Hội nghị thượng đỉnh Arập thông qua tuyên bố chung

Hội nghị thượng đỉnh Arập về kinh tế, phát triển và xã hội lần thứ hai đã kết thúc chiều 19/1 tại Sharm el-Sheik, Ai Cập, với việc thông qua tuyên bố chung về thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Tuyên bố chung tái khẳng định quyết tâm của các nhà lãnh đạo Arập nhằm thúc đẩy thực hiện hàng loạt chương trình phát triển kinh tế đã được nêu ra trong các nghị quyết từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất diễn ra tại Kuwait năm 2009.

Tuyên bố chung xác nhận những tiến bộ đã đạt được trong việc hội nhập kinh tế khu vực kể từ năm 2009, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là ưu tiên hàng đầu trong các vấn đề kinh tế-xã hội của thế giới Arập.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo cam kết xúc tiến hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng nội khối, đặc biệt là mạng lưới đường sắt, vận tải biển và hệ thống viễn thông; tiếp tục các nỗ lực thiết lập Liên minh thuế quan vào năm 2015, nhằm hướng tới thành lập thị trường chung Arập.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí lập quỹ trị giá 2 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại tất cả các nước Arập, tạo cơ hội việc làm, giúp thanh niên Arập hòa nhập xã hội.Hội nghị nhất trí bác bỏ mọi sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của các nước Arập.

Lãnh đạo các nước Arập cũng lên án các hành động khủng bố và bày tỏ quyết tâm loại bỏ mọi hoạt động khủng bố trong khu vực, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giữ cam kết và loại bỏ chủ nghĩa khủng bố cũng như chủ nghĩa cực đoan.

Arập Xêút sẽ là nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Arập về kinh tế, phát triển và xã hội lần thứ ba, diễn ra năm 2013.

THeo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast