Số hóa các dịch vụ điện năng, khách hàng Hà Tĩnh dễ tham gia, theo dõi

(Baohatinh.vn) - Cấp điện bằng phương thức điện tử, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt... là các dịch vụ hiện đại mà Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang triển khai giúp khách hàng tiện tham gia, theo dõi và giám sát.

Cung cấp dịch vụ điện qua cổng dịch vụ công Quốc gia

Điện lực TP Hà Tĩnh là đơn vị đi đầu trong cấp điện bằng phương thức điện tử. Ông Đậu Xuân Long – Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết: “Từ tháng 11/2019, đơn vị triển khai số hóa dịch vụ điện năng đối với 100% khách hàng cấp điện mới. Tất cả các khâu như: khảo sát, ký biên bản treo – tháo công tơ, ký hợp đồng mua bán điện… đều được thực hiện trên giao dịch điện tử. Theo đó, khách hàng không phải gặp ngành điện như trước mà chỉ cần kiểm tra kết quả qua tin nhắn điện thoại".

Số hóa các dịch vụ điện năng, khách hàng Hà Tĩnh dễ tham gia, theo dõi

Công ty Điện lực Hà Tĩnh cung cấp dịch vụ điện qua cổng dịch vụ công Quốc gia

Cũng theo ông Long, hiện 12/12 dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kết nối xong với cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Khi người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có yêu cầu, chỉ cần truy cập trang web: www.dichvucong.gov.vn là có thể sử dụng 12 dịch vụ điện. Cụ thể là: cấp điện mới từ lưới điện trung áp; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; thanh toán tiền điện; thay đổi công suất sử dụng điện, thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha…

Đến nay, Điện lực TP Hà Tĩnh đã thực hiện 1.282 yêu cầu cấp điện mới bằng phương thức điện tử, trong đó có 263 yêu cầu xử lý qua cổng DVCQG, đạt tỷ lệ gần 21%.

Số hóa các dịch vụ điện năng, khách hàng Hà Tĩnh dễ tham gia, theo dõi

Cán bộ Điện lực Nghi Xuân vận động khách hàng sử dụng các dịch vụ điện qua cổng DVCQG

Không chỉ Điện lực TP Hà Tĩnh mà 11 điện lực còn lại đều đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng các dịch vụ điện qua cổng DVCQG. Với ứng dụng này, khách hàng không cần đến trụ sở điện lực mà chỉ cần truy cập từ máy vi tính hoặc smartphone có kết nối internet. Toàn bộ hồ sơ giao dịch đều được lập dưới dạng điện tử giúp khách hàng dễ dàng tra cứu, giám sát các thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa khách hàng và ngành điện.

Ông Phan Văn Anh – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, công ty đã giao các điện lực đẩy mạnh ứng dụng cung cấp dịch vụ điện qua cổng DVCQG tới khách hàng nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến việc cung cấp dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ tham gia, theo dõi, giám sát. Đến nay, công ty đã xử lý 9.236 yêu cầu cấp điện mới theo phương thức điện tử, trong đó có 1.842 yêu cầu xử lý qua cổng DVCQG, đạt tỷ lệ 20%”.

Cũng theo ông Anh, ngoài triển khai dịch vụ điện trên cổng DVCQG, công ty đang tập trung cho công tác số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đối với những hợp đồng mua bán điện lưu bản giấy trước đây. Riêng đối với công tác số hóa hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt, công ty đã thực hiện scan 40.294 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Số hóa các dịch vụ điện năng, khách hàng Hà Tĩnh dễ tham gia, theo dõi

Cán bộ, công nhân Điện lực Thạch Hà xuống hiện trường tổng hợp lại thông tin khách hàng...

Bên cạnh đó, việc đưa thông tin khách hàng lên phần mềm quản lý dữ liệu cũng là nội dung nổi bật trong chương trình số hóa dịch vụ điện năng. Thời điểm này, cán bộ, công nhân Điện lực Thạch Hà đang xuống hiện trường để tổng hợp lại một cách cụ thể về thông tin khách hàng ở từng đường dây, trạm biến áp, cột điện, hộp công tơ... để nhập vào phần mềm dữ liệu trên máy tính.

Số hóa các dịch vụ điện năng, khách hàng Hà Tĩnh dễ tham gia, theo dõi

... và đưa thông tin khách hàng lên phần mềm quản lý dữ liệu trên máy tính

Ông Nguyễn Thanh Hoa – Giám đốc Điện lực Thạch Hà cho hay: “Hiện, chúng tôi đã số hóa thông tin được hơn 1.600/45.000 khách hàng. Việc đưa thông tin khách hàng lên dữ liệu giúp ngành điện thuận tiện trong quản lý và xử lý sự cố. Kết hợp với việc chăm sóc qua tin nhắn SMS, Zalo, gmail... nên khách hàng dễ dàng tham gia, theo dõi và giám sát các hoạt động của ngành điện”.

100% khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử

Công ty Điện lực Hà Tĩnh là một trong những đơn vị tiên phong trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử với trên 440 ngàn khách hàng, đạt tỷ lệ 100%.

Số hóa các dịch vụ điện năng, khách hàng Hà Tĩnh dễ tham gia, theo dõi

Số hóa dịch vụ điện năng hướng đến việc cung cấp dịch vụ điện ngày càng minh bạch

Bà Lê Thị Mai Phương – Kế toán trưởng công ty cho biết: “Không chỉ tạo thuận lợi cho khách hàng, sử dụng hóa đơn điện tử còn mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp, nhất là trong việc lưu trữ, quản lý hóa đơn được vĩnh viễn và an toàn. Kể từ khi sử dụng hóa đơn điện tử (năm 2015) đến nay, chúng tôi đã tiết kiệm được gần 1,4 tỷ đồng cho các chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn”.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh còn phối hợp, triển khai các giải pháp thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Đến nay, công ty đã có trên 154.000 khách hàng sử dụng hình thức này, chiếm tỷ lệ 36%. Khách hàng sử dụng dịch vụ đều hài lòng bởi nhiều chức năng tiện ích.

Số hóa các dịch vụ điện năng, khách hàng Hà Tĩnh dễ tham gia, theo dõi

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tạo tiện ích cho khách hàng

Bà Nguyễn Thị Tiếp (thị trấn Nghèn, Can Lộc) phấn khởi: “Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt phù hợp xu thế hiện nay. Dịch vụ hiện đại này không chỉ tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước mà còn giúp người dân giảm thời gian đi lại và quản lý chi tiêu dễ dàng qua theo dõi tin nhắn từng tháng trên điện thoại”.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast