Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm quy định pháp luật về lao động

(Baohatinh.vn) - Đó là đánh giá của ngành chức năng tại hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm và ký kết ủy quyền một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động tại Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh do Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh tổ chức chiều 12/3.

nhieu doanh nghiep chua thuc hien nghiem quy dinh phap luat ve lao dong

Từ năm 2007 đến nay, Sở LĐTB&XH đã tiến hành 3 lần ký kết ủy quyền 17 nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh. Việc ủy quyền cho Ban quản lý KKT trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà thầu trong việc giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại; đáp ứng kịp thời các yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhà thầu khi có vấn đề phát sinh về nhu cầu sử dụng lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại KKT xây dựng được nội quy lao động theo đúng quy định tỷ lệ còn quá thấp.

Đối với nội dung tiếp nhận khai trình việc sử dụng lao động, báo cáo tình hình thay đổi về lao động, mặc dù Ban quản lý KKT đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở và thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, nhưng việc chấp hành của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, tỷ lệ các doanh nghiệp báo cáo về Ban quản lý KKT tỉnh còn thấp; nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật lao động và nếu có thực hiện thì cũng chỉ mang tính hình thức, đối phó.

Về nội dung tiếp nhận được thang lương, bảng lương, định mức lao động do UBND huyện Hương Sơn ủy quyền, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào triển khai thực hiện.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến việc quản lý lao động nước ngoài hiện nay cũng còn nhiều điểm bất cập, ảnh hướng lớn đến việc thực hiện các nội dung quản lý nhà nước đối với lao động là người nước ngoài.

Tình trạng các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng, KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vi phạm các quy định pháp luật về lao động vẫn còn nhiều. Dù đoàn liên ngành của UBND tỉnh, đoàn kiểm tra của các sở, ngành chuyên môn đã kiểm tra, hướng dẫn khắc phục, nhưng nhiều đơn vị vẫn cố tình vi phạm...

Từ những hạn chế nêu trên, các cơ quan liên quan cho rằng, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về lao động tại KKT, đặc biệt là tăng cường thanh tra kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động.

nhieu doanh nghiep chua thuc hien nghiem quy dinh phap luat ve lao dong

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH...

nhieu doanh nghiep chua thuc hien nghiem quy dinh phap luat ve lao dong

... và lãnh đạo thị xã Kỳ Anh ký kết ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo Sở LĐTB&XH, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Hương Sơn, thị xã Kỳ Anh chứng kiến và ký kết ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lao động cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh.

nhieu doanh nghiep chua thuc hien nghiem quy dinh phap luat ve lao dong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast