Hàn Quốc truy tố 3 nghi phạm trong vụ bê bối bạn thân

(Baohatinh.vn) - Các công tố viên nhà nước Hàn Quốc hôm nay (1/12) thông báo sẽ truy tố 3 nghi phạm chính trong vụ bê bối tham nhũng có liên quan đến bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye, vào tuần sau.

han quoc truy to 3 nghi pham trong vu be boi ban than

Cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Kim Chong. (Ảnh: Yonhap)

Hãng thông tấn Yonhap cho hay, các công tố viên sẽ đệ trình một loạt các cáo buộc chống lại cháu gái của bà Choi, Chang Si-ho; cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Kim Chong và cựu Thư ký Cho Won-dong phụ trách các vấn đề kinh tế của Tổng thống vào thứ Năm (8/12) tới.

Theo Yonhap, các nhà điều tra đang dần đẩy nhanh tiến độ. Hôm qua, Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ định luật sư Park Young-soo làm công tố viên đặc biệt dẫn dắt một nhóm điều tra độc lập gồm 105 thành viên, trong đó có 20 công tố viên, tiến hành điều tra về vụ bê bối chính trị đã gây rúng động Seoul kể từ cuối tháng 10.

Bà Chang và ông Kim đang đối mặt với các cáo buộc lợi dụng quyền hạn khi buộc tập đoàn Samsung Electronics cung cấp 1,62 tỷ won (tương đương 1,38 triệu USD) hỗ trợ tài chính cho một trung tâm thể thao mà bà Chang quản lý. Hiện cả hai đã bị bắt giữ.

Riêng đối với cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa Kim Chong, ông này còn bị cáo buộc làm rò rỉ các tài liệu mật của chính quyền cho bà Choi Soon-sil để hai quỹ phi lợi nhuận của bà này giành quyền quản lý các câu lạp bộ thể thao quận, vốn do Ủy ban Olympic và Thể thao Hàn Quốc kiểm soát.

Về phần ông Cho Won-dong, các nhà điều tra nghi ngờ ông dùng quyền lực buộc CJ Group - một tập đoàn lớn trong lĩnh vực thực phẩm, truyền thông giải trí, dược phẩm của Hàn Quốc, sa thải Phó Chủ tịch Lee Mi-kyung. Ông Cho từng là cố vấn cấp cao về kinh tế của Nhà lãnh đạo Hàn Quốc Park Geun Hye từ giữa năm 2013 đến 2014.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Yonhap.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast