Trao giọt máu đào, nhân niềm yêu thương

(Baohatinh.vn) - Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, giúp các bệnh nhân cấp cứu thiếu máu có cơ hội được cứu sống. Nghĩa cử này đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, như những ngọn nến lung linh cùng truyền cho nhau để thắp lên ngọn lửa yêu thương, trao niềm hy vọng cho các bệnh nhân.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, máu luôn là một “vật tư” không thể thiếu, vì có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Và hơn ai hết, những người khoác áo blouse trắng luôn nhận thức rõ điều này. Bởi vậy, hình ảnh những chiến sỹ áo trắng sẵn sàng hiến máu khi đang làm việc để cấp cứu bệnh nhân đã trở nên khá phổ biến.

Trao giọt máu đào, nhân niềm yêu thương ảnh 1

Điều dưỡng Trần Ngọc Sâm và Biện Văn Chung (Khoa Chấn thương - BVĐK tỉnh) hiến máu giúp bệnh nhân tai nạn giao thông qua cơn nguy kịch.

Cách đây chưa lâu, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, khi đang cùng kíp mổ cấp cứu cho bệnh nhân thì bác sỹ Nguyễn Huy Tuấn (Khoa Ngoại tiêu hóa) đã chủ động sẻ chia những giọt máu của mình. Bác sỹ Tuấn chia sẻ: “Bệnh nhân đang cần máu, trong khi nguồn máu cùng nhóm không còn trong kho dự trữ, nếu huy động nguồn máu bên ngoài sợ không kịp. Trong hoàn cảnh ấy, không chỉ tôi mà với bất cứ ai có cùng nhóm máu cũng vậy, việc cứu người phải là trên hết. Hơn nữa, máu có thể tái tạo…”.

Anh Bùi Hoàng Dương - Phó ban Điều hành Ngân hàng máu sống, Bí thư Đoàn cơ sở BVĐK tỉnh cho biết, việc hiến máu cho bệnh nhân tại bệnh viện đã trở thành ý thức của từng cán bộ, nhân viên, nhất là đội ngũ ĐVTN. Phong trào đặc biệt phát triển mạnh từ năm 2012 lại nay. Bệnh viện đã thành lập Ngân hàng máu sống, những thời điểm máu dự trữ không còn thì tất cả cán bộ, nhân viên đều sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình khi bệnh nhân cần. Mỗi năm, bình quân có từ 20-30 cán bộ, đoàn viên trực tiếp cho bệnh nhân máu, kể cả trong khi đang làm việc.

Quy trình thực hiện cho máu trong bệnh viện cũng rất đơn giản. Khi các khoa, phòng cần thì báo cho Ban Điều hành Ngân hàng máu sống. Ban xác định đúng đối tượng thì thông báo cho tất cả bí thư của các chi đoàn trong bệnh viện về đối tượng bệnh nhân và nhóm máu cần, ngay sau đó sẽ có thông tin và chọn đối tượng cho máu. Những năm qua, các bệnh nhân cấp cứu do thiếu máu đều được cung cấp kịp thời; có đến 98% bệnh nhân được sử dụng nguồn máu nhân đạo nói chung, chỉ khoảng 2% sử dụng máu của người nhà.

Không chỉ BVĐK Hà Tĩnh mà hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều phát triển được phong trào này. Hình ảnh những người khoác áo blouse trắng sẵn sàng cho máu khi bệnh nhân nguy kịch càng tô đẹp thêm hình ảnh “lương y như từ mẫu”. Sản phụ T.T.L (xã Thạch Khê, Thạch Hà) sau khi vượt cạn an toàn xúc động: “Tôi không biết nói thế nào để bày tỏ được hết lòng biết ơn của mình tới bác sỹ Dương Chí Lực và điều dưỡng Hùng Anh Dũng (Khoa Nội tổng hợp, BVĐK thành phố Hà Tĩnh). Nếu không có 2 đơn vị máu kịp thời của các anh thì không biết tôi sẽ ra sao”.

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp; máu có thể tái tạo; “sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”… tất cả những ý nghĩa sâu xa đó đã trở thành ý thức của cộng đồng. Bởi thế, những năm gần đây, phong trào hiến máu nhân đạo không chỉ phát triển sâu rộng trong các cơ sở khám chữa bệnh mà còn ở hầu hết các đơn vị, địa phương. Nếu như những năm 2012, 2013, các đối tượng tham gia chủ yếu là ĐVTN thì nay đã được mở rộng tới tất cả đoàn viên công đoàn. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng vào cuộc tích cực. Hầu hết các địa phương đều thành lập ban hiến máu nhân đạo, nhờ đó, công tác thu gom máu dự trữ phục vụ bệnh nhân cấp cứu của cơ sở khám chữa bệnh trở nên thuận lợi. Riêng BVĐK tỉnh, cơ sở có đủ điều kiện thu gom dự trữ máu, mỗi năm tổ chức thu gom 20-30 đợt. Năm 2013, bệnh viện thu gom được 3.500 đơn vị máu; năm 2014, 5.000 đơn vị. Lượng máu này không chỉ phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện mà còn cả các cơ sở khám chữa bệnh khác khi có nhu cầu.

Hiến máu nhân đạo đã lan tỏa thành phong trào sâu rộng trong cộng đồng. Và mỗi một nghĩa cử như ngọn nến lung linh trên tay để mọi người cùng truyền cho nhau, thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương, trao niềm hy vọng cho bệnh nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast