Cơ hội để hộ mới thoát nghèo vươn lên trong sản xuất

(Baohatinh.vn) - Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo đang mang đến nhiều cơ hội cho người dân Hà Tĩnh. Từ đầu tháng 9 đến nay, những món vay đầu tiên đã được giải ngân với sự nỗ lực của Ngân hàng CSXH và sự phấn khởi, đón nhận của hàng trăm hộ dân được tiếp cận chính sách.

Cơ hội để hộ mới thoát nghèo vươn lên trong sản xuất ảnh 1

Gia đình ông Nguyễn Đình Văn (thôn Hội Thái, Nghi Xuân) vừa vay vốn hộ mới thoát nghèo.

Đón cơ hội mới

Ngày biển động, ngư dân không ra khơi, chúng tôi gặp được hầu hết những gia đình vừa được vay vốn hộ mới thoát nghèo ở xã vùng biển Xuân Hội (Nghi Xuân). Chị Bùi Thị Hải - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, mặc dù là địa phương có thế mạnh trong nghề đánh bắt thủy sản nhưng ngoài những ông chủ tàu lớn, còn có hàng trăm ngư dân đánh bắt nhỏ lẻ, thu nhập bấp bênh. Nhiều gia đình dẫu không còn là hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng rất dễ tái nghèo nếu điều kiện sản xuất không thuận lợi. Vì vậy, được tiếp cận nguồn vốn, họ có thêm niềm tin để phấn đấu thoát nghèo vững chắc.

Vào thăm gia đình ông Nguyễn Đình Văn (thôn Hội Thái), gặp ông cùng một người bạn chung thuyền đang tranh thủ ngày biển động sắp xếp lại những tay lưới vừa mới trang bị được từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH. “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi chỉ sắm được con thuyền công suất 15 CV đánh cá gần bờ. Nhiều năm qua, thuyền đã hư hỏng và ngư lưới cụ cũng cũ nát nhưng tôi chỉ chắp vá tạm thời, bởi để vay vốn với lãi suất theo thị trường là quá sức. May mắn là Nhà nước tiếp tục có chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ mới thoát nghèo nên tôi vừa được vay 30 triệu đồng để sắm sửa thêm ngư cụ và tu sửa phương tiện đánh bắt. Mong sao trời yên biển lặng giúp chúng tôi đánh bắt hiệu quả để không còn lo tái nghèo và trả nợ ngân hàng đúng hạn”.

Niềm hy vọng về hướng phát triển kinh tế bền vững từ sự tiếp sức của nguồn vốn ưu đãi cũng đang hiện hữu trong nhiều gia đình ở thôn Hồng Lam (xã Thuận Lộc - TX Hồng Lĩnh). Hai anh em Lê Văn Lợi và Lê Văn Trung cùng được vay vốn đã đầu tư mở rộng chăn nuôi bò. “Gia đình anh tôi góp thêm vốn mua được 3 con, còn tôi sử dụng vốn ngân hàng sửa sang lại chuồng trại, mua thêm 2 con nữa. Chúng tôi rất cảm ơn Ngân hàng CSXH đã hướng dẫn, hỗ trợ, cho chúng tôi thêm cơ hội để mở hướng phát triển kinh tế. Chắc rằng từ đây, gia đình chúng tôi sẽ “cắt đuôi” hoàn toàn sự đeo bám của đói nghèo” - anh Lê Văn Trung phấn khởi cho biết.

Cơ hội để hộ mới thoát nghèo vươn lên trong sản xuất ảnh 2

Nguồn vốn ưu đãi mở thêm cơ hội mới cho người dân vươn lên trong sản xuất

Tăng nguồn lực để xóa nghèo bền vững

Sau hơn 3 tháng triển khai chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, Chi nhánh Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh đã giải ngân được gần 49 tỷ đồng với trên 1.600 hộ có dư nợ. Nhiều địa phương đã nhanh nhạy nắm bắt chính sách, tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách hộ thoát nghèo, phối hợp với Ngân hàng CSXH để triển khai sớm chương trình.

Giám đốc Ngân hàng CSXH thị xã Hồng Lĩnh - Trần Thị Bích Hà cho biết: “Khi chương trình ưu đãi tín dụng cho đối tượng này triển khai, cùng với sự ưu tiên của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH tỉnh cho địa bàn có đặc thù riêng, chúng tôi đã sớm tham mưu cấp ủy, chính quyền thị xã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp. Chính sách mới đã được tuyên truyền đến tận hộ dân với sự vào cuộc chủ động, hiệu quả của mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn. Việc xác định đối tượng, dự kiến nhu cầu, xây dựng kế hoạch nguồn đã được sớm hoàn tất, vì vậy, từ đầu tháng 9, những món vay đầu tiên đã đến tay khách hàng. Đến thời điểm này, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Hồng Lĩnh đã giải ngân hơn 9 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, nguồn vốn của chương trình chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Ở nhiều địa phương, do nguồn phân bổ hạn hẹp nên nhiều hộ có nhu cầu vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn; một số hộ lại chỉ được vay 30 triệu đồng. Bởi vậy, chi nhánh đã và đang đề xuất Ngân hàng CSXH Việt Nam bổ sung nguồn vốn để triển khai chương trình hiệu quả đến các đối tượng, góp phần cùng với tỉnh thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast