Phương pháp mới chữa dị ứng

Từ trước đến nay, hầu hết mọi người bị dị ứng thường chỉ uống thuốc để điều trị triệu chứng. Các nhà khoa học vừa phát hiện cơ chế mới để xử lý căn bệnh này.

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu dị ứng và hen suyễn tại Davos (Thụy Sĩ) và Đại học Tokyo, Viện nghiên cứu Riken ở Yokohoma (Nhật Bản) và Đại học Stanford (Mỹ) vừa phát hiện một cơ chế có thể làm cơ sở đưa ra một phương pháp xử lý dị ứng mới.

Các hạt Mast đóng vai trò quan trọng trong quá trình bệnh dị ứng. Như một phản ứng đối với chất gây dị ứng chẳng hạn như phấn hoa hoặc bụi phấn, chúng giải phóng một lượng lớn loại chất đó và bắt đầu quá trình viêm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS.Hideaki Morita và cộng sự đã phát hiện ra rằng, các hạt Mast không chỉ có mặt xấu mà còn có mặt tốt: chúng giải phóng chất interleukin-2 (chất sát khuẩn trong bạch cầu) tạo nên các tế bào miễn dịch gọi là Treg. Tế bào Treg có thể ngăn chặn quá trình viêm dị ứng đường hô hấp gây ra bởi interluikin-10.

Tế bảo Treg có thể làm dịu phản ứng miễn dịch quá mức và viêm một cách hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp điều trị Treg cần một lượng lớn các tế bào mà không dễ dàng thực hiện. Trong máu, chỉ có ít tế bào này và trong ống nghiệm, rất khó để sản xuất.

Nếu sử dụng các hạt Mast, tế bào Treg có thể dễ dàng được tạo ra trong phòng thí nghiệm với số lượng lớn. “Cơ chế mà chúng tôi phát hiện ra có thể làm cơ sở cho một phương pháp mới để xử lý dị ứng”, TS.Hideaki Morita cho biết.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast