Niềm vui đón Xuân sớm cùng bản tái định cư Rào Tre

(Baohatinh.vn) - Khi dãy Ka Đay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của những cánh hoa cũng là lúc mùa xuân tìm về với bản Rào Tre (xã Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh). Giữa không gian núi rừng, những bản tình ca lãng mạn với tiếng đàn trơ-bon vang lên rộn rã, thôi thúc vạn vật nảy nở, sinh sôi. Mùa Xuân này, người Chứt lại cùng nhau mở hội, mừng vui đón Tết nơi bản mới…

Niềm vui đón Xuân sớm cùng bản tái định cư Rào Tre

Trưởng bản Hồ Thị Kiên giới thiệu với mọi người về khu tái định cư của bản Rào Tre ở vùng Khe Noong

Sáng tinh sương, hoa Côồng - tượng trưng cho tinh thần đoàn kết và sức sống mãnh liệt của cộng đồng bà con Mã Liềng kết thành từng chùm sắc đỏ tươi, tỏa hương thơm ngào ngạt khắp núi đồi, khe suối… Qua những cung đường hình chữ U uốn lượn trên con đường độc đạo dẫn lên bản, chúng tôi đã có cuộc hành trình đến với bản Chứt để hòa chung niềm vui đón Tết của người dân nơi đây.

Đón tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, sạch sẽ ở khu tái định cư, chị Hồ Thị Xanh không giấu nổi niềm vui mừng. Cách đây khoảng chục năm, túp lều nhỏ của chị tách hộ, tất cả sinh hoạt chỉ gói gọn trong cái không gian chưa đầy 20m2. Độc một cái giường được ghép bằng cây rừng và một khu bếp cỏn con để nấu ăn. Những ngày quỹ đất còn dư dả để phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở đã xa khi thế hệ con cháu bắt đầu lập gia đình, sinh con đẻ cái. Thực tế đó đã khiến vấn đề nhà ở và đất tại bản Rào Tre trở nên cấp thiết.

Niềm vui đón Xuân sớm cùng bản tái định cư Rào Tre

Những ngôi nhà mới cao tầng được xây dựa theo nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt, giúp bà con yên tâm ổn định cuộc sống, không còn lo nhà dột, mưa lũ.

Từ nhu cầu đó, năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản thành lập “Ban chỉ đạo Dự án bảo tồn và phát triển đồng bào dân tộc Chứt bản Rào Tre”. Vào tháng 8/2017, 6 căn nhà đại đoàn kết gần 1 tỷ đồng được xây dựng cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất bản. Tiếp đến tháng 4/2018, thực hiện Đề án 2571 của UBND tỉnh, 11/41 hộ gia đình được di dời lên khu tái định cư cách bản cũ 2,5km.

Gia đình chị Hồ Thị Xanh nằm trong số những hộ may mắn được ở trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp này. Ngôi nhà sàn mang đậm nét đẹp bản Chứt mới xây còn thơm mùi vữa được mở rộng thành vườn để tăng gia sản xuất, tham gia các mô hình kinh tế rừng. Với chị, đây quả thực là điều chưa bao giờ nghĩ đến.

“Có nằm mơ ta cũng không nghĩ có nhà đẹp thế này để ở. Cảm ơn Đảng, Nhà nước và các chú bộ đội nhiều lắm”, chị Xanh phấn khởi nói.

Niềm vui đón Xuân sớm cùng bản tái định cư Rào Tre

Nhờ sự khâu nối, ủng hộ của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh và Công ty CP Phát triển Công nghiệp, Xây lắp và thương mại Hà Tĩnh, người dân bản Chứt đã có một sân bóng chuyền giao lưu thể thao ngay tại bản mới.

Dự án tái định cư bản Rào Tre với tổng kinh phí lên tới 40 tỷ đồng, nối từ Bản Rào Tre dọc theo sườn núi Kà Đay lập khu tái định cư mới, nhằm mở rộng thêm 38 ha diện tích rừng và đất sản xuất để người dân có thêm đất canh tác và tham gia các mô hình phát triển kinh tế rừng. Tại đây, các điều kiện thiết yếu như khu vực sản xuất, giao thông, mặt bằng, nguồn nước đã được đảm bảo. Trong tương lai, nơi đây cũng sẽ có đầy đủ trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng và nhiều điều kiện thiết yếu khác.

Ông Hồ Việt – người nhiều tuổi hơn cả cây thông rừng đầu bản cũng vừa được nhận bàn giao ngôi nhà mới từ Bộ đội Biên phòng tỉnh vui mừng chia sẻ: “Nhà nước đầu tư cho bà con nhiều thứ, nay lại cho cả nhà ở nữa. Vui lắm, thích lắm. Cũng thật biết ơn nhiều lắm...”. Với ông Việt, niềm vui ngày vào ở nhà mới cũng lớn lao như những ngày đầu ông được bộ đội đưa về, lo cho ăn, mặc, dạy cho trồng lúa, học chữ…

Niềm vui đón Xuân sớm cùng bản tái định cư Rào Tre

Không chỉ giúp bà con dân tộc Chứt xây dựng bản mới, các chiến sỹ bộ đội biên phòng còn "cầm tay chỉ việc" cho bà con, giúp người Chứt tiếp cận với cuộc sống văn minh.

Để có được niềm vui đó, công lao phần lớn thuộc về những người lính Bộ đội biên phòng, kể từ ngày họ về đây thành lập Trạm Biên phòng Rào Tre từ năm 2001. Bởi thế, Tết cũng là dịp người dân bản có dịp tri ân Đảng, nhà nước và những người lính Biên phòng Hà Tĩnh đã đưa bà con dân tộc Chứt về với cuộc sống văn minh. Họ cùng người Chứt bắt tay xây dựng, hỗ trợ ngày công, chỉnh trang nhà ở đồng thời cũng chính bộ đội hướng dẫn để người Chứt cùng bắt tay, đồng hành, tham gia xây dựng nông thôn mới ngay trong từ chính gia đình mình.

Trung tá Trần Văn Anh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng bản Giàng cho biết:” Để thực hiện tốt Đề án 2571 của UBND tỉnh, ngay từ khi có chủ trương tách hộ, giãn hộ cho đồng bào dân tộc Chứt ra bản mới để giúp bà con phát triển kinh tế xã hội, BĐBP đã cùng bà con tham gia trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Đồng thời sau khi tách hộ dân thì cán bộ chiến sỹ BĐBP, đặc biệt là Tổ Biên phòng bản Rào Tre cũng đã bám nắm địa bàn, tiếp tục giúp đỡ đồng bào Chứt ra khu ở mới ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con”.

Niềm vui đón Xuân sớm cùng bản tái định cư Rào Tre

Màu áo xanh tuổi trẻ luôn song hành cùng bà con dân tộc Chứt, mang Tết đầm ấm, yên vui đến khắp bản làng.

Đã 41 mùa Xuân mang theo cánh én trôi về trên dãy núi Ka Đay, thế nhưng mùa Xuân năm nay lại trở nên mừng vui hơn cả. Được đón Tết trong căn nhà mới, được sinh hoạt cộng đồng ở khu tái định cư, bà con lại được cùng nhau giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao, đón một cái Tết yên vui, đầm ấm…

Đã qua rồi những ngày tháng bỡ ngỡ trong những túp lều lẻ loi đơn chiếc cô đơn giữa bao la đại ngàn, mùa xuân đang đến thật gần trong niềm vui được mùa, an cư của bản Rào Tre. Từ đó, ai nấy đều đánh mắt cao cao trên những ngọn núi, nơi trước mắt của họ ngập tràn một màu xanh tươi - màu xanh của hy vọng bước vào một năm sản xuất mới, khí thế mới!

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast