Tiếp tục mở rộng sản xuất thử giống lúa BT 09

(Baohatinh.vn) - Chiều 17/5, Công ty TNHH MTV Giống và vật tư nông nghiệp Mitraco (Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả sản xuất giống lúa thơm ngắn ngày BT09. Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tham dự.

tiep tuc mo rong san xuat thu giong lua bt 09

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn tham quan mô hình trình diễn giống lúa BT09 tại Thiện Lộc (Can Lộc)

Từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH MTV Giống và vật tư nông nghiệp Mitraco (Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) phối hợp Trung tâm Chuyển giao công nghệ và khuyến nông tiến hành khảo nghiệm, đánh giá giống lúa BT09 qua các mùa vụ trên địa bàn tỉnh. Bước đầu cho thấy, giống lúa này phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng ở Hà Tĩnh, có nhiều đặc điểm vượt trội để mở rộng sản xuất.

Tiếp tục sản xuất thử vụ xuân 2016, giống lúa BT09 được triển khai trên địa bàn 5 huyện, thị xã gồm: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, thị xã Hồng Lĩnh với tổng diện tích 70 ha.

Qua sản xuất cho thấy, giống lúa  BT09 có TGST ngắn (vụ xuân từ 115 – 120 ngày; HT từ 90 – 95 ngày), ngắn hơn 8 ngày so với giống đối chứng BT 7. Giống phù hợp sản xuất xuân muộn, đặc biệt là hè thu chạy lụt; cây lúa cao trung bình, bộ lá đứng, chống đổ tốt; tương đối sạch sâu bệnh, nhất là các loại sâu bệnh như đạo ôn, rầy nâu, khô vằn. Năng suất ước đạt 59 – 60 tạ/ha (vụ xuân), cao hơn giống đối chứng BT7 từ 6 – 8 tạ/ha.

Sau khi tham quan đầu bờ, các đại biểu tiến hành đánh giá kết quả sản xuất giống, trong đó, phần lớn các ý kiến đều đánh giá cao tính thích ứng, năng suất và thời gian sinh trưởng của giống.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đánh giá cao sự nỗ lực của Công ty TNHH MTV Giống và vật tư nông nghiệp Mitraco trong việc đóng vai trò là một trong những đơn vị chủ lực của tỉnh trong việc tái cơ cấu lại bộ giống của tỉnh; đưa vào sản xuất thử giống lúa ngắn ngày phù hợp với định hướng tái cơ cấu của tỉnh nhằm đưa sản xuất lúa gạo Hà Tĩnh gắn với thị trường, tăng cao chất lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tỉnh sẽ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc chọn tuyển, sản xuất các giống lúa mới, bổ sung vào bộ giống chủ lực của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Trung tâm chuyển giao công nghệ và khuyến nông để tuyển chọn các giống lúa ngắn ngày, tăng năng suất chất lượng lúa gạo của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast