Trường làng ở Hà Tĩnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

(Baohatinh.vn) - Đóng chân trên một địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng nhiều năm qua, Trường Tiểu học Hồng Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, đặc biệt, năm học 2022-2023 trường là một trong những đơn vị đầu tiên được chọn thí điểm xây dựng “Trường học hạnh phúc” ở Lộc Hà.

Trường làng ở Hà Tĩnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, "trường học hạnh phúc" là mục tiêu hướng đến của Trường Tiểu học Hồng Lộc. Trong ảnh: Các nữ giáo viên trong ngày lễ khai giảng, năm học 2022-2023.

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào cổng trường Tiểu học Hồng Lộc (Lộc Hà) là không gian xanh mát thoáng đãng. Ngay bên lối vào sân trường, dưới tán cây đa cổ thụ hàng trăm tuổi là mô hình thư viện xanh và khu trải nghiệm được thiết kế hài hòa gần gũi với thiên nhiên, mang lại niềm hứng thú đọc sách, giải trí cho học sinh.

Em Phan Thị Thu Thủy (học sinh lớp 5D) cho biết: “Thư viện xanh và khu trải nghiệm là nơi chúng em yêu thích, tìm đến sau những giờ học tập trên lớp. Ở đây, giữa không gian xanh mát, em và các bạn được được hòa mình vào thiên nhiên, cây cỏ, thêm niềm hứng thú với những cuốn sách hay, vui chơi, trò chuyện gắn kết tình bạn bè”.

Trường làng ở Hà Tĩnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

Một giờ sinh hoạt ngoại khóa tại thư viện xanh và khu trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Hồng Lộc.

Thư viện xanh và khu trải nghiệm là 2 trong nhiều công trình mà Trường Tiểu học Hồng Lộc đã xây dựng và đưa vào sử dụng, nhằm tạo môi trường học tập, vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Đặc biệt, từ năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Hồng Lộc là một trong những trường học đầu tiên ở Lộc Hà đã xây dựng được bể bơi và thực hiện nhiều khóa dạy kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh.

Cùng với các công trình phụ trợ, trường hiện có 20 phòng học được trang bị nhiều phương tiện dạy học hiện đại, như: ti vi màn hình lớn, bảng trượt, hệ thống bàn ghế học sinh… Ngoài ra, trường cũng đang tiến hành xây dựng mới khu nhà 2 tầng gồm 6 phòng học, 3 phòng chức năng, nhằm phục vụ công tác dạy học trong thời gian tới.

Trường làng ở Hà Tĩnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

Trường Tiểu học Hồng Lộc là một trong những trường học đầu tiên của huyện Lộc Hà xây dựng bể bơi và thực hiện các khóa dạy kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh.

Để có cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi, nhà trường đã không ngừng vận động các nguồn dự án và xã hội hóa trong xây dựng. Từ năm 2018 tới nay, Trường Tiểu học Hồng Lộc đã vận động được 15 tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng trường học.

Cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi là một trong những điều kiện để nhiều năm qua, Trường Tiểu học Hồng Lộc trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện Lộc Hà về nâng cao chất lượng dạy học, là điểm sáng trong việc thực hiện dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Năm học 2021-2022, cùng với chất lượng giáo dục đại trà đạt tỷ lệ trên 98% học sinh lên lớp, trường có 5 học sinh giỏi quốc gia, đứng tốp đầu toàn huyện.

Trường làng ở Hà Tĩnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

Các lớp học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đều được lắp đặt hệ thống trang thiết bị hiện đại. Trong ảnh: Giờ học Tiếng Anh của học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Hồng Lộc.

Để có những kết quả đó, ngoài việc nỗ lực đầu tư xây dựng trường lớp, phương tiện dạy học, nhà trường luôn đề cao phát huy tính dân chủ, tạo môi trường giáo dục thân thiện, tăng tình đoàn kết trong tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, nhằm khơi dậy sức sáng tạo trong dạy học.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương - Giáo viên Trường Tiểu học Hồng Lộc cho biết: “Lãnh đạo nhà trường luôn hết sức tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để chúng tôi ứng dụng những sáng tạo của mình trong dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi. Đặc biệt, ban giám hiệu luôn lắng nghe, ghi nhận và có những phương án ủng hộ, chia sẻ kịp thời đối với những ý kiến đóng góp của mỗi giáo viên. Nhờ đó, chúng tôi có thêm động lực phấn đấu, xem trường học như ngôi nhà thứ 2 của mình”.

Trường làng ở Hà Tĩnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

Cùng với sự khuyến khích, tạo điều kiện của tập thể nhà trường, năm học 2021-2022, cô Nguyễn Thị Thanh Hương (trong ảnh) đã bồi dưỡng được 4 em đạt học sinh giỏi quốc gia.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, đầu tư mũi nhọn, nhà trường cũng không ngừng tạo ra nhiều sân chơi rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức và tâm hồn cho học sinh, như: thành lập CLB tiếng Anh, CLB võ cổ truyền, các khóa dạy bơi, tổ chức hội chợ tết gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo, các hoạt động tri ân người có công…

Trong đó, năm học 2021-2022, trường đã tổ chức nhiều khóa dạy bơi, phòng chống đuối nước cho 300 em, có hàng trăm em tham gia CLB võ cổ truyền và các cuộc thi trực tuyến như: Tiếng Anh, Trạng nguyên toàn tài, Trạng nguyện tiếng Việt, tổ chức vận động kêu gọi hàng trăm triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo, phòng chống COVID-19…

Trường làng ở Hà Tĩnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

Bên cạnh công tác dạy học, Trường Tiểu học Hồng Lộc luôn có nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo hỗ trợ học sinh nghèo. Trong ảnh: Trường vận động đóng góp trao hàng trăm suất quà cho học sinh khó khăn dịp tết Nguyên đán năm 2022.

Thầy Hồ Văn Hoàn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Lộc chia sẻ: “Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện mà ở đó, mỗi học sinh và cán bộ, giáo viên đều cảm nhận được niềm hạnh phúc khi đến trường là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến.

Vì vậy, để thực hiện từng bước, mỗi năm học chúng tôi đều đề ra những nhiệm vụ cụ thể và nỗ lực hoàn thành. Bên cạnh luôn tìm kiếm, đón đầu thời cơ để vận động các nguồn hỗ trợ xây dựng trường học, chúng tôi luôn đổi mới phương pháp quản lý, đề cao việc phát huy trí tuệ tập thể nhằm huy động sáng kiến của cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh trong các hoạt động của nhà trường”.

Trường làng ở Hà Tĩnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

Trường Tiểu học Hồng Lộc hiện đang hoàn thiện xây mới khu nhà 2 tầng, gồm 9 phòng để đưa vào phục vụ công tác dạy học trong thời gian tới.

Với những nỗ lực của của cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường, nhiều năm liền Trường Tiểu học Hồng Lộc được các cấp, ngành tặng nhiều giấy khen, giấy chứng nhận về các thành tích trong công tác tổ chức dạy học, như: tập thể lao động tiên tiến cấp huyện, trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đơn vị đạt chuẩn văn hoá...

Đặc biệt, năm học 2021-2022 vừa qua, Trường Tiểu học Hồng Lộc vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua.

Dù đóng trên địa bàn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên nhiều năm qua, Trường Tiểu học Hồng Lộc đã nỗ lực vươn lên đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác dạy học.

Trường đã hội tụ được nhiều yếu tố tích cực về cảnh quan, môi trường, cơ sở vật chất, chất lượng dạy học, sự quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên... Năm học 2022-2023, trường được chọn là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện thí điểm xây dựng mô hình “trường học hạnh phúc”.

Ông Lê Trọng Châu - Phó Trưởng phòng GD&ĐT Lộc Hà

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast