World Cup 2014 - giải đấu nhiều bàn thắng nhất nửa thế kỷ qua

Mùa Hè Brazil dường như quá nóng bỏng, quá nồng nhiệt tới nỗi bóng đá thực dụng kiểu châu Âu đã chìm vào quên lãng. Mới chỉ già nửa loạt đấu đầu tiên của vòng bảng trôi qua, người hâm mộ đã được tận hưởng những bữa tiệc bàn thắng đầy hứng khởi.

11/17 trận đấu của loạt đầu tiên vòng bảng đã trôi qua, và đã có tới 37 bàn thắng được ghi trên đất Brazil, đạt trung bình 3,36 bàn/trận. Trong đó, mới chỉ có 1 trận kết thúc với ít hơn 3 bàn thắng, đó là trận thắng 1-0 của Mexico trước Cameroon. Nhưng ngay cả ở “ngoại lệ” duy nhất này, khách quan mà nói, cũng xứng đáng có thêm 2 bàn thắng nữa nếu không vì những sai lầm của trọng tài.

So với những kì World Cup trước, kể từ năm 1958 trở về đây, chưa lần nào Cúp thế giới có số bàn thắng trung bình mỗi trận từ 3 trở lên (cá biệt Italia 90 thậm chí còn đạt mức thấp kỉ lục: 2,21 bàn/trận). Liệu với đà này World Cup 2014 có là một giải đấu bùng nổ, hấp dẫn nhất lịch sử bóng đá hiện đại hay chăng?

Tất nhiên, tuyên bố như thế từ lúc này là quá sớm. Bởi hết giai đoạn đấu bảng, sự chênh lệch giữa các cặp đấu sẽ không còn nhiều nữa. Sẽ không còn những trận thắng cách biệt kiểu như Hà Lan hạ nhục TBN, hay Brazil nhấn chìm Croatia… Các đội bóng cũng sẽ chơi thận trọng hơn, chắc chắn hơn với mục tiêu duy nhất là giành chiến thắng, thay vì cố gắng ghi càng nhiều bàn càng tốt để đảm bảo hiệu số.

Nhưng đó là câu chuyện của chỉ 15 trận đấu cuối (tính từ vòng 1/8). Sẽ còn tới 40 trận nữa trong khuôn khổ vòng bảng, và ở giai đoạn này thì có cảm giác tư tưởng thực dụng đang là một điều gì đó thật xa lạ. Đến cả trận cầu được các nhà cái đánh giá là nhiều khả năng sẽ kết thúc không bàn thắng nhất giữa Anh và Italia còn có tới 3 lần lưới rung, hay một Costa Rica bị đánh giá yếu nhất bảng D còn có thể “nã” 3 bàn vào lưới Uruguay, thì những trận đấu tiếp theo hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn nữa.

Đúng vậy, những lượt đấu tiếp theo sẽ còn nhiều hơn những bàn thắng được ghi, khi mà ĐT Anh buộc phải thắng Uruguay và Costa Rica để hy vọng đi tiếp, Tây Ban Nha cũng sẽ làm hết sức trước Chile với mong muốn xoa dịu thảm bại trước Hà Lan, còn Brazil cũng cần một trận thắng thực sự ấn tượng để khẳng định vị thế sau 3 điểm thiếu thuyết phục từ tay Croatia.

Cũng chớ quên rằng, một ĐT Bỉ mạnh mẽ bậc nhất lịch sử, một Bồ Đào Nha với siêu sao Cristiano Ronaldo và một ĐT Đức với những cá nhân xuất chúng vẫn còn chưa ra trận. Họ sẽ đóng góp thêm nhiều bàn thắng, nhiều trận cầu mãn nhãn nữa.

Vì lẽ đó, những trận sắp tới hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn cả 11 cặp đấu đã qua. Con số 3,36 bàn/trận chưa thể là tối đa, cho dù nó đã là quá ấn tượng nếu so với số bàn thắng trung bình cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây (2,71 của năm 1994).

Trào lưu bóng đá tấn công đang dần thay thế sự thực dụng của châu Âu trở lại làm nức lòng người hâm mộ túc cầu, và còn tuyệt vời hơn nữa khi Brazil, một đất nước vốn nổi tiếng với lối chơi hoa mỹ, là nơi vực dậy trường phái ấy. Hãy tiếp tục dõi theo World Cup 2014, bởi đây đang là giải đấu hấp dẫn nhất, tận hiến nhất suốt nửa thập kỉ qua!

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast