Báo động tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ

(Baohatinh.vn) - Đối tượng nghiện ma túy đang dần trẻ hóa, ma túy “truyền thống” đã được thay bằng những tân dược nguy hiểm hơn. Các “bữa tiệc” ma túy trong giới trẻ bị lực lượng chức năng phát hiện với tần suất dày đặc; hơn 90% vụ án hình sự do lứa tuổi dưới 35 gây ra có liên quan đến ma túy.

Tôi thực sự “choáng” khi một người bạn từng nhiều năm làm trinh sát trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của lực lượng công an gọi điện hỏi: “Chú Q. nghiện ma túy phải không?”. Dù bất ngờ nhưng tôi vẫn tự tin: “Làm gì có, nó là con nhà gia giáo, bản thân lại mới vào nghề thì sao lại nghiện được?”. Bạn tôi nói tiếp: “Q. vừa xông vào phòng làm việc của mình, mặt thất thần, còn miệng thì hốt hoảng kêu: Anh ơi! Đi với em, có thằng đòi giết người, nhanh giúp em kẻo không kịp”. Bằng con mắt nghề nghiệp, trước những biểu hiện bất thường của vị “khách không mời” này, bạn tôi khẳng định Q. đang bị ảo giác do sử dụng ma túy đá.

bao dong tinh trang su dung ma tuy trong gioi tre

Các đối tượng sử dụng ma túy tập thể trong quán ELITE 2bị Công an thành phố Hà Tĩnh bắt quả tang.

Qua những gì mắt thấy, tai nghe cho thấy, tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ hiện nay đã ở mức báo động. Không chỉ có “cậu ấm, cô chiêu” ở thành thị mà đã lan về vùng ven đô, vùng nông thôn và miền núi. Chỉ tính mấy tháng gần đây, công an các địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều vụ tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép mà các đối tượng liên quan tuổi đời còn rất trẻ.

Trong số này có thể kể đến vụ: T.H.P (SN 1986) ở phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) và T.T.A (SN 1999), ở xã Vượng Lộc (Can Lộc) bị bắt khi mang theo 2g ma túy tổng hợp và dụng cụ sử dụng tại một khách sạn. N.Đ.Đ (SN 1998), ở Cẩm Hà (Cẩm Xuyên) bị bắt khi cùng 2 đối tượng nghiện trẻ khác góp tiền mua ma túy đá về dùng chung. H.V.T (SN 1994), P.V.L (SN 1998) và N.K.T (SN 1996), đều ở xã Hương Xuân (Hương Khê) đã phải về đồn công an vì sử dụng ma túy đá...

Đặc biệt, tình trạng sử dụng ma túy tại các tụ điểm vui chơi, giải trí có xu hướng gia tăng. Nhiều bữa “đại tiệc” ma túy với số đối tượng tham gia “khủng” mới bị lực lượng công an phát hiện và xử lý đã khiến nhiều người giật mình. Vào lúc hơn 2h sáng 23/12/2016, 18 đối tượng đang có hành vi sử dụng ma túy tại quán Karaoke Elite 2 ở phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) đã bị bắt quả tang. Hay vào lúc 1h sáng 10/12/2016, 15 đối tượng khác chung nhau tiền mua ma túy về sử dụng chung tại quán Karaoke 6999 ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) cũng đã bị phát hiện. Cách đây chưa lâu, 19 “nam thanh, nữ tú” đang cùng nhau “bay đêm” trong quán Karaoke Heaven thuộc địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên cũng đã bị công an đưa về đồn… Trong số đối tượng bị bắt giữ tại các tụ điểm trên, hầu hết tuổi đời còn trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

Trung tá Nguyễn Tuấn - Đội trưởng Đội địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết: “Gần đây, một bộ phận giới trẻ, trong đó có cả cán bộ, học sinh, sinh viên chơi các loại ma túy thế hệ mới. Ngoài tính đua đòi, bốc đồng thì mới đầu, các đối tượng này còn bị lôi kéo do thiếu hiểu biết, tin vào lời giới thiệu, chơi ma túy tổng hợp không bị nghiện và không bị người khác phát hiện. Đặc biệt, vào các ngày lễ, tết, sinh nhật, nhiều đối tượng đã thuê phòng hát karaoke thâu đêm với giá cao để sử dụng ma túy tập thể. Sau khi sử dụng, nồng độ ma túy nhất thời lên não cao, mỗi người sẽ “phê” và gây ra ảo giác. Thường thì các đối tượng mở nhạc sàn, nhảy múa, quan hệ tình dục tập thể để “xả” thuốc nhưng cũng có những trường hợp đe dọa, chửi bới, cố ý gây thương tích và nhiều hành vi bạo lực, nguy hiểm khác”.

Đã đến lúc cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; đặc biệt, cần nêu cao vai trò trách nhiệm của cá nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast