Trần tình của nam sinh mạo danh IS trên Facebook

Một trong số 3 học sinh vừa bị phát hiện mạo danh thành viên khủng bố IS trên Facebook để đe dọa tấn công khủng bố cho rằng tài khoản của mình bị vi rút.

Dáng người gầy, nhút nhát, Tú - cựu học sinh lớp 7 trường THCS Phú Lộc, huyện Krông Năng, Đăk Lăk cho biết, khoảng nửa tháng trước, trong một lần lên Facebook em kết bạn với nam sinh 14 tuổi ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Thấy bạn này gửi cho đường link dẫn đến một trang web nên Tú tò mò nhấp chuột vào thì máy tính bị nhiễm vi rút.

"Lúc em vào đường link thì thấy hình ảnh những người lính bịt mặt được trang bị súng và nhiều bình luận thách thức IS tấn công khủng bố vào Việt Nam hoặc xúc phạm người Hồi giáo... Em chỉ một lần nhấp chuột vào đó rồi thoát ra nhưng không ngờ mọi việc lại rắc rối như thế", nam sinh chia sẻ.

Nam sinh cho biết, vô tình vào đường link người bạn gửi trên mạng nên tài khoản bị hack. Ảnh: Kh. Uyên.

Nam sinh cho biết, vô tình vào đường link người bạn gửi trên mạng nên tài khoản bị hack. Ảnh: Kh. Uyên.

Tú cho biết thêm, thông qua thành viên này, em kết bạn với một nam sinh 14 tuổi khác ở huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cả ba thường xuyên trao đổi việc học hành, lập trình vi tính và chuyện gia đình, bạn bè. "Khi thấy các chú công an đến nhà tịch thu, kiểm tra máy tính em rất sợ vì không biết mình phạm tội gì. Về sau đọc thông báo em mới biết. Em rất buồn khi phải để cho mẹ và bà ngoại lo lắng", Tú lí nhí.

Người mẹ cho hay, nhà có hai anh em, Tú là con út và mồ côi cha từ nhỏ. Tú vốn rất chăm ngoan, học giỏi và biết vâng lời. Trong suốt 6 năm học, em đều là học sinh khá giỏi. Giữa năm 2014, đang học lớp 7, Tú phải nghỉ học giữa chừng vì mắc chứng bệnh não phát triển nhưng hộp sọ không phát triển.

"Tôi đã đi hỏi nhiều nơi nhưng các bác sĩ nói bệnh này vẫn chưa có thuốc chữa. Mỗi lần bị đau, Tú lại lên cơn sốt, không làm chủ được bản thân nên tôi tạm thời cho cháu nghỉ học", người mẹ chia sẻ.

Bà cho biết, con trai là người rất ít nói, ít tiếp xúc với mọi người, không có nhiều bạn bè. Tú thường thu mình trong phòng, vào máy tính để tìm hiểu thông tin về lập trình và trao đổi với bạn bè qua mạng xã hội. Bà không biết con làm gì trên Facebook đến khi công an đến nhà.

"Tôi động viên con có gì cứ khai báo hết. Các chú công an cũng động viên cho cháu đi học tiếp. Thời gian tới tôi sẽ đưa cháu xuống Nha Trang nhờ người bà con làm bác sĩ giúp đỡ chữa bệnh", chị nói.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Hiệu trưởng trường THCS Phú Lộc cho biết, Tú là học sinh của trường nhưng đã nghỉ học hơn một năm trước vì bị bệnh. Qua kiểm tra học bạ cũng như đánh giá của cô giáo chủ nhiệm cho thấy Tú là học sinh ngoan ngoãn, học giỏi, lễ phép.

"Việc giả danh thành viên IS trên mạng xã hội là hành vi vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến vấn đề an ninh của đất nước. Sau sự việc này, tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nhắc nhở các học sinh về vấn đề sử dụng mạng xã hội để không gây những sự việc đáng tiếc", ông Việt chia sẻ và cho biết rất tiếc về trường hợp Tú phải nghỉ học. Nếu gia đình có nguyện vọng, nhà trường sẽ tạo điều kiện để Tú đi học lại.

Ông Hồ Lý Thành, Phó chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho hay, khi thấy lực lượng công an về địa phương đề nghị phối hợp làm việc ông cũng khá bất ngờ. Sau khi vụ việc được làm sáng tỏ, chính quyền địa phương cũng đã mời phụ huynh và nam sinh lên nhắc nhở.

"Cháu hứa sẽ không tái phạm, còn hướng xử lý như thế nào thì hiện nay chính quyền vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của cơ quan chức năng", ông Thành nói.

Ba ngày trước, Cục An ninh mạng, Bộ Công an công bố kết quả điều tra xác định 3 học sinh đã chiếm dụng trái phép tài khoản Facebook Timuz Zhunusov, thay đổi ảnh đại diện bằng hình ảnh một thành viên IS và đăng nội dung kích động, đe dọa tấn công khủng bố bằng tiếng Ả Rập.

Trước đó, ngay sau khi có công điện của Bộ trưởng Trần Đại Quang về việc phòng chống những kẻ lợi dụng mạng xã hội kích động khủng bố, Công an Hà Nội đã vào cuộc rà soát, phát hiện 5-6 tài khoản dùng hình ảnh của tổ chức khủng bố quốc tế IS. Tuy nhiên, các tài khoản này đã nhanh chóng gỡ hình ảnh và nội dung liên quan đến tổ chức khủng bố này.

Theo VnExpress

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast