Tổng thống Trump "khai tử" Obamacare

Ngày 16/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đặt dấu chấm hết cho luật chăm sóc sức khỏe ra đời dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama hay còn gọi Obamacare sau 7 năm luật này đi vào hoạt động và mang lại cơ hội hưởng bảo hiểm cho hàng triệu người dân thu nhập thấp tại “xứ sở cờ hoa”.

tong thong trump khai tu obamacare

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 16/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định việc loại bỏ chương trình hỗ trợ chính phủ dành cho các hãng bảo hiểm (CSRs) cũng đồng nghĩa với việc Obamacare đã "hết thời" và không nên nhắc tới luật chăm sóc sức khỏe "gây tốn kém" này nữa.

Ông Trump cũng cho biết Nhà Trắng đang làm việc với quốc hội để có phương án bảo vệ quyền lợi cho những người có thể bị mất bảo hiểm khi CSRs không còn tồn tại, thông qua các biện pháp đền bù ngắn hạn trước khi một kế hoạch dài hạn được vạch ra. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn cam kết sẽ tác động để giảm giá thuốc kê đơn nhưng không cung cấp kế hoạch cụ thể.

Hồi tuần trước, sau nhiều tháng nỗ lực gây sức ép để quốc hội do phe Cộng hòa chiếm đa số thông qua một dự luật thay thế Obamacare không thành, Tổng thống Trump đã yêu cầu kết thúc chương trình CSRs vì cho rằng chương trình này mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các công ty bảo hiểm.

CSRs vốn được chính phủ tiền nhiệm triển khai với mục đích giúp đỡ hàng triệu người thu nhập thấp tại nước này có đủ khả năng tiếp cận các hình thức bảo hiểm. Tuy nhiên, đề xuất loại bỏ CSRs của ông Trump cũng đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phe Dân chủ và cả một số thành viên của đảng Cộng hòa.

Nhóm những người đứng đầu Cơ quan tư pháp của 18 bang và thủ đô Washington D.C đã nộp hồ sơ kháng nghị lên tòa án liên bang nhằm bảo vệ chương trình này.

Việc tìm ra một dự luật phù hợp thay thế cho Obamacare đã được chính quyền của Tổng thống Donald Trump đặt lên làm ưu tiên hàng đầu kể từ khi ông lên cầm quyền từ tháng 1/2017 với mục đích cắt giảm một số nguồn vốn hỗ trợ lấy từ ngân sách chính phủ. Tuy nhiều lần gây sức ép lên quốc hội nhưng cho tới nay một dự luật thay thế Obamacare vẫn chưa được thông qua.

Trong khi đảng Cộng hòa cho rằng Obamacare thể hiện sự can thiệp quá sâu của chính phủ vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, gây tốn kém và không hiệu quả thì phe Dân chủ vẫn một mực khẳng định luật chăm sóc sức khỏe này mang lại cơ hội tiếp cận bảo hiểm cho thêm hàng triệu người dân tại đây.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast