Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”

Đây là sân bay duy nhất trên thế giới mà các chuyến bay có lịch trình sẵn phải hạ cánh xuống bãi biển vì không có đường bê tông hay trải nhựa.

Barra là một hòn đảo nhỏ và hẻo lánh ở Scotland với dân cư thưa thớt, chỉ khoảng 1.200 người. Đảo nằm ở Bắc Đại Tây Dương. Nơi đây, ngôn ngữ Gaelic vẫn được dùng rộng rãi.

Hòn đảo gắn với phần còn lại của Vương quốc Anh bằng một liên kết hàng không quan trọng với Glasgow. Dù ở nơi heo hút, chỉ có 2 chuyến bay mỗi ngày, nhưng sân bay tại Barra lại thu hút khách du lịch nhờ vị trí độc đáo. Đây là sân bay duy nhất trên thế giới mà các chuyến bay có lịch trình sẵn phải hạ cánh xuống bãi biển vì không có đường bê tông hay trải nhựa. Khi thủy triều dâng cao, các đường băng ở đây sẽ biến mất.

Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”

Máy bay chở khách hạ cánh xuống đường băng ở bãi biển (Ảnh cắt từ clip).

Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất của sân bay tại đảo Barra với các nơi khác trên thế giới. Nếu như phần lớn sân bay ở các quốc gia được xây trên khu đất rộng, bằng phẳng, cách biệt với núi đồi, sông suối, thì tại hòn đảo này, do yếu tố địa hình, đường bay của sân bay rất ngắn, nằm ngay trên bãi biển.

Được biết, sân bay đảo Barra mở cửa từ năm 1936. Do đường băng đặc biệt nên nơi này chỉ phù hợp với loại máy bay chở khách cỡ nhỏ như Twin Otter. Hiện tại, hãng hàng không Scottish đang vận hành 2 chuyến bay tới Barra mỗi ngày.

Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”

Đây là một trong những sân bay có đường băng độc đáo nhất thế giới (Ảnh: Travel).

Với chặng bay dài khoảng 225 km từ Glasgow tới Barra, du khách sẽ ngồi trên máy bay hơn một tiếng, trải nghiệm cảm giác băng qua biển. Trước giờ khởi hành, các phi công sẽ nói ngắn gọn về quy trình an toàn bay cho hành khách. Do đây là máy bay cỡ nhỏ nên không có tiếp viên hàng không. Hành khách cũng không được phục vụ đồ ăn, nước uống như các chuyến bay thương mại thông thường.

Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”

Hành khách bước ra sân bay (Ảnh: Travel).

Cơ quan kiểm soát không lưu địa phương sẽ dựa trên thời gian thủy triều lên xuống để điều phối máy bay do khi nước lên, đường băng chìm dưới nước.

Đôi khi có những chuyến bay khẩn cấp phải dùng sân bay vào ban đêm, các nhân viên sân bay sẽ dùng đèn xe ô tô để chiếu sáng đường băng trên biển.

Đảo Barra có một thị trấn nhỏ. Trên đảo có một bưu điện, người bán thịt cung cấp thực phẩm cho người dân, một quán cafe nằm trong nhà ga sân bay, vài ngôi nhà nhỏ nằm xung quanh cảng.

Kỳ lạ sân bay có đường băng thường xuyên “mất tích”
Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast