Robot hút bụi thông minh giá rẻ

Mi Robot Vacuum chạy tự động hoàn toàn, liên tục quét môi trường xung quanh, đưa ra lịch trình hút bụi, tự sạc khi hết pin và có thể điều khiển, đặt lịch từ xa.

Robot hút bụi thông minh là thiết bị mới nhất thuộc hệ sinh thái Mi Ecosystem của Xiaomi, do công ty con của hãng này là Rockrobo chế tạo. Công suất hút của máy là 1.800 Pa, cao hơn so với các máy thông minh khác như iRobot Roomba (1.670 Pa) hay Botvac D8500 của Neato (1000 Pa). Tuy nhiên, Xiaomi cũng sử dụng chung một nhà cung cấp động cơ hút với hãng sản xuất danh tiếng Roomba.

Thiết kế và các tính năng khác của Mi Robot Vacuum không quá khác biệt so với những máy hút bụi tương tự khác trên thị trường. Mặt trên chỉ có hai nút là Home (dùng để ra lệnh trở về vị trí dock sạc) và nút nguồn để bật/tắt công đoạn đi hút. Máy có thể đi hút ở các gầm có độ cao khoảng 9 cm trở lên. Thiết bị không sở hữu màn hình do mọi tính năng đều được hiển thị và điều khiển thông qua ứng dụng Mi Home.

robot hut bui thong minh gia re

Xiaomi Mi Robot Vacuum.

Ở mặt dưới, máy có hai bánh xe cao su để di chuyển và một bánh xe điều hướng. Mi Robot Vacuum trang bị tới 12 loại cảm biến khác nhau ở xung quanh và ở dưới bao gồm radar siêu âm, nhận biết tường, nhận biết va chạm, nhận biết vách và nhận biết độ cao để cảnh báo rơi. Thử nghiệm cho thấy robot có thể "leo" được qua các gờ có độ cao khoảng 2 cm trở xuống. Nếu độ cao hoặc sâu lớn hơn, nó sẽ tự động bỏ qua và tránh khu vực này. Khi đặt thử trên bàn, máy chỉ hút trên mặt bàn và không hề bị rơi xuống đất.

Robot hút bụi thông minh của Xiaomi có một tính năng đặc biệt là vẽ bản đồ ngôi nhà thông qua cảm biến LDS (phần hình tròn nhỏ nhô lên ở mặt trên). Nhờ vậy, máy sẽ vẽ lại được sơ đồ các khu vực hút và cả đường đi sau mỗi lần hoàn thành. Máy cũng lưu giữ vị trí dock sạc (để tự động quay về sạc khi hoàn tất hoặc gần hết pin) và hiển thị thông tin vị trí thời gian thực so với bản đồ để người dùng dễ dàng kiểm soát từ xa trên ứng dụng di động. Nhà sản xuất cũng bán thêm một loại băng có thể giả lập bức tường ngăn máy di chuyển vào các khu vực định sẵn.

robot hut bui thong minh gia re

Hốc hút có các chổi quét dạng sóng tăng hiệu quả với các vật thể có kích thước lớn.

Mi Robot Vacuum trang bị ba cấp độ hút là yên lặng, thông thường và hiệu suất cao. Ở chế độ yên lặng, dù không gây ra tiếng ồn khó chịu nhưng vẫn không thể sử dụng được trong khi ngủ như hãng quảng cáo. Tuy nhiên, hiệu suất hút của máy là rất đáng kể với lực hút mạnh không kém các loại hút bụi có công suất khoảng 2.000 W trên thị trường. Nhờ cấu tạo chổi quét trước cửa lỗ hút và chổi quét nhỏ ở cạnh bên, máy có thể hút được cả các vật kích thước lớn như thử nghiệm là hạt na, gạo hay thậm chí cả đầu thu USB của chuột không dây.

Hốc chứa bụi dễ dàng tháo lắp, vệ sinh nhưng kích thước hơi nhỏ. Nếu sử dụng hàng ngày, khoảng một tuần người dùng sẽ phải tháo ra vệ sinh với căn nhà diện tích 70 m2 (diện tích hút thực tế là trên 30m2).

robot hut bui thong minh gia re

Hốc chứa bụi có dung tích hơi nhỏ.

Mi Robot Vacuum có thể hoạt động tự động hoàn toàn với khả năng tự bắt đầu đi hút theo lịch trình đã định. Robot sẽ tự động trở về vị trí sạc khi hoàn thành. Ngoài ra, nếu đang trong quá trình hút, pin còn dưới 20%, nó sẽ tự quay về dọc sạc và sạc pin sau đó quay trở lại hút tiếp từ vị trí cũ. Theo thông báo của nhà sản xuất, pin dùng được 2,5 tiếng hút liên tục, tương đương hút hết diện tích khoảng 250 m2.

Điểm thú vị ở robot này là khả năng tự quay về dock sạc ngay cả khi chưa từng lưu vị trí dock sạc khi đó. Nếu đặt trong cùng một căn phòng, tỷ lệ có thể tìm được vị trí dock sạc là 100% dù ở bất kỳ vị trí nào. Nếu đặt ở khác phòng, tỷ lệ này giảm xuống còn 50-60% tùy cấu trúc phòng.

robot hut bui thong minh gia re

Giao diện điều khiển dễ hiểu nhờ các biểu tượng nhưng các cài đặt sâu gây khó vì đều là tiếng Trung Quốc.

Mọi theo tác điều khiển Mi Robot Vacuum đều thông qua ứng dụng Mi Home. Robot sẽ kết nối vào Wi-Fi tại nhà và người dùng có thể điều khiển từ bất kỳ đâu qua điện thoại di động. Nhược điểm là sử dụng tiếng Trung Quốc và gây khó khăn khi muốn thay đổi các tùy chọn sâu. Có hai tính năng đáng chú ý và thường dùng nhất là đặt lịch hút theo giờ và theo ngày cụ thể và xem lại lịch sử cũng như bản đồ hút mà máy thực hiện.

Ngoài tính năng thông minh điều khiển qua ứng dụng, Mi Robot Vacuum không quá nổi bật so với các robot hút bụi khác trên thị trường. Tuy nhiên, mức giá của máy là rất rẻ, chỉ bằng một nửa so với các loại cùng tính năng. Giá bán tại Việt Nam là khoảng 7 triệu đồng.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast