Lời cuối cùng của một tử tù ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Chị đã liên hệ được với gia đình tôi chưa?”, kẻ vừa bị kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị mức án tử hình ngơ ngác hỏi luật sư trong giờ nghị án...

Lời cuối cùng của một tử tù ở Hà Tĩnh

Với hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, Hoàng Ngọc Tân (SN 1991, trú thôn Cây Chanh, xã Sơn Tây, Hương Sơn) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên án tử hình vào sáng 14/5; đồng thời phạt tiền 30 triệu đồng.

Câu hỏi của Hoàng Ngọc Tân (SN 1991, trú thôn Cây Chanh, xã Sơn Tây, Hương Sơn) - kẻ phạm tội mua bán trái phép chất ma túy khiến nhiều người động lòng. Suốt thời gian diễn ra phần thẩm vấn và tranh tụng, bị cáo đơn độc trong phiên tòa không người thân.

Bằng giọng cảm kích, bị cáo cũng gửi lời cảm ơn tới luật sư vì đã luôn đồng hành cùng mình. Luật sư trấn an: “Bị cáo chờ chút, tôi sẽ tìm mọi cách đưa người nhà đến tham dự phiên tòa”.

Quả đúng như lời hứa của người bào chữa, người nhà bị cáo đã xuất hiện tại hội trường xét xử với dáng vẻ đầy lo lắng. Vừa thấy bóng dáng thân quen, đôi mắt kẻ trước bục khai báo bỗng sáng lên.

“Anh biết không, suốt phiên xử chẳng có bất cứ người thân nào đến dự, em đã nghĩ tới tình huống xấu nhất, phải chăng bệnh tình của mẹ đã chuyển biến xấu? Hay do em là đứa bất trị nên cha mẹ đã không còn quan tâm?” - Tân run run hỏi người anh của mình.

Lời cuối cùng của một tử tù ở Hà Tĩnh

Kiểm sát viên công bố bản luận tội đối với Hoàng Ngọc Tân

Tận dụng quãng thời gian ngắn ngủi trong giờ nghị án, Hoàng Ngọc Tân dốc hết nỗi lòng cùng người thân duy nhất đến dự phiên tòa. Nhắc đến mẹ, đôi mắt Tân bất chợt chùng xuống, giọng lạc hẳn đi…

Hẳn là hơn lúc nào Tân thấm thía cái giá phải trả cho tội lỗi của mình. Chỉ vì tiền công trị giá 70 triệu đồng, cuối tháng 9/2019, Hoàng Ngọc Tân đã đồng ý mua 6 bánh hêrôin (tương đương 2.107,2g) ở Lào để chuyển từ khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vào TP Hồ Chí Minh theo yêu cầu của một người quen trên mạng xã hội.

Dù biết ma túy bị Nhà nước nghiêm cấm nhưng vì tiền, Tân đã liều mình đưa chân, xác định “được ăn cả, ngã về không”. Vậy nhưng, hành vi của kẻ vận chuyển ma túy thuê không “qua mặt” được cơ quan chức năng.

Vào lúc 20h45’ ngày 7/10/2019, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phát hiện, bắt quả tang Hoàng Ngọc Tân đang vận chuyển ma túy.

Trước khi phải hầu tòa, Hoàng Ngọc Tân từng bị Tòa án nhân dân Quận 9, TP Hồ Chí Minh xử phạt 8 năm 6 tháng tù giam về tội cướp tài sản vào ngày 30/11/2012.

Lời cuối cùng của một tử tù ở Hà Tĩnh

Phiên tòa chỉ có duy nhất người anh của bị cáo

Quãng thời gian trong trại tạm giam, điều bị cáo luôn trăn trở là sức khỏe của cha mẹ. Bố Tân là ông Hoàng Ngọc K. năm nay đã hơn 90 tuổi. Trong khi đó, bệnh tình của mẹ bị cáo thường xuyên diễn biến thất thường khi ở độ tuổi thất thập.

Quên đi mọi thứ xung quanh, bằng giọng điệu ân cần, Tân dặn dò tỉ mỉ, chu đáo người anh quan tâm, yêu thương, báo hiếu cho cha mẹ; yêu thương, giúp đỡ chị gái đang bị bệnh ung thư phải điều trị dài ngày tại Hà Nội. Những điều đó bị cáo mãi mãi chẳng còn cơ hội thực hiện.

Ánh mắt Hoàng Ngọc Tân vô định khi nghĩ đến giây phút cha già, mẹ yếu và người chị gái đang bệnh nặng biết tin rằng cánh cửa về với gia đình của Tân đã chính thức khép lại.

Mặc dù luật sư đưa ra lời bào chữa: Hoàng Ngọc Tân chỉ đóng vai trò thứ yếu trong vụ án; bị cáo luôn thành khẩn khai báo, giúp vụ án sớm được điều tra, làm rõ; cha mẹ Tân từng được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước… Thế nhưng, với tình tiết tăng nặng là đã tái phạm nguy hiểm cùng khối lượng ma túy quá lớn, Hội đồng xét xử đã chấp thuận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh với mức án tử hình.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast