Rộn ràng mùa tình nguyện mới

Vừa mới đi qua tháng thanh niên sôi nổi với nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa xã hội sâu sắc, tuổi trẻ Hà Tĩnh lại bước vào mùa tình nguyện mới đầy rộn ràng. Những hoạt động tình nguyện diễn ra đồng loạt và có hiệu quả cao ngay từ đầu mùa hè đã để lại dấu ấn tốt đẹp về thanh niên Hà Tĩnh trong lòng đồng bào.

Với chủ đề “Thanh niên hành động vì an sinh xã hội” và phương châm “mỗi cơ sở đoàn có ít nhất 1 hoạt động tình nguyện góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, ngay từ đầu chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2011, các cơ sở đoàn đã đăng ký chương trình cụ thể bám sát với đặc điểm địa phương, đơn vị mình. Tính đến nay đã có 18/20 đơn vị có kế hoạch, 14/20 đơn vị có lịch tổ chức hoạt động và rất nhiều đơn vị đã có hoạt động tình nguyện cụ thể. Ngay từ những ngày đầu ra quân, đoàn khối doanh nghiệp, đoàn thanh niên Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh đã đăng ký hiến máu và thu được 400 đơn vị máu. Thành đoàn Hà Tĩnh tổ chức cho hơn 200 ĐVTN làm vệ sinh thu gom rác thải tại tuyến phố Phan Đình Phùng và SVĐ trung tâm thành phố, thành lập các đội hướng dẫn giao thông tại các điểm đèn xanh, đèn đỏ và các tuyến đường trọng điểm, tổ chức các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia tuyên truyền và phát tờ rơi về trật tự ATGT tại thành phố. Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức cho hơn 200 ĐVTN ra quân làm vệ sinh tại nghĩa trang liệt sỹ núi Nài. Ngoài ra, các đơn vị như Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Bộ đội Biên phòng đã tổ chức tặng quà cho 30 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Kỳ Anh, xây dựng 10 ngôi nhà Mái ấm biên cương cho các hộ nghèo vùng biên huyện Hương Khê và Hương Sơn…

Cùng với những hoạt động riêng, có tính chất đặc trưng đó, các cơ sở đoàn cũng đã có nhiều hoạt động chung hướng về ngày Môi trường thế giới 5 – 6 và chào mừng hội nghị CG. Có hơn 70.000 ĐVTN toàn tỉnh đã tham gia làm vệ sinh môi trường, thu gom được 165 tấn rác thải, phát quang hớn 90 km đường giao thông nông thôn, 25km kênh mương và xây dựng được 56 biển đường em chăm, thanh niên tự quản. Trong đó, nổi lên 1 số đơn vị xuất sắc như Can Lộc, Đức Thọ, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên với những hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần mang lại môi trường sống xanh, sạch, đẹp và giáo dục thanh niên, nhân dân có ý thức xử lý rác thải, bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Trong khi bà con nhân dân đang ra sức thu hoạch lúa mùa thì các cơ sở đoàn cũng đã ngay lập tức cử những đội tình nguyện đến giúp nhân dân gặt, đập và phơi lúa. Trong đó, đoàn các cơ quan cấp tỉnh đã tổ chức 3 đội tình nguyện gồm 45 người đến các xã Thạch Văn ( Thạch Hà), Hồng Lộc (Lộc Hà), Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) giúp dân thu hoạch lúa. Huyện đoàn Hương Sơn cũng tổ chức 4 đội TNTN đến các xã Sơn Trun, Sơn Thủy, Sơn Quang và Thị trấn Phố Châu tham gia thu hoạch vụ mùa với bà con.

TNTN đoàn khối các cơ quan cấp tỉnh giúp nhân dân xã Cẩm Sơn thu hoạch lúa mùa

TNTN đoàn khối các cơ quan cấp tỉnh giúp nhân dân xã Cẩm Sơn thu hoạch lúa mùa

Cùng với các hoạt động tình nguyện giúp đỡ bà con, vấn đề sinh hoạt hè cho thiếu niên, nhi đồng ở các địa bàn dân cư mùa hè này cũng được Ban chỉ đạo Chiến dịch TNTN hè 2011 chú trọng. Hiện, Ban thường vụ tỉnh đoàn và Hội đồng đội tỉnh đã tổ chức tập huấn kỹ năng công tác đội và hoạt động thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư cho 48 cán bộ trong toàn tỉnh. Ngoài các nội dung quan trọng như tập nghi thức đội, triển khai Hội nghị nghi thức đội cấp phường, xã, tập các bài hát múa mới, lớp tập huấn cũng đã hướng dẫn các học viên về cách thức tổ chức Tết trung thu, cách kêu gọi nguồn lực và xây dựng kịch bản chương trình. Sau khi kết thúc lớp tập huấn này, các đơn vị đoàn cơ sở cũng đã lần lượt tổ chức truyền đạt kiến thức cho cán bộ đoàn, đội trên địa bàn. Đến nay đã có 10/12 huyện, thị tổ chức xong hoạt động này. Ngoài ra các cấp, bộ đoàn, đội cũng đã tập huấn Đuối nước cho trẻ em trong toàn tỉnh. Cùng với các hoạt động giúp đỡ nhân dân, các đội tình nguyện cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt hè của thanh thiếu nhi đại phương, hứa hẹn một mùa hè vui tươi và bổ ích.

Anh Bùi Việt Hùng – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết: “Mới chỉ 2 tuần đầu của chiến dịch nhưng không khí đã vô cùng rộn ràng, báo hiệu một mùa tình nguyện hiệu quả. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đội tình nguyện tiếp tục xuống các địa bàn dân cư giúp nông dân thu hoạch vụ mùa và chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện đúng kế hoạch đã đăng ký. Và để tăng thêm hiệu quả công tác tình nguyện mùa hè này chúng tôi sẽ phối hợp với trường Đại học Vinh, Học viên Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức các hoạt động sinh viên tình nguyện chi viện về địa bàn Hà Tĩnh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast