Hương Khê xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư

(Baohatinh.vn) - Chúng tôi đến xã Phú Phong, nơi từ lâu đã được nhiều người biết đến như một mô hình điểm với những giá trị văn hóa và truyền thống cách mạng. Ở đây, việc xây dựng nếp sống văn hóa và phát triển văn hóa được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm bằng các chủ trương, quyết sách sáng tạo, phù hợp, kịp thời.

“Muốn xây dựng thôn văn hóa thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu tham gia các hoạt động văn hóa, giáo dục cũng như các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân” - Bí thư Đảng ủy xã Phú Phong Phan Văn Long cho biết. Sau nhiều năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đến nay, xã có 7/7 thôn đạt danh hiệu văn hóa; 92,5% hộ đạt gia đình văn hóa.

huong khe xay dung doi song van hoa khu dan cu

Hoạt động văn hóa - văn nghệ được tổ chức thường xuyên ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Cũng như Phú Phong, xã Hương Trà đã có nhiều đổi thay, đường làng trải thảm bê tông vào từng ngõ xóm. Nhà mái ngói, mái bằng san sát; nhiều hàng cây được các gia đình chăm sóc, tỏa bóng mát. Đường làng, ngõ xóm quanh năm phong quang, sạch đẹp; mọi người đoàn kết tương trợ trong xóm làng và thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ…

Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai sâu rộng, góp phần đưa huyện nhà ngày càng phát triển. “Nhận thức sâu sắc văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đồng thời là động lực, mục tiêu của phát triển KT-XH nên cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể thường xuyên quan tâm chỉ đạo” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Từ Thị Hòa khẳng định. Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức (báo, đài, hội diễn văn nghệ, pa-nô, áp phích…), cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Việc xây dựng cộng đồng văn hóa, gia đình văn hóa thường xuyên được đề cập trong hầu hết mọi hoạt động của cộng đồng, cơ quan, đơn vị.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đan kết nhiều phong trào tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân nhằm xây dựng con người mới, cuộc sống mới, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, hộ khá tăng, hộ nghèo giảm chỉ còn hơn 6,07%. Đến nay, toàn huyện có 102/238 thôn, tổ dân phố; 45 cơ quan, trường học đạt danh hiệu văn hóa; 21.780 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 71%. Hoạt động thể dục thể thao quần chúng được đẩy mạnh, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được thực hiện, huyện có 10.640 gia đình thể thao.

Phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở Hương Khê đang đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chung của địa phương. Ở những nơi xây dựng thôn, khu phố văn hóa, mối quan hệ cộng đồng gắn bó hơn trong sự tương thân tương ái, những hành vi có tính văn hóa trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày được nhiều người thực hiện; người dân tích cực hơn trong việc đấu tranh với tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và thực hiện các nghĩa vụ công dân như nộp thuế, đóng góp xây dựng nông thôn mới… Nhà văn hóa thôn xóm, tổ dân phố đã trở thành nơi tập hợp, sinh hoạt giữa các hộ về kỹ năng tổ chức đời sống gia đình, giao lưu văn hóa - văn nghệ, truyền đạt kiến thức pháp luật, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Ở khối cơ quan, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng cao, thái độ của nhiều cán bộ, công chức khi tiếp xúc với người dân có sự chuyển biến rõ rệt. Các hoạt động văn hóa - thể dục thể thao trên địa bàn 22 xã, thị trấn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt với không ngừng nâng cao văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội, Đảng bộ và nhân dân Hương Khê đang phát huy tốt vai trò, sức mạnh của các giá trị văn hóa trong lộ trình phấn đấu mới của huyện miền núi Hương Khê.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast