Trang trại tiền tỷ trên đồi hoang xưa của cán bộ nông dân xã ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tận dụng triệt để điều kiện thuận lợi đất đai, những năm qua, gia đình anh Trần Xuân Điền (thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tích cực phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp với trồng trọt, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồi Vũng Cùng thuộc thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh từng là vùng đất heo hút, biệt lập với bên ngoài, nay trở thành một trang trại tổng hợp bốn mùa xanh mướt, với nhiều loại vật nuôi (bò, dê, lợn, gà…) và nhiều loại cây trồng cho thu nhập cao.

Trang trại tiền tỷ trên đồi hoang xưa của cán bộ nông dân xã ở Hà Tĩnh

Một góc khu trang trại của anh Trần Xuân Điền.

Khu đồi với diện tích gần 2 ha, từng được người dân ví như một “ốc đảo” nhỏ khi bao quanh là đồng ruộng, không có đường vào, không có dấu chân người. Vậy nhưng, bao năm qua, chính “ốc đảo” này đã sản sinh ra nhiều của cải cho một người nông dân biết nhìn xa trông rộng, không ngại khó, ngại khổ và dám nghĩ, dám làm, dám chinh phục thử thách. Đó là anh Trần Xuân Điền ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân.

Trang trại tiền tỷ trên đồi hoang xưa của cán bộ nông dân xã ở Hà Tĩnh

Anh Điền bên đàn bò chuẩn bị xuất chuồng.

Từng theo học chuyên ngành về thú y, năm 1995, anh Điền trở về quê và hoạt động tự do ở địa phương. Cuộc sống khá bấp bênh với thu nhập không ổn định, khiến anh luôn trăn trở tìm hướng làm ăn. Năm 1997, khi đang trăn trở tìm hướng khởi nghiệp thì anh Điền chợt nghĩ đến vùng đồi Vũng Cùng. Mặc dù vắng vẻ, hoang vu, lại không có đường giao thông nhưng qua khảo sát, anh nhận thấy tiềm năng dồi dào hiếm có từ vùng đất bị bỏ quên này.

“Ngày đó, bắt tay triển khai mô hình, tôi rất lo lắng. Song, nhờ được sự động viên của gia đình, sự đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện của địa phương, tôi đã mạnh dạn, quyết định vay vốn đầu tư, khai khẩn đất hoang, lập trại xây dựng kinh tế”, anh Điền chia sẻ.

Trang trại tiền tỷ trên đồi hoang xưa của cán bộ nông dân xã ở Hà Tĩnh

Nhờ chọn được nguồn giống tốt và chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn bò của anh Điền phát triến rất nhanh.

Vượt qua những ngày đầu gian khó, đầu năm 1998, gia đình anh Điền bắt đầu triển khai làm chuồng trại nuôi bò. Từ 1 dãy chuồng đầu tiên chăn nuôi 10 con bò thịt, mỗi năm, anh tiếp tục tái đầu tư, mở rộng quy mô chuồng trại và tăng đàn. Để kết nối giao thông từ con đường chính của xã đến trang trại, anh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mở con đường rộng 3m.

Sau gần 5 năm được gia đình anh Điền đầu tư công sức, tiền của cải tạo và mở rộng sản xuất, khu đồi hoang Vũng Cùng đã trở thành một trang trại khép kín với 3 dãy chuồng chăn nuôi gia súc, mỗi dãy chuồng rộng trên 500m2.

Trang trại tiền tỷ trên đồi hoang xưa của cán bộ nông dân xã ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Kỳ Xuân thăm mô hình trang trại của anh Trần Xuân Điền.

Kể từ ngày lập trại đến nay, quy mô chăn nuôi hằng năm tại trang trại của anh Điền cơ bản ổn định với khoảng 40 con bò (cả bò thịt và bò sinh sản), gần 100 con lợn thương phẩm, 30 con dê lấy thịt, trên 1.000 con gà thịt…

Là một nguời có chuyên môn về thú y, không chỉ thuần thục kỹ thuật chăm sóc cho đàn vật nuôi, anh Điền còn tự lựa chọn được nguồn giống chất lượng cao và tiến hành thụ tinh nhân tạo để có giống bò, lợn khỏe mạnh, trọng lượng lớn.

Trang trại tiền tỷ trên đồi hoang xưa của cán bộ nông dân xã ở Hà Tĩnh

Chuồng nuôi dê được anh Điền bố trí trên sàn cao để đảm bảo vệ sinh cho loài vật nuôi vốn nhạy cảm với các yếu tố môi trường.

Theo tính toán của anh Điền, trong điều kiện bình thường, với số lượng gia súc, gia cầm này, bình quân mỗi năm anh bán được 15 con bò, trên 2 tấn lợn hơi, trên 3 tạ dê hơi, gần 2 tấn gà với tổng doanh thu gần 800 triệu đồng.

Trang trại tiền tỷ trên đồi hoang xưa của cán bộ nông dân xã ở Hà Tĩnh

Để đảm bảo thức ăn cho đàn bò, anh Điền đầu tư trồng 10ha cỏ VA06. Trong ảnh: Anh Điền thu hoạch cỏ theo hình thức “cuốn chiếu”, đảm bảo cho bò có cỏ tươi ăn thường xuyên.

Anh Điền chia sẻ: “Mấy năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và sự biến động của thị trường nước ngoài, giá bán gia súc, gia cầm bị sụt giảm mạnh, đặc biệt, giá trâu bò xuống rất thấp khiến thu nhập của gia đình bị sụt giảm. Tuy nhiên, tôi luôn hiểu, làm nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi, việc thị trường bấp bênh, giá cả lên xuống thất thường là chuyện bình thường. Khi giá nông sản xuống thấp, người chăn nuôi phải kiên trì, chịu khó và tự chủ nguồn đầu vào để hạ giá thành sản phẩm, duy trì và ổn định sản xuất, chờ thời cơ; không nên sớm bỏ cuộc khi gặp khó khăn”.

Trang trại tiền tỷ trên đồi hoang xưa của cán bộ nông dân xã ở Hà Tĩnh

Cùng với trồng cỏ, anh Điền còn xây dựng kho chứa rơm, đảm bảo thức ăn khô quanh năm cho đàn bò.

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế gia đình, anh Điền còn là một cán bộ tâm huyết, năng nổ, chịu khó và luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hiện nay, anh đang là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã, phụ trách công tác thú y. Gần đây, khi tổ hội nuôi dê của xã được thành lập, anh còn được bà con tín nhiệm bầu làm tổ trưởng.

Những năm qua, mô hình trang trại tổng hợp của anh Điền luôn là điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế của xã; là mô hình tiêu biểu để xã tuyên truyền cho người dân về phát triển kinh tế trang trại, gia trại, nâng cao thu nhập.

Không chỉ là một người làm kinh tế giỏi, anh Điền còn là một người có trách nhiệm với cộng đồng. Anh luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi cho bà con, nhất là khi anh đảm nhận công tác của hội nông dân, anh còn là người truyền cảm hứng làm giàu cho bà con. Nhờ đó, nhiều người đã thay đổi nếp nghĩ, nếp làm, cùng nhau phát triển kinh tế.

Ông Hồ Đắc Chiến
Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Xuân

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast