trường thành phố, chị Đặng Thị Ngọc ở xã Thạch Hạ bất ngờ bị một đối tượng giật đứt sợi giây chuyền vàng 3 chỉ và lên xe tẩu thoát. Chị Ngọc hô hoán, mọi người đuổi theo. Đối tượng rồ ga phóng bạt mạng, lẩn vào đám đông và tẩu thoát.

Hay như vụ cướp giật ngày 29/11/2012 trên đường Hà Huy Tập, khi chị Hồ Thị Hoa (ở phường Đại Nài) đang cho xe đi chậm lại để chờ đèn tín hiệu giao thông thì bất ngờ có một đối tượng đi xe máy che biển kiểm soát vọt qua. Cảm thấy có lực tác động ở cổ, nhìn theo thì chị thấy sợ dây chuyền 2 chỉ vàng của mình đã nằm trong tay người đó. Không kịp kêu cứu, chị phóng xe đuổi theo nhưng đối tượng đã nhanh chóng mất hút. Gần đây nhất (tối 2/4), em Đặng Thị Mỹ Dung cùng bạn đi học bằng xe đạp đã bị một đối tượng đi xe máy giật mất chiếc điện thoại iphone mà bất lực, không thể làm được gì.

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của loại tội phạm này, Công an thành phố Hà Tĩnh đã thành lập chuyên án CG 07/12 với quyết tâm nhanh chóng phá án. Các chiến sỹ trinh sát tinh nhuệ nhất được tung vào cuộc. Từ lời khai của người bị hại, nhân chứng, chân dung, đặc điểm nhận dạng, phương tiện, cách thức, thời gian gây án và các thói quen của đối tượng được “dựng” lên.

Đối tượng nghi vấn được đưa vào “tầm ngắm” là Trịnh Văn Thuận (SN năm 1989) ở xóm Quyết Tiến, xã Thạch Xuân (Thạch Hà). Dù không có công ăn việc làm nhưng không hiểu sao, Thuận lại luôn tỏ ra sẵn tiền. Đặc biệt, ngày nào Thuận cũng “dong xe xuống phố”, đi nhiều đến mức một số người xung quanh đặt cho y biệt danh “Thuận lắm xăng”.

Hồ sơ về Trịnh Đức Thuận ngày càng dày lên, mọi di biến động của đối tượng đều được các trinh sát cập nhật. Thời điểm “chín”, ban chuyên án quyết định “phá án”. 10h30' ngày 4/3, phát hiện Thuận đang “rong ruổi” trên các tuyến phố “tìm mồi”, các chiến sỹ trinh sát đã “mời” đối tượng về trụ sở Công an thành phố “làm việc”. Tại đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của cán bộ, chiến sỹ Ban chuyên án, Thuận đã cúi đầu nhận tội.

Bước đầu, Thuận khai nhận: Từ khoảng tháng 7/2012 đến nay, y đã gây ra 6 vụ cướp giật trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Tài sản Thuận “gặt” được là 3 sợi dây chuyền vàng, 2 chiếc điện thoại Iphone và một chiếc túi xách có tiền với tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Sáng 4/4, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Trịnh Văn Thuận. Tại nhà đối tượng, Ban chuyên án đã thu giữ được 1 chiếc xe máy, 2 chiếc điện thoại di động và nhiều vỏ điện thoại đã qua sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam – Trưởng Công an thành phố cho biết: Xác định tội phạm “cướp giật” là rất phức tạp, nguy hiểm, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo quyết liệt và có các biện pháp hỗ trợ cho Ban chuyên án nhanh chóng điều tra, phá án. Vụ án này là hồi chuông cảnh báo cho các phụ nữ, nhất là các em học sinh mang theo tài sản quý như tiền, vàng, điện thoại đắt tiền phải cẩn trọng khi tham gia giao thông. Đừng tự biến mình thành “con mồi” của tội phạm “cướp giật”, không chỉ mất tài sản mà nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe là rất lớn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast