Năm 2021, TP Hà Tĩnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 11%

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 là 11,05%. Mặc dù dự báo tình hình còn nhiều khó khăn, song nội tại nền kinh tế địa phương với nhiều tín hiệu tích cực cho thấy mục tiêu đó là khả quan...

Năm 2021, TP Hà Tĩnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 11%

TP Hà Tĩnh tự tin bước vào đà tăng trưởng mới (ảnh Đình Nhất)

Năm 2020, tốc tăng trưởng kinh tế của TP Hà Tĩnh đạt 3,24%, trong đó khu vực thương mại - dịch vụ tăng 2,5%, công nghiệp - xây dựng tăng 4,89%. Trong điều kiện nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và lũ lụt lịch sử thì mức tăng trưởng này được đánh giá là khá tốt.

Đặc biệt, bước “chạy nước rút” thu ngân sách đã tạo thế vững chắc cho thành phố trước khi bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021, đó là tổng nguồn thu năm 2020 đạt 902,3 tỷ đồng, bằng 141% kế hoạch Bộ Tài chính giao, 113% kế hoạch tỉnh giao. Riêng tiền thu từ thuế, phí đạt 318,2 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch tỉnh giao.

Năm 2021, TP Hà Tĩnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 11%

Việc đầu tư hạ tầng đồng bộ kịp thời đã giúp TP Hà Tĩnh hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2020

Ông Lê Quang Đức – Quyền Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “2021 là năm đầu tiên thành phố chỉ đạo tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, dài hạn giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với việc đặt ra khung kế hoạch phát triển cho từng lĩnh vực thì bộ cơ chế chính sách cũng được điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới nhằm phù hợp với thực tiễn, khả thi và hiệu quả. Do vậy, dù những dự báo tình hình khó khăn do hậu quả của dịch bệnh Covid-19 vẫn còn, song nhìn nhận từ kết quả của năm 2020 thì mục tiêu tăng trưởng kinh tế được đặt ra là hoàn toàn có cơ sở”.

Sau kỳ họp HĐND thành phố khóa XX vào tháng 12/2020, hàng loạt quyết sách mới được thông qua. Bao trùm nhất là thành phố quyết định kéo dài chính sách theo Nghị quyết 42/NQ-HĐND ngày 27/12/2018 và Nghị quyết 62/NQ-HĐND ngày 20/12/2019 của HĐND thành phố về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Tiếp đó là các đề án về phát triển hạ tầng, xây dựng văn minh đô thị, hình thành trung tâm logistics; phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch chất lượng cao, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững…, trở thành “bệ đỡ” cho các thành phần kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi sớm nhất.

Năm 2021, TP Hà Tĩnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 11%

Mô hình thí điểm nuôi hàu sữa Thái Bình Dương tại xã Thạch Hạ được triển khai

Năm 2021, phát triển nông nghiệp đô thị được chọn làm “mũi” trọng tâm của TP Hà Tĩnh. Việc thích ứng tốt của các lĩnh vực sản xuất giữa đại dịch Covid -19 sẽ là “cứu cánh” của nền kinh tế trong việc lấy lại sức tăng của GDP.

“Tạo đà cho năm 2021, thành phố đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình nông nghiệp theo hướng đô thị có hiệu quả như: trồng rau, dưa trong nhà lưới, thí điểm nuôi hàu sữa Thái Bình Dương... nhằm khai thác lợi thế của địa phương, đồng thời hướng đến sản xuất gắn với du lịch sinh thái. Trong khi đó, phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với xây dựng sản phẩm OCOP sẽ hỗ trợ cho nhiều mô hình kinh tế phát triển, tăng giá trị”, ông Nguyễn Thế Công - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế cho biết.

Năm 2021, TP Hà Tĩnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 11%

Năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hoá ở TP Hà Tĩnh vẫn đạt 15.070 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ

Sau nông nghiệp, thương mại – dịch vụ được kỳ vọng sẽ là một trong những lĩnh vực phục hồi tốt trong năm 2021. Minh chứng chính là trong năm diễn ra đại dịch Covid-19 nhiều khó khăn, tổng mức bán lẻ hàng hoá vẫn đạt 15.070 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ và chiếm 63.12% trong cơ cấu kinh tế toàn thành phố. Trong năm nay, thành phố sẽ tập trung vào công tác chuyển đổi chợ, xây dựng tuyến chợ đầu mối hải sản tại Thạch Hạ, tuyến phố đi bộ gắn với chợ đêm... nhằm tạo sự hấp dẫn mới cho thành phố trung tâm.

Tín hiệu tăng trưởng còn khả quan khi năm 2021 mở đầu cho giai đoạn đẩy nhanh các chương trình, dự án đầu tư công, làm “đầu kéo” đưa nền kinh tế thành phố Hà Tĩnh tăng tốc.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast