Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất phương án đưa bệnh nhân 91 về nước

Với nguyện vọng của bệnh nhân 91 sớm được về quê hương Scotland, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tính toán, đề xuất bệnh nhân có thể mua vé ngồi hạng thương gia kèm theo nhân viên y tế hộ tống, chi phí không nhiều.

Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất phương án đưa bệnh nhân 91 về nước

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đề xuất phương án đưa bệnh nhân 91 về nước bằng cách bệnh nhân ngồi ghế hạng thương gia, kèm theo nhân viên y tế hộ tống - Ảnh: DUYÊN PHAN

Sáng 20-6, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết bệnh nhân 91 ( phi công người Anh ) tự thở khí phòng, tự ho khạc đàm qua miệng, giao tiếp tốt bằng lời nói.

Bệnh nhân còn cần thêm một ít thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Theo bác sĩ Thức, bệnh nhân có thể xuất viện và đây cũng là nguyện vọng của bệnh nhân sớm được về nước, vì vậy, đề nghị Bộ Y tế sớm có giải pháp cho bệnh nhân về quê hương Scotland để tránh nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện (sức đề kháng kém, tổn thương phổi).

Vì bệnh nhân tỉnh, có thể ngồi xe lăn nên có thể mua vé ngồi hạng thương gia kèm theo nhân viên y tế hộ tống, chi phí không nhiều.

Theo đó có thể thực hiện qua 3 giải pháp: công ty bảo hiểm chi trả, công ty bay 919 lo (công ty chủ quản của bệnh nhân) và kêu gọi doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ.

Bộ Y tế cho biết trước khi bệnh nhân ra viện sẽ có cuộc hội chẩn đánh giá lại tình trạng bệnh nhân để quyết định cho xuất viện. Cuộc hội chẩn này đã được dự kiến tổ chức vào tuần tới.

Bệnh nhân 91 là trường hợp mắc COVID-19 nặng nhất đang điều trị tại Việt Nam, đến nay đã trải qua hơn 92 ngày điều trị tại hai bệnh viện (từ 18-3), từng có nhiều thời điểm “thập tử nhất sinh” khi phải phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, phổi bị xơ hóa, gần như đông đặc hoàn toàn, chỉ còn 10% hoạt động.

Sau đó bệnh nhân đã tiến triển tốt lên, được ngưng lọc máu từ ngày 27-5, ngưng ECMO vào ngày 3-6, ngưng thở máy hoàn toàn ngày 12-6.

Theo tuoitre.vn

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast