Thạch Hà - địa chỉ “sáng” cho nhà đầu tư

(Baohatinh.vn) - Cùng với phát huy nguồn nội lực phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM, thời gian qua, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã tăng cường thu hút, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư tiếp cận, khảo sát triển khai các dự án công nghiệp, đô thị trên địa bàn.

Thạch Hà - địa chỉ “sáng” cho nhà đầu tư

Thị trấn Thạch Hà hôm nay.

Nỗ lực “ghi điểm”…

Nằm bao quanh TP Hà Tĩnh, Thạch Hà có kết cấu hạ tầng khá đồng bộ và hiện đại. Cùng với diện tích đất nông nghiệp lớn, đường bờ biển kéo dài, nguồn tài nguyên phong phú và hệ thống giao thông thuận lợi là những yếu tố giúp Thạch Hà khai thác được thế mạnh toàn diện.

Thạch Hà - địa chỉ “sáng” cho nhà đầu tư

Nằm bao quanh TP Hà Tĩnh, Thạch Hà có kết cấu hạ tầng khá đồng bộ và hiện đại.

Phát huy lợi thế riêng có, huyện đã tích cực tìm kiếm các cơ hội hợp tác để phát triển; nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân khảo sát, đầu tư.

Theo đó, mọi thông tin về tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, nhất là các đơn vị hành chính mới sau khi sáp nhập đã được truyền tải cụ thể giúp các nhà đầu tư nắm bắt kịp thời. Huyện cũng xây dựng các mô hình, dự án tại 3 khu vực: bãi ngang, Tây Nam và Bắc Hà để nhà đầu tư có định hướng và lộ trình phát triển phù hợp.

Thạch Hà - địa chỉ “sáng” cho nhà đầu tư

Diện tích đất nông nghiệp lớn là một trong những yếu tố giúp Thạch Hà khai thác được thế mạnh toàn diện để thu hút đầu tư các dự án nông nghiệp vào địa bàn.

Để “ghi điểm” với các nhà đầu tư, Thạch Hà đặc biệt chú trọng công tác quy hoạch. Năm 2021, huyện cơ bản hoàn thành quy hoạch chung xây dựng các xã: Thạch Khê, Thạch Xuân, Thạch Đài, Thạch Long, Thạch Hội, Thạch Trị; điều chỉnh quy hoạch công viên văn hóa Lý Tự Trọng, quy hoạch phân khu thị trấn Thạch Hà; hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025; tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Thạch Hà - địa chỉ “sáng” cho nhà đầu tư

Cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản và nhanh chóng là yếu tố giúp Thạch Hà tạo dựng niềm tin với các nhà đầu tư.

Một yếu tố nữa giúp Thạch Hà tạo dựng niềm tin với nhà đầu tư là cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản và nhanh chóng. Bố trí nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận một cửa cấp xã.

Triển khai tốt việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính và đề xuất phương án đơn giản hóa. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Thạch Hà đã giải quyết 137.885 hồ sơ, trong đó, chỉ có 53 hồ sơ giải quyết quá hạn. Đó là minh chứng cụ thể cho những nỗ lực của địa phương.

Thạch Hà - địa chỉ “sáng” cho nhà đầu tư

Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thạch Hà được giữ vững.

Thạch Hà còn thực hiện cơ chế phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, linh hoạt giữa các ngành, địa phương trong giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp (DN). Có giải pháp tạo thuận lợi cho DN yên tâm đầu tư SXKD. Cùng với tập trung phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội được huyện chú trọng giải quyết, nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Các yếu tố nói trên đã tạo thành một bức tranh tổng hòa giúp Thạch Hà trở thành cái tên sáng giá trên “bản đồ” đầu tư của các DN.

Niềm tin từ các nhà đầu tư

Năm 2021, Thạch Hà có 5 dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư với tổng số vốn gần 203 tỷ đồng, gồm: Trang trại nông nghiệp tổng hợp công nghệ cao 4.0 (tại xã Ngọc Sơn, tổng vốn 22 tỷ đồng); Nhà máy Chế biến gỗ rừng trồng Thạch Hà (tại xã Việt Tiến, tổng vốn gần 79 tỷ đồng); trang trại chăn nuôi tổng hợp, trồng và chế biến cây dược liệu (tại xã Ngọc Sơn, 21,8 tỷ đồng); Showroom ô tô GPS Hà Tĩnh (tại xã Thạch Long, hơn 61,6 tỷ đồng); Trung tâm Đăng kiểm giao thông cơ giới đường bộ 3806D Hà Tĩnh (tại xã Thạch Long, 18,3 tỷ đồng).

Thạch Hà - địa chỉ “sáng” cho nhà đầu tư

Phối cảnh tổng thể dự án khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh

Trước đó, Thạch Hà đã "lọt mắt xanh” của Công ty CP Dịch vụ du lịch Onsen Fuji (Hà Nội) với dự án Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa Hà Tĩnh tại xã Thạch Văn và Thạch Trị, tổng mức đầu tư 952,383 tỷ đồng; Công ty CP May - diêm Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đề nghị đầu tư khu đô thị tại tổ dân phố 9 và 10 (thị trấn Thạch Hà) với tổng vốn đầu tư gần 866 tỷ đồng…

Chia sẻ về lý do lựa chọn Thạch Hà, anh Trần Quang Vũ - cán bộ phụ trách dự án Khu đô thị tổ dân phố 9 và 10 của Công ty CP May - diêm Sài Gòn khẳng định: “Với vị trí cửa ngõ phía Bắc TP Hà Tĩnh, thị trấn Thạch Hà có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh, trình độ dân trí cũng như chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên nên nhu cầu về môi trường sống, làm việc, giải trí ngày càng lớn. Những tiềm năng phát triển đó hoàn toàn phù hợp với chiến lược đầu tư và phát triển các khu đô thị mới của DN chúng tôi…”.

Theo đánh giá chung của các DN, việc luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN trong quá trình SXKD là “điểm cộng” của Thạch Hà trong mắt các nhà đầu tư. Đặc biệt, sự xuất hiện của Tiểu dự án đô thị Thạch Hà nằm trong dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó biến đổi khí hậu 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ”, với tổng mức đầu tư 32,464 triệu Euro do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ đã khẳng định niềm tin của DN nước ngoài đối với địa phương (dự kiến trong năm 2022, dự án sẽ được khởi công xây dựng).

Thạch Hà - địa chỉ “sáng” cho nhà đầu tư

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khoa kiểm tra thực địa liên quan tới việc quy hoạch phân khu xây dựng biển Văn Trị.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khoa cho biết, năm 2022, Thạch Hà tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, đồng thời tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính nhằm thu hút nhiều dự án vào địa bàn, góp phần đưa Thạch Hà phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Chủ đề Thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast