Người trẻ Hà Tĩnh đồng hành “Nuôi em” ở bản vùng cao

(Baohatinh.vn) - Với mong muốn giúp đỡ những em nhỏ các tỉnh vùng cao có những bữa ăn đầy đủ, được đến trường học và có tương lai tươi sáng, nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh đã đồng hành với dự án mang tên “Nuôi em”.

Người trẻ Hà Tĩnh đồng hành “Nuôi em” ở bản vùng cao

Em Giàng A Ty (SN 2012, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) được Hồng Ngân nhận nuôi.

Chưa bao giờ nghĩ mình có thể nhận nuôi một đứa trẻ ở tuổi 20, thế nhưng cũng đã xấp xỉ một năm Trần Hồng Ngân (SN 1998, TP Hà Tĩnh) đã trở thành chị nuôi, hỗ trợ tiền cơm hàng tháng cho em bé vùng cao dù chưa từng gặp mặt. Đó là em Giàng A Ty (Trường Tiểu học Nậm Kè 1, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).

Như một cơ duyên khi Hồng Ngân tình cờ bắt gặp dự án “Nuôi em” giúp đỡ hàng nghìn trẻ em vùng cao, từ đó, cũng như hàng nghìn mạnh thường quân khác, Ngân bắt đầu “nhận nuôi” em Ty bằng việc đóng góp 1.450.000 đồng cho 9 tháng đi học của em.

Người trẻ Hà Tĩnh đồng hành “Nuôi em” ở bản vùng cao

Trần Hồng Ngân và em nuôi Lò Phương Thảo (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên).

Khi biết đến dự án, Ngân chủ động xác minh thông tin và đặt vấn đề muốn nhận nuôi em qua anh Hoàng Hoa Trung - chủ nhiệm của dự án. Sau khi đặt vấn đề nhận nuôi và gửi đủ chi phí, Ngân sẽ được chọn ngẫu nhiên một em nuôi.

Qua một thời gian ngắn, Ngân được mời góp mặt vào nhóm riêng của những người tham gia dự án để cập nhật các thông tin như: các chuyến xe lên thăm các bạn nhỏ, tình hình xây trường, các dự án mới, những cải thiện trong sinh hoạt, học tập của các em... do chính các thầy cô cung cấp với độ tin cậy và chính xác cao.

Toàn bộ số tiền ủng hộ đều được dùng để chuẩn bị đồ ăn cho các em nhỏ cũng như thầy, cô giáo tại các điểm trường.

Dự án "Nuôi em" của anh Hoàng Hoa Trung và nhóm "Tình nguyện niềm tin" đăng tải trên VTV24

Hồng Ngân chia sẻ: “Thời điểm em nhận nuôi bé Giàng A Ty là lúc đang bùng dịch Covid-19, công việc của em cũng gặp khó khăn, nhưng em quyết định sẽ dành số tiền 1.450.000 đồng để chia sẻ những bữa cơm đầy đủ thịt cá cho em trong 9 tháng đi học”.

Sau khi hoàn thành chặng đường đồng hành cùng bé Giàng A Ty, Hồng Ngân tiếp tục tiết kiệm tiền để lấy kinh phí nhận nuôi thêm bé thứ 2. Cuối tháng 11, Hồng Ngân tiếp tục nhận thêm em nuôi Lò Phương Thảo (xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên).

Người trẻ Hà Tĩnh đồng hành “Nuôi em” ở bản vùng cao

Thông tin của các em thường xuyên được cập nhật bằng hình ảnh hoặc những đoạn video do các thầy cô ghi lại.

“Tham gia dự án không chỉ là đang giúp một người khác mà chính em cũng nhận lại rất nhiều giá trị. Em thấy hạnh phúc vì có thể hỗ trợ cho em bé đó được đi học, được ăn uống nhiều chất dinh dưỡng hơn và từ đó thấy trân trọng cuộc sống, biết chia sẻ với người khác nhiều hơn” - Hồng Ngân bày tỏ.

Góp tay lan toả thông tin về dự án, kêu gọi đóng góp từ những nhà hảo tâm là bạn bè của mình, Hồng Ngân đã giúp thêm nhiều em nhỏ vùng cao được nhận nuôi. Chỉ trong vòng 20 tiếng chia sẻ về hành trình “Nuôi em” của mình lên mạng xã hội, Ngân đã đón nhận niềm vui khi có thêm 140 bé được hỗ trợ từ những tấm lòng thơm thảo trên khắp cả nước.

Người trẻ Hà Tĩnh đồng hành “Nuôi em” ở bản vùng cao

Nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh đã đồng hành cùng dự án với số tiền 1.450.000 đồng cho 9 tháng đi học của mỗi em.

Bạn Nguyễn Thảo Quỳnh (SN 1998, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Qua Hồng Ngân, em và em gái được biết về dự án “Nuôi em” và từ đó quyết định nhận nuôi 2 bé là Bế Trung Kiên và Sùng Thị Kía, đều trú tại huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Bản thân em đã đi làm còn em gái dù đang học lớp 12 nhưng vẫn quyết định san sẻ số tiền 1.450.000 đồng để giúp đỡ các em nhỏ. Cảm giác có thêm 2 người em nuôi cũng rất thú vị và giúp chúng em có thêm nhiều động lực để làm việc, phấn đấu hơn”.

Trong khi đó, bạn trẻ Thảo Hà (SN 1994, TP Hà Tĩnh) lại bày tỏ: “Nhìn những em nhỏ bằng tuổi em trai mình sống vất vả cực khổ nên mình muốn đồng hành cùng Ngân, cùng dự án “Nuôi em” giúp đỡ thật nhiều em nhỏ hơn nữa. Chỉ cần tiết kiệm tiền, hạn chế mua linh tinh, sống có mục tiêu là mình đã làm được nhiều điều ý nghĩa lắm rồi”.

Dự án “Nuôi em” được sáng lập bởi anh Hoàng Hoa Trung (SN 1990, Hà Nội) vào năm 2014. Dự án kêu gọi các mạnh thường quân nuôi ăn trưa cho học sinh vùng cao với 8,5 nghìn đồng/bữa/em. Cũng nhờ dự án này, hàng chục nghìn bữa ăn được triển khai, giúp giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học.

Năm 2018, có hơn 6.000 người tham gia nuôi hơn 6.000 trẻ em bản cao thuộc các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Nghệ An với trị giá hơn 7 tỷ đồng. Năm 2019, có gần 12.000 người nhận nuôi gần 12.000 em nhỏ tại 7 địa phương: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Nam, Cao Bằng với trị giá hơn 15 tỷ đồng.

Dự án “Nuôi em” và chủ nhiệm dự án đã được nhận nhiều giải thưởng cấp quốc gia trong nhiều năm và được sự đồng hành, hỗ trợ của các đơn vị truyền thông: VTV1, VOV, Báo An ninh Thủ đô, Báo Lao động Nghệ An...

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast