Bài 1: Hà Tĩnh bứt phá

Năm 2011, Hà Tĩnh bất ngờ vượt từ vị trí 37 (năm 2010) lọt vào top 10 và đứng vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Thành công này là kết quả tất yếu của sự đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao trong toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh.

Xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Chuyện từ các doanh nghiệp

Trong số hơn 100 DN, nhà đầu tư trong nước và quốc tế được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng thì dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn FORMOSA (Đài Loan) là dự án FDI lớn nhất, có tầm chiến lược quốc gia với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 8 tỷ USD. Chính thức khởi công vào đầu tháng 7-2008 và ngày 20-10-2008, UBND tỉnh phê duyệt dự án về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án trọng điểm quốc gia FORMOSA tại KKT Vũng Áng với quy mô 3.321 ha thuộc địa bàn 5 xã của huyện Kỳ Anh.

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thường xuyên theo dõi tiến độ xây dựng các dự án, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thường xuyên theo dõi tiến độ xây dựng các dự án, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Chỉ mất 2 năm, Hà Tĩnh đã hoàn thành công tác đền bù, di dời, tái định cư cho gần 2.500 hộ dân, gần 10.000 ngôi mộ, 35 nhà thờ thiên chúa, nhà thờ họ và cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội liên quan. Ngày 1-10-2010, Công ty TNHH Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh chính thức nhận bàn giao 3.300 ha mặt bằng sạch. Không chỉ lập kỷ lục về GPMB mà Hà Tĩnh còn sớm tạo sự ổn định về an sinh xã hội cho hơn 1 vạn dân ở các khu (phố) tái định cư. Thành quả từ quá trình miệt mài, bền bỉ, sáng tạo và quyết liệt trong công tác GPMB đang dần đơm hoa kết trái khi dự án

FORMOSA đang dần hình thành vóc dáng. Hàng nghìn công nhân, kỹ sư cùng hàng loạt thiết bị máy móc hiện đại đã được tập trung để đẩy nhanh tiến độ dự án. Công trình hút cát san nền đã hoàn thành san lấp 446 ha, bãi chứa sau cảng hoàn thành 48 ha, khu ký túc xá nhân viên và khu nhà khách dự kiến tháng 3-2012 đưa vào sử dụng…

“Là DN ngoại tỉnh nhưng khi vào Hà Tĩnh đầu tư, chúng tôi đã được đối xử công bằng như các DN trong tỉnh. Cụ thể, chúng tôi được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai và đặc biệt được chính quyền các cấp tạo điều kiện tối đa để hoàn thành các hồ sơ thủ tục” - ông Nguyễn Văn Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vật liệu & Xây lắp thương mại BMC cho biết. Trong số các công trình, dự án triển khai trên địa bàn, ngoài Trung tâm Thương mại - Khách sạn BMC (tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng) đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả, hiện nay, BMC đang triển khai dự án Khu đô thị BMC Nam Cầu Phủ (tổng mức đầu tư dự kiến 4 - 6 nghìn tỷ đồng).

PCI 2011 là báo cáo công bố thường niên lần thứ 7 phản ảnh ý kiến ngẫu nhiên của 6.922 DN trong cả nước và đánh giá của các chuyên gia nước ngoài về chất lượng điều hành nền kinh tế và môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam năm 2011. Báo cáo cũng phân tích, khảo sát từ 1.970 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam. Chỉ số PCI, bao gồm 9 chỉ số thành phần (chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch, thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tính năng động và sáng tạo của lãnh đạo tỉnh...), phản ánh chất lượng điều hành kinh tế tác

Đi lên từ điểm xuất phát thấp, để tạo sự bứt phá, Hà Tĩnh xác định việc không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ có tính chiến lược. Tập trung đồng bộ các giải pháp, đến nay đã có 238 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Hà Tĩnh với số vốn trên 247 nghìn tỷ đồng, trong đó có 42 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 8,5 tỷ USD. Nhiều dự án lớn, trọng điểm của quốc gia đang được triển khai trên địa bàn như: dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê; dự án Khu liên hợp luyện thép 15 triệu tấn/năm và Cảng nước sâu Sơn Dương; Trung tâm điện lực Vũng Áng; dự án thủy lợi, Ngàn Trươi - Cẩm Trang; 2 KKT: Vũng Áng, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, 2 khu công nghiệp (Gia Lách, Hạ Vàng)... Mặc dù năm 2011, kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao, đầu tư công bị cắt giảm nhưng đã có 59 dự án đầu tư vào Hà Tĩnh được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký 22.540 tỷ đồng. Trong đó đầu tư trực tiếp nước ngoài 15 dự án, vốn đăng ký 13.654 tỷ đồng, chiếm 60,6%; các DN trong nước 44 dự án, vốn đăng ký 8.886 tỷ đồng, chiếm 39,4%. So với năm 2010, thu hút đầu tư năm 2011 tăng 12 dự án và vốn đăng ký tăng 13.811 tỷ đồng, vượt 151%. Vốn đầu tư nước ngoài tăng gấp đôi (năm 2010 vốn đầu tư nước ngoài 6.345 tỷ đồng).

Nỗ lực bứt phá

5 năm qua, chỉ số PCI của Hà Tĩnh liên tục tăng, từ thứ 57 (năm 2007), 49 (năm 2008), 47 (năm 2009), 37 (năm 2010) và vượt lên thứ 7 năm 2011. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, có 4 yếu tố giúp đạt được thành công này. Thứ nhất là sự đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh. Thứ hai là sự kết hợp, lồng ghép giữa kinh nghiệm truyền thống của Hà Tĩnh nói riêng, Việt Nam nói chung với kinh nghiệm của quốc tế, các nước trong khu vực tạo ra bước phát triển nhanh hơn, nhưng đúng hướng và bền vững hơn. Thứ ba là khâu hoạch định chiến lược phải chuẩn xác. Hiện nay, Hà Tĩnh đang kết hợp với một tập đoàn tư vấn của Mỹ để xây dựng một quy hoạch chiến lược phát triển KT-XH đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Từ đó hoàn thành các quy hoạch về công nghiệp, nông nghiệp của vùng và địa phương, xác định sản phẩm chủ lực của từng khối, để các DN, các nhà đầu tư thấy được định hướng rõ của tỉnh, giúp họ tập trung đầu tư đúng hướng. Tiếp đến, Hà Tĩnh thực hiện hoàn chỉnh cơ chế chính sách chính xác, rõ ràng để khuyến khích cho cả nhà đầu tư và người lao động vào đầu tư phát triển KT-XH của tỉnh.

Trên công trường nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Trên công trường nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Cùng với chính sách thu hút đầu tư, hoạch định chiến lược, năm 2011, Hà Tĩnh có một đề án riêng thông qua cấp ủy, chính quyền về việc sắp xếp, bố trí lại cán bộ, công chức, viên chức, qua đó thay thế, chuyển đổi, giải thể, sáp nhập các tổ chức hành chính nhằm mục đích giảm tối đa các khâu trung gian, thực hiện được “một cửa”. Đồng thời, kiên quyết thay đổi các cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất để đáp ứng phục vụ hệ thống DN. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh cùng các giám đốc sở, ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch các huyện, khối, xã cùng với hàng chục giám đốc chi nhánh ngân hàng cổ phần thương mại và các DN cùng họp bàn tháo gỡ từng vướng mắc, để DN có điều kiện tiếp cận nguồn vốn.

Đánh giá về PCI của Hà Tĩnh, ông Trần Hữu Huỳnh - Phó Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: 2.850 DN đến thời điểm này là một con số ấn tượng cho thấy hướng đi đúng đắn của Hà Tĩnh. Chỉ số PCI vừa đạt được đã khẳng định Hà Tĩnh đang là mảnh đất hấp dẫn thu hút đầu tư.

Ông Ngưu Tấn Phát - Trưởng đại diện Formosa Hà Tĩnh:“Hà Tĩnh là địa phương thứ 2 tại Việt Nam mà Tập đoàn Formosa vào đầu tư. Điều chúng tôi ghi nhận lớn nhất đó là sự đồng hành của chính quyền các cấp trong việc giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính và đặc biệt là công tác GPMB. Chúng tôi đã được bàn giao mặt bằng sạch với diện tích hơn 3.000 ha trong thời gian ngắn kỷ lục – điều mà rất nhiều địa phương khác chưa làm được. Đây là một trong những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài khi đến Hà Tĩnh”.

Ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT:Tiếp cận đất đai là chỉ số thành phần mà Hà Tĩnh được đánh giá xếp thứ 3 toàn quốc. Để đạt kết quả trên, Sở TN&MT đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tạo điều kiện tối đa, hướng dẫn tận tình, cụ thể cho các nhà đầu tư, DN khi họ muốn tìm kiếm thông tin và làm hồ sơ thủ tục. Hàng tuần tổ chức giao ban các phòng để giải quyết những vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn đang còn những vướng mắc, chồng chéo giữa các sở, ngành liên quan, vì vậy chúng tôi đang hoàn thiện dự thảo trình tự thủ tục giao, thu hồi, cho thuê đất đối với các dự án không sử dụng ngân sách. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục tập trung cao công tác CCHC, duy trì và hoàn thiện quy trình ISO 9001:2008 và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast