Huy động vốn quyết liệt từ đầu năm

(Baohatinh.vn) - Huy động vốn đầu năm 2014, nhất là những ngày sau Tết Nguyên đán không sôi động bằng những năm trước. Tính thanh khoản của các ngân hàng hiện khá tốt và môi trường đầu tư tín dụng còn khó khăn là bối cảnh khách quan khiến các tổ chức tín dụng (TCTD) không chạy đua huy động nguồn bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, việc chủ động vốn để đầu tư cho nền kinh tế vẫn là mục tiêu số 1 của các ngân hàng khi triển khai 1 năm hoạt động kinh doanh mới.

Đầu năm, các ngân hàng tập trung huy động nguồn tiết kiệm nhàn rỗi trong dân cư.
Đầu năm, các ngân hàng tập trung huy động nguồn tiết kiệm nhàn rỗi trong dân cư.

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm xuất quân trong công tác huy động vốn của tất cả các TCTD bởi nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư cũng như các thành phần kinh tế lúc này khá dồi dào. Từ ngày mùng 6 tết, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã “mở hàng” hoạt động huy động vốn với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và những món quà lì xì khách hàng đầu năm. Mặt bằng lãi suất huy động của các TCTD hiện vẫn đang giữ ở khoảng 1-1,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn, 5-7%/năm đối với kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng và 7,5-8,5% đối với kỳ hạn trên 12 tháng.

Theo các TCTD, phần lớn người gửi tiền tiết kiệm vẫn lựa chọn kỳ hạn gửi ngắn để chờ những diễn biến mới của lãi suất cũng như biến động của giá vàng. Nhiều người gửi tiền tiết kiệm nhận định rằng, cơ hội sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi với giá trị lợi nhuận cao hơn sẽ đến trong năm 2014 khi lạm phát có tín hiệu tăng trở lại cùng sự khởi sắc mới của nền kinh tế.

Ở Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT tỉnh - đơn vị chiếm gần 50% thị phần huy động vốn của tất cả các TCTD trên địa bàn, ngay từ đầu năm, phong trào thi đua huy động vốn đã được phát động sôi nổi... Ngay sau khi Chi nhánh tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2014 và thực hiện việc khoán chỉ tiêu kinh doanh đến các đơn vị chi nhánh trực thuộc, mỗi bộ phận, cá nhân trong toàn hệ thống đều sớm khởi động nhiệm vụ năm kinh doanh mới từ mục tiêu đầu tiên là huy động vốn.

Không bị động chờ khách hàng, cán bộ ngân hàng đã chủ động tìm kiếm nguồn bằng cách tiếp cận khách hàng và huy động bằng nhiều hình thức linh hoạt. Nhờ đó, trong hơn 1 tháng đầu năm, nguồn tiết kiệm dân cư đã tăng mạnh và đều khắp các chi nhánh trực thuộc. Tổng nguồn vốn huy động của toàn hệ thống đến ngày 15/2 tăng hơn 500 tỷ đồng so với thời điểm cuối năm 2013. Trong đó, riêng gần 10 ngày cao điểm sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, số tiền huy động đạt hơn 300 tỷ đồng. Đến nay,

Agribank Hà Tĩnh đang có tổng nguồn vốn 11.406 tỷ đồng để thực hiện đầu tư tín dụng năm 2014. Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Thị Diên khẳng định: Nông nghiệp - nông thôn, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tiếp tục là thị trường đầu tư vốn nhiều tiềm năng của Agribank. Chi nhánh đã xây dựng chiến lược đầu tư tín dụng gắn với các chương trình, kế hoạch của tỉnh trong việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển các mô hình sản xuất NTM. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, công tác huy động vốn đã được triển khai quyết liệt và đạt được kết quả khá vững chắc, tạo tiền đề để Agribank chủ động triển khai hoạt động đầu tư tín dụng với mục tiêu tăng trưởng 15% trong năm 2014.

Đối với các TCTD khác, nguồn vốn huy động những ngày sau tết mặc dù không tăng trưởng lớn nhưng khá đều. Các Ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước với mạng lưới rộng hơn mỗi đơn vị tăng khoảng vài trăm tỷ đồng và mỗi chi nhánh ngân hàng thương mại ngoài quốc doanh huy động được hàng chục tỷ đồng chỉ trong khoảng 10 ngày sau Tết Nguyên đán. Nhờ đó, mặc dù tháng 1/2014, nguồn vốn huy động của hầu hết các TCTD đều giảm do các tổ chức và cá nhân có nhu cầu rút tiền chi tiêu trong tết nhưng đến giữa tháng 2, nguồn đã tăng nhanh trở lại. Như ở Vietcombank Hà Tĩnh, nếu như đến cuối tháng 1, nguồn vốn huy động giảm 117 tỷ đồng so với cuối năm 2013, thì chỉ trong gần 1 tuần hoạt động đầu tháng 2, Chi nhánh đã huy động thêm 288 tỷ đồng.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện nay, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD đang cao hơn tổng dư nợ đầu tư cho vay trên địa bàn. Trong giai đoạn đầu ra nguồn vốn chưa dễ khơi thông, cuộc cạnh tranh thu hút đầu vào nguồn vốn ở các ngân hàng không còn gay gắt. Tuy nhiên, bằng uy tín, thương hiệu và chính sách chăm sóc khách hàng, các TCTD đang tập trung thu hút nguồn vốn một cách bền vững. Ngành Ngân hàng toàn tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn 25% trong năm 2014 để đáp ứng đủ nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế địa phương, đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm triển khai các dự án lớn trên địa bàn và chương trình xây dựng NTM đang đi vào chiều sâu với mũi nhọn phát triển SXKD.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast