Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris đẹp hơn trong 5 năm

(Baohatinh.vn) - Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình tối 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết phục dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris “thậm chí còn đẹp hơn” trong vòng 5 năm sau khi công trình kiến trúc lịch sử này bị hủy hoại nặng nề do vụ cháy lớn tối 15/4.

Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris đẹp hơn trong 5 năm

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại bàn làm việc bên trong Cung điện Elysée sau khi phát biểu về vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris. (Ảnh: AP)

Tổng thống Macron kêu gọi người dân đoàn kết: “Để biến thảm họa này thành một cơ hội để cùng nhau suy ngẫm về chúng ta trong quá khứ và cái chúng ta phải trở thành (trong tương lai), trở nên tốt đẹp hơn hiện tại, điều này phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta phải tìm ra lộ trình cho dự án quốc gia”.

Ông Macron cũng nhấn mạnh thảm họa cháy Nhà thờ Đức Bà Paris cũng đã cho thấy khả năng huy động và đoàn kết toàn dân của nước Pháp. Đến nay, số tiền các cá nhân, tổ chức cam kết quyên góp cho quá trình tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris đã lên tới gần 700 triệu euro (tương đương 790 triệu USD).

Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris đẹp hơn trong 5 năm

Bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris sau khi đám cháy được dập tắt. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, sẽ phải mất tới hàng thập kỷ để xây dựng lại công trình kiến trúc Gothic có từ thế kỷ 12 này.

Nhà thờ Đức Bà Paris - cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris, được xây dựng bên bờ sông Seine từ năm 1163 và mất hơn 200 năm mới hoàn thành.

Vụ cháy bùng phát vào tối 15/4 đã khiến tháp nhọn và một phần mái vòm công trình hơn 850 năm tuổi sụp đổ, song cấu trúc chính, các tháp chuông, những bảo vật và nhiều tác phẩm nghệ thuật trong nhà thờ đều an toàn.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast