Tổng thống Yemen tiếp tục bị phiến quân Houthi giam lỏng tại gia

Hai cố vấn của Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi ngày 21/1 cho biết phiến quân Houthi, lực lượng hiện kiểm soát thủ đô Sanaa, đang giam giữ Tổng thống Hadi ngay tại tư dinh của ông.

Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi. (Nguồn: Al Arabiya)

Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi. (Nguồn: Al Arabiya)

Theo nguồn tin trên, ông Hadi “không thể rời khỏi nhà riêng” sau khi phiến quân Houthi thay thế những cảnh vệ của tổng thống và bố trí các tay súng của lực lượng này canh gác tại đây.

Cùng ngày, một nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống cho biết Tổng thống Hadi đã gặp ông Saleh al-Sammad, đại diện của lực lượng phiến quân Houthi. Nguồn tin trên cho biết Tổng thống Hadi đã tiếp ông Sammad tại tư dinh ở phía Tây thủ đô Sanna cùng với các cố vấn và thủ lĩnh bộ lạc.

Song chi tiết của cuộc gặp không được tiết lộ. Trong khi đó, các cố vấn của Tổng thống nói rằng phiến quân Houthi đã ra một bản yêu sách đối với Tổng thống Hadi, trong đó yêu cầu cho lực lượng này nắm giữ vị trí phó tổng thống và một số vị trí quan trọng khác trong chính phủ.

Dự kiến, một cuộc gặp với thành phần lớn hơn, trong đó bao gồm đại diện các đảng phái, với sự tham dự của phái viên Liên hợp quốc Jamal Benomar, sẽ diễn ra vào cuối ngày 21/1.

Trong khi đó, người phát ngôn phiến quân Houthi Rajih Badi thông báo lực lượng này đã cho phép Thủ tướng Khalid Bahah rời khỏi nhà riêng sau hai ngày bị giam giữ. Theo ông Badi, Thủ tướng Bahah đã được rời khỏi nhà sau khi đàm phán với phiến quân Houthi. Hiện Thủ tướng Bahah đã đến một "nơi an toàn" song không cho biết địa điểm.

Trong khi đó, chính quyền Aden - thành phố lớn thứ 2 của Yemen, đã ra lệnh đóng sân bay quốc tế và các cửa ngõ ra vào thành phố nhằm biểu thị sự ủng hộ đối với Tổng thống Hadi.

Phiến quân Houthi đã chiếm giữ thủ đô Sanaa từ tháng 9/2014 và đã siết chặt kiểm soát thành phố sau khi bắt cóc Chánh Văn phòng Tổng thống Ahmed Awad bin Mubarak hôm 17/1 vừa qua.

Sau đó 3 ngày, lực lượng này đã chiếm Dinh Tổng thống và một căn cứ quân sự gần Dinh Tổng thống ở Sanaa, đồng thời kiểm soát hoàn toàn cơ quan thông tấn và đài truyền hình quốc gia. Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương kể từ khi giao tranh nổ ra giữa phiến quân Houthi và quân đội chính phủ hôm 19/1./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast