2 lần tổ chức cho 15 người khác trốn đi nước ngoài, bị phạt 8 năm tù

(Baohatinh.vn) - 2 lần tổ chức cho 15 người lao động vượt biên qua Thái Lan, Thân Cương (SN 1981, trú xã Mỹ Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) đã bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 8 năm tù giam, phạt bổ sung 20 triệu đồng về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

2 lần tổ chức cho 15 người khác trốn đi nước ngoài, bị phạt 8 năm tù

Sáng 21/2, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử bị cáo Thân Cương (SN 1981, trú xã Mỹ Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo cáo trạng, từ ngày 12/10/2020 đến 14/10/2020, Thân Cương đã 2 lần tổ chức cho 15 người đi từ Hà Tĩnh vào khu vực Cửa khẩu Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) để trốn sang Thái Lan.

Thân Cương là chủ nhà xe Linh Cương chạy tuyến Việt - Lào nên quen biết nhiều người Việt Nam lao động tại Lào và Thái Lan. Đầu năm 2020, do Việt Nam đóng cửa khẩu để phòng dịch COVID-19, Thân Cương đã liên hệ, thống nhất với một phụ nữ người Lào tên là Ly tổ chức đưa người từ Việt Nam qua Thái Lan tại khu vực Cửa khẩu Lao Bảo với chi phí 8,8 triệu đồng/người. Đồng thời, liên hệ với một người đàn ông Thái Lan tổ chức đưa lao động vượt biên từ Lào sang Thái Lan qua sông Mê Kông với chi phí 3 triệu đồng/người.

Cương thông báo chi phí trọn gói từ Hà Tĩnh đến Thái Lan hết 15 triệu đồng/người, bao gồm chi phí các khoản là 13 triệu đồng và Cương thu lợi 2 triệu đồng.

Ngày 12/10/2020, Cương liên hệ nhà xe đón 10 người đi từ Hà Tĩnh vào thị trấn Lao Bảo. Tiếp đó, Cương liên hệ với Ly đưa những người này qua Lào.

Tối cùng ngày, Ly tổ chức trước cho 3 người vượt biên trái phép trốn sang Lào rồi đưa sang Thái Lan.

Vào lúc 18h50 ngày 14/10/2020, Ly tiếp tục thuê người đưa 3 người nữa vượt biên sang Lào theo đường tiểu mạch tại khu vực biên giới Việt - Lào tại khóm Ka Tăng (thị trấn Lao Bảo) thì bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ.

4 lao động còn lại đang chờ Thân Cương tổ chức trốn sang Thái Lan đã bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn.

2 lần tổ chức cho 15 người khác trốn đi nước ngoài, bị phạt 8 năm tù

Các đối tượng liên quan bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ trong vụ án Thân Cương “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” (10/2020)

Lần thứ hai: Cũng bằng phương thức trên, trong ngày 14/10/2020, Thân Cương tổ chức cho 5 người nữa đi từ Hà Tĩnh vào thị trấn Lao Bảo để chuẩn bị sang Lào. Khi 5 công dân này đang chờ Thân Cương tổ chức vượt biên thì bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn.

Đối với người phụ nữ tên Ly và người đàn ông Thái Lan được Thân Cương thuê để đưa công dân vượt biên từ Việt Nam sang Lào và từ Lào sang Thái Lan, do thông tin Cương cung cấp không đầy đủ nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, làm rõ.

Căn cứ vào chứng cứ, tài liệu và diễn biến tại phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Thân Cương 8 năm tù giam, phạt bổ sung số tiền 20 triệu đồng về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast