Vụ cột điện đổ đè công nhân tử vong ở Hà Tĩnh: Chủ đầu tư “quên” giám sát, để nhà thầu phụ “tự tác” thi công!

(Baohatinh.vn) - Theo đơn vị trúng thầu dự án hệ thống điện sinh hoạt khu dân cư Đội Giới (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) thì từ khi thi công tới lúc xảy ra sự cố chết người, không có cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát công trình.

Vụ cột điện đổ đè công nhân tử vong ở Hà Tĩnh: Chủ đầu tư “quên” giám sát, để nhà thầu phụ “tự tác” thi công!

Dự án hệ thống điện sinh hoạt khu dân cư Đội Giới (thôn Liên Phú, xã Thạch Trung) có mức đầu tư 1,2 tỷ đồng do UBND xã Thạch Trung làm chủ đầu tư.

Kết quả kiểm tra của các đơn vị chức năng về sự cố thi công xây dựng công trình đường điện sinh hoạt tại khu dân cư Đội Giới ở thôn Liên Phú, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) cho thấy, chủ đầu tư (UBND xã Thạch Trung) và đơn vị thi công chưa thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục trong quá trình thi công.

Cụ thể là: không thông báo khởi công đến các cơ quan chức năng; không có nhật ký thi công, kiểm tra nghiệm thu vật liệu đầu vào, nghiệm thu giai đoạn, thí nghiệm vật liệu theo Nghị định 46/2015/NĐ-CP.

Nguyên nhân đầu tiên và quyết định các “không” này là do UBND xã Thạch Trung không có tư vấn giám sát công trình.

Theo báo cáo của UBND xã Thạch Trung, địa phương có hợp đồng tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình số 08/2020/HĐ-TVGS ngày 5/2/2020 của UBND xã Thạch Trung với Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Bảo Nam. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi có được, đây chỉ là hợp đồng “ảo”, “hữu danh vô thực” vì trên thực tế, không có vai trò của đơn vị tư vấn giám sát.

Vụ cột điện đổ đè công nhân tử vong ở Hà Tĩnh: Chủ đầu tư “quên” giám sát, để nhà thầu phụ “tự tác” thi công!

Sai sót trong lúc dựng cột điện đã làm chết 1 công nhân.

Ông Trần Văn Nam – Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Bảo Nam cho hay, trước đó (ngày 5/2), đơn vị có ký hợp đồng tư vấn giám sát thi công công trình đường điện sinh hoạt tại khu dân cư Đội Giới với UBND xã Thạch Trung. Tuy nhiên, 2 ngày sau, công ty đã xin hủy hợp đồng.

“Do công ty chưa rà soát năng lực nên sau đó đã làm tờ trình gửi cho UBND xã Thạch Trung xin hủy hợp đồng tư vấn giám sát đã ký. Việc xin hủy hợp đồng được thực hiện trước khi công trình thi công. Đơn vị không có trách nhiệm và chưa từng ký vào biên bản nghiệm thu nào” - ông Trần Văn Nam khẳng định.

Vụ cột điện đổ đè công nhân tử vong ở Hà Tĩnh: Chủ đầu tư “quên” giám sát, để nhà thầu phụ “tự tác” thi công!

Thời điểm cột điện bị đổ, phần trụ bê tông chưa được lấp hết đất ở xung quanh móng cột.

Ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp Hồng Phúc (đơn vị thi công) cho biết: Sau khi trúng gói thầu ở khu dân cư Đội Giới (thôn Liên Phú, xã Thạch Trung), công ty đã ký hợp đồng với một nhà thầu phụ để tiến hành thi công. Đơn vị này cam kết tiến hành công việc đảm bảo tiến độ, đúng kỹ thuật, thiết kế. Ngày 5/3, công trình bắt đầu được thi công. Đến ngày 3/5 đã xảy ra sự cố khiến nam công nhân Phan Văn Ph. (SN 1987, trú tại xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà) tử vong.

Về nguyên tắc, chủ đầu tư (xã Thạch Trung) phải ký hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát công trình nhưng thực tế, trong quá trình thi công, không có đơn vị tư vấn giám sát. Nhà thầu chưa thực hiện bất cứ một ký kết nghiệm thu nào với cán bộ kỹ thuật giám sát.

“Sự cố đã xảy ra, nhà thầu phải có trách nhiệm khi giao công trình cho nhà thầu phụ nhưng lại không cho người bám sát hiện trường. Tuy nhiên, trong quá trình thi công công trình này, không có sự xuất hiện đơn vị tư vấn giám sát của chủ đầu tư nên đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng quy trình thủ tục” - ông Trần Văn Phúc cho hay.

Vụ cột điện đổ đè công nhân tử vong ở Hà Tĩnh: Chủ đầu tư “quên” giám sát, để nhà thầu phụ “tự tác” thi công!

Lộ nhiều sai phạm xung quanh vụ tai nạn khiến nam công nhân tử vong.

Có thể thấy rằng, nguyên nhân của mọi nguyên nhân là chủ đầu tư đã “quên” vai trò giám sát, để cho nhà thầu tự tiện thi công theo kiểu “sống chết mặc bay”. Cũng chính vì vậy, đơn vị thi công đã thực hiện kéo dây dẫn khi chưa nghiệm thu phần móng và phần lắp dựng cột, chưa đúng quy định về quản lý chất lượng công trình dẫn đến sự cố đáng tiếc, gây hậu quả chết người vào ngày 3/5.

Sự việc xảy ra là 1 hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, giám sát thi công công trình của các chủ đầu tư cấp xã. Rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, xác minh, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và có hình thức xử lý kiên quyết nhằm chấn chỉnh lại mô hình quản lý đầu tư này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast