Đại biểu Quốc hội: Kết quả KT-XH năm 2010 khá toàn diện

Mặc dù còn không ít ưu tư nhưng các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ sự tán thành, cũng như sự trân trọng với những kết quả đạt được trong điều hành KT - XH của Chính phủ thời gian qua.

Đại biểu Quốc hội: Kết quả KT-XH năm 2010 khá toàn diện ảnh 1

Đại biểu Võ Trọng Việt - Ảnh Chinhphu.vn

Là một trong những đại biểu phát biểu cuối cùng tại phiên thảo luận về tình hình KT-XH chiều 2/11, đại biểu Võ Trọng Việt (Sơn La) tổng kết thành tựu đất nước thời gian qua qua 4 điểm.

Thứ nhất là rất ít nước có được môi trường ổn định và thuận lợi như đất nước ta. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội tạo được môi trường thuận lợi để cho yên ổn phát triển và quan hệ giao lưu quốc tế. Thế giới đánh giá cao vị thế đất nước ta. Thứ hai, cũng là một trong số ít nước có Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội hết sức, hết lòng vì dân và được dân tin. Thứ ba là một trong số ít nước trong điều kiện thế giới suy thoái kinh tế mà đất nước lại tăng trưởng, thậm chí tăng trưởng cao.Thứ tư là Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn kề vai sát cánh cộng đồng chia sẻ, đặc biệt trong những lúc khó khăn hoạn nạn, qua đó, tạo nên sức mạnh to lớn.

“Tôi nhớ là năm ngoái chúng ta cùng chống suy giảm kinh tế. Tôi cho rằng 4 vấn đề này là 4 vấn đề cơ bản tạo nên nguồn lực to lớn để đất nước phát triển và ổn định”, đại biểu Việt chia sẻ. Theo đại biểu, những kết quả trên là “điều rất đáng tự hào”.

Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đăk Lăk) chia sẻ: “Trước khi về họp, các đại biểu Quốc hội chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với đông đảo cử tri, đoàn cử tri đã gửi gắm chúng tôi phản ánh với Quốc hội niềm phấn khởi về những gì cả nước đã thu được trong năm qua”… Không phấn khởi sao được vì đúng như lời phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội: "Đất nước đã vượt qua giai đoạn suy giảm kinh tế, bảo đảm về cơ bản các cân đối kinh tế vĩ mô, thu ngân sách vượt mức dự toán, bội chi giảm, kiểm soát và kiềm chế được lạm phát, cải thiện được một bước đời sống nhân dân, ổn định vững chắc về an ninh và trật tự xã hội".

Nhiều đại biểu cũng bày tỏ ấn tượng trước thành tựu KT-XH năm 2010 trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn, nhiều nền kinh tế lớn tăng trưởng không ổn định, trong nước diễn biến thời tiết phức tạp, thiên tai nặng nề liên tiếp, dịch bệnh xảy ra ở một số nơi, nhưng chúng ta là một trong số ít các nước đạt được những thành tựu đáng kể về phục hồi và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Chúng ta đã đạt và vượt 15/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra. Dự kiến tổng sản phẩm trong nước và thu ngân sách đều đạt và vượt chỉ tiêu, bội chi ngân sách giảm so với chỉ tiêu của Quốc hội. Kim ngạch xuất khẩu cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Đại biểu Vũ Viết Ngoạn (Khánh Hoà ) cho biết thêm, kinh tế toàn cầu năm 2011 được các tổ chức quốc tế cũng như các chuyên gia kinh tế thế giới dự báo có kết quả tăng trưởng chậm hơn, thấp hơn năm 2010. Lý do phần lớn các nền kinh tế trên thế giới vẫn chưa tìm lại được đà phục hồi tăng trưởng kinh tế, mặc dù đã triển khai gói kích thích kinh tế rất lớn trong thời gian qua. Chúng ta sau khi đã ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế trong năm 2009, đã kiến tạo được tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2010 (tăng 6,7%) cao hơn năm 2009 (5,32%) và nhiều khả năng chúng ta tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011 cao hơn năm 2010.

“Điều đó chứng tỏ chúng ta phục hồi tăng trưởng kinh tế có tính ổn định hơn nhiều nền kinh tế trên thế giới. Cá nhân tôi đánh giá rằng đó là thành tựu của việc chúng ta thực hiện gói kích thích kinh tế nói riêng và chính sách phát triển kinh tế nói chung trong năm 2009, đặc biệt năm 2010 vừa qua”, ông Ngoạn bày tỏ.

Đồng quan điểm, đại biểu Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên Huế) nhấn mạnh: “Kết quả đó không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng, của Quốc hội, đặc biệt là sự điều hành linh hoạt nhạy bén của Chính phủ”.

“Tôi cho rằng trong những năm qua, nhất là năm 2010, công tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại có lẽ là kết hợp với nhau hết sức chặt chẽ và chủ động, tạo được một thành tựu rất tốt, tạo được môi trường hòa bình để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và có thể nói đây là một thành tựu mà theo tôi nghĩ có thể khẳng định có ý nghĩa lịch sử,”, đại biểu Trần Bá Thiều (TP Hải Phòng) nhìn nhận về các thành tựu KT-XH thời gian qua.

Đại biểu của TP Hải Phòng đề nghị, Quốc hội phải có trách nhiệm làm cho cử tri và cho nhân dân thấy rất sâu sắc vấn đề này để nhân lên niềm tin, tinh thần lạc quan cách mạng và tiếp tục cống hiến, tiếp tục xây dựng đất nước phát triển theo chiều hướng tốt.

Đại biểu Bùi Văn Tỉnh (Hoà Bình) nhận xét: “Các số liệu thống kê chính thức đến thời điểm này cho thấy nền kinh tế đã có những dấu hiệu khả quan, đó là tốc độ tăng trưởng GDP sẽ đạt khoảng 6,7% vượt chỉ tiêu đã được QH thông qua là thành quả của sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ”.

Còn đại biểu Nguyễn Hữu Nhị (Nghệ An) nói: “Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp QH thì cử tri bày tỏ sự tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành linh hoạt, kịp thời, quyết liệt của Chính phủ và vui mừng trước thành tựu chung của đất nước”.

Đại biểu Võ Minh Phương (Lâm Đồng) nhất trí với Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2011 và nhấn mạnh: “Năm nay chúng ta đã đạt được những kết quả khá toàn diện, qua đánh giá có trên 15/21 chỉ tiêu đạt và vượt so với kết hoạch, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế được nguy cơ lạm phát cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2009. Bên cạnh đó lĩnh vực an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả, đời sống nhân dân ổn định và phát triển”.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast