Đào tạo THPT kết hợp dạy nghề: Hướng đi đúng!

(Baohatinh.vn) - Qua 2 năm thực hiện thí điểm mô hình đào tạo THPT - trung cấp nghề (TCN) theo Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 8/2/2014 của UBND tỉnh, đã nhận được sự đồng thuận của học sinh và phụ huynh. Hầu hết các em đều hào hứng học tập và có ý thức rèn nghề.

Hiệu trưởng Trường TCN Lý Tự Trọng (một trong những cơ sở tiên phong triển khai mô hình thí điểm đào tạo TCN cho học sinh THPT) Trần Đình Long chia sẻ: Từ năm học 2014-2015 đến nay, trường đã và đang đào tạo 660 học sinh học các nghề: hàn, điện dân dụng, chế biến món ăn, may. Đến nay, đã có 180 em tốt nghiệp THPT, đồng thời, tốt nghiệp TCN. Năm học 2016-2017, có 350 em theo học ở các trường THPT đăng ký học TCN tại trường.

dao tao thpt ket hop day nghe huong di dung

Giờ thực hành nghề hàn ở trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng

Ban đầu, việc triển khai mô hình thí điểm gặp nhiều khó khăn, bởi hầu hết phụ huynh đều mong muốn con mình tập trung vào việc học văn hóa, tốt nghiệp THPT, sau đó tiếp tục học đại học, cao đẳng hoặc TCN. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, lãnh đạo nhà trường phối hợp với các trường THPT tham gia họp phụ huynh để phân tích, giúp phụ huynh hiểu rõ năng lực của con em mình cũng như ưu điểm của việc học đồng thời 2 chương trình. Cùng với đó, nhà trường đã mời phụ huynh đến tham quan cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tư vấn để học sinh chọn nghề phù hợp năng lực, sở trường.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Lam Phan Sỹ Châu: Đây là mô hình hay, giải pháp thiết thực, góp phần thực hiện tốt chủ trương phân luồng học sinh sau THCS vào học nghề hoặc trung học chuyên nghiệp. Nếu học sinh có học lực trung bình hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn chọn hướng vừa học văn hóa, vừa học nghề thì sau 2 năm sẽ có 2 bằng tốt nghiệp THPT và TCN. Sau khi tốt nghiệp THPT, các em có thể tìm việc làm để nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình. Cùng với đó, với bằng TCN, các em có thể tiếp tục học liên thông lên đại học, cao đẳng (nếu có nhu cầu). Sau 3 năm triển khai mô hình này, toàn trường có 470 em tham gia, số lượng học sinh tham gia năm sau cao hơn năm trước (năm học 2014-2015 có 134 em, năm học 2015-2016 có 145 em, năm học 2016-2017 có 191 em đăng ký). Đến nay, có 134 em đã tốt nghiệp THPT đồng thời được cấp bằng TCN.

Theo Sở GD&ĐT, năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 11 trường THPT thí điểm mô hình này với hơn 1.000 học sinh theo học 8 nghề như: công nghệ ô tô, điện công nghiệp, hàn, kỹ thuật chế biến món ăn, may... Đến năm học 2015-2016, số lượng học sinh tham gia tăng lên hơn 2.300 em ở 26 trường THPT. Qua kiểm tra hoạt động mô hình đào tạo nghề thí điểm THPT - TCN trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, các cơ sở đào tạo đã thực hiện nghiêm túc các chính sách ưu đãi đối với người học, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị, đổi mới phương pháp giảng dạy...

Tại các cơ sở đào tạo nghề, học sinh được học tập theo hình thức lý thuyết kết hợp với thực hành, lấy thực hành làm chính. Hầu hết học sinh đều hào hứng học tập và có ý thức rèn nghề. Đến nay, toàn tỉnh có 454 em tốt nghiệp THPT đồng thời tốt nghiệp TCN, nhiều em sau khi ra trường đã có việc làm, thu nhập ổn định.

Em Vương Khả Vị - học sinh Trường THPT Dân lập Can Lộc vừa tốt nghiệp với 2 bằng THPT và TCN hàn, cho biết: Trước đây, nếu tốt nghiệp THPT, theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề, em sẽ mất thêm 2-3 năm. Nhà trường triển khai mô hình THPT - TCN, em đã đăng ký học thêm nghề hàn. Sau khi tốt nghiệp, em đang làm cho một cơ sở cơ khí với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Với những ưu điểm trên, mô hình đào tạo THPT gắn với TCN đang được nhiều cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh triển khai, phụ huynh, học sinh đồng tình ủng hộ. Theo Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp (Sở GD&ĐT) Đặng Thị Quỳnh Diệp, để mô hình thành công, cần sự vào cuộc của nhiều phía: nỗ lực của học sinh, gia đình, trường THPT và cơ sở dạy nghề. Về phía học sinh, cần phải có thái độ, động cơ học tập rõ ràng; phụ huynh cần quan tâm, tạo điều kiện về thời gian để các em yên tâm học tập. Các trường THPT tiếp tục phối hợp với các cơ sở dạy nghề có uy tín để triển khai mô hình thí điểm trên tinh thần tự nguyện của học sinh...

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast