FBI cảnh báo các cuộc tấn công vào Mỹ theo kiểu “Sói đơn độc”

Sự tuyên truyền tư tưởng cực đoan của Tổ chức Hồi giáo tự xưng đang là một mối lo ngại hàng đầu cơ quan an ninh Mỹ.

Phát biểu ngày 12/3, ông James Comey - Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, giống như các nhóm Hồi giáo cực đoan khác, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gia tăng kêu gọi các cuộc tấn công kiểu “Sói đơn độc” ở các nước phương Tây, đặc biệt nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật, các binh sĩ và nhân viên tình báo.

FBI cảnh báo các cuộc tấn công vào Mỹ theo kiểu “Sói đơn độc” ảnh 1

Ông James Comey - Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ

Tại buổi điều trần về phân bổ ngân sách tiểu ban, ông Comey trích dẫn những thông tin, bằng chứng cho thấy tổ chức Hồi giáo cực đoan vẫn liên tục chiêu dụ giới trẻ Mỹ sang Syria và Iraq hoạt động thánh chiến và sau đó trở lại Mỹ để thực hiện các hành vi khủng bố.

Ông Comey nói: “Chiến dịch tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo cực đoan chủ yếu là thông qua các trang mạng cá nhân và truyền thông xã hội. Điều này đặt ra thách thức rất lớn đối với chúng tôi để tìm ra những kẻ giấu mặt đang tìm cách tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan rồi dụ dỗ họ gia nhập đội quân thánh chiến”.

Hồi đầu tháng, cơ quan tình báo Mỹ (CIA) công bố số liệu cho thấy, có khoảng 180 người Mỹ đã đến Syria tham gia vào tổ chức các chiến binh Hồi giáo và 40 người trong số đó đã quay về nước.

Trước mối đe dọa về các vụ tấn công khủng bố theo kiểu “Sói đơn độc”, thượng nghị sĩ Mỹ Dianne Feinstein cho rằng, có thể giảm bớt được những nguy cơ đó bằng việc thắt chặt các quy định về tàng trữ, mua bán súng đạn và các loại vũ khí nóng khác.

Theo Mai Liên/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast