Trưởng thôn Hà Tĩnh vận dụng lời Bác dạy vào xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Từ thôn khó khăn, thường xuyên ngập lụt bứt phá thành khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, những người dân ở thôn Văn Khang, xã Đức Tùng (cũ) nay là xã Tùng Châu, Đức Thọ, Hà Tĩnh không thể quên vai trò lớn của Trưởng thôn Đào Hồng Minh (SN 1964).

Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, năm 2015, ngay sau khi thôi công tác trong quân đội về nghỉ hưu, ông Đào Hồng Minh tham gia tích cực các phong trào của địa phương và được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Văn Khang vào năm 2016.

Vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao, ông Minh quyết tâm cùng với bà con nhân dân “thay áo mới” cho thôn. Đặc biệt, thời điểm năm 2017, xã Đức Tùng (cũ) có kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn NTM, thôn Văn Khang được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Trưởng thôn Hà Tĩnh vận dụng lời Bác dạy vào xây dựng nông thôn mới

Trưởng thôn Đào Hồng Minh (người ngoài cùng bên phải) luôn trăn trở với việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. (Ảnh: Bá Tân)

Khắc ghi những lời dạy của Bác Hồ về tính gương mẫu của đảng viên, vị trưởng thôn nhận thức rằng: "Thôn gặp phải khó khăn vì vùng trũng thường xuyên ảnh hưởng mưa lũ nên phải tích cực vận động nhân dân bằng mọi cách. Bởi vậy, tôi cùng liên đoàn cán bộ thôn đã bằng rất nhiều cách để nhân dân đồng thuận, biến khó khăn thành thuận lợi”.

Nghĩ là làm, sau khi học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương khác, ông Minh lên kế hoạch cùng cấp ủy triển khai các công việc. Bản thân ông tự biên tập các bài viết về các chủ trương, chính sách của cấp trên, các mô hình kinh tế hiệu quả, xây dựng NTM ở một số địa phương khác để đưa lên loa phát thanh của xã và thôn, giúp cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ và thực hiện.

Trưởng thôn Hà Tĩnh vận dụng lời Bác dạy vào xây dựng nông thôn mới

Với địa chỉ facebook mang tên Minh Da, Trưởng thôn Đào Hồng Minh truyền lửa phong trào NTM cho người dân.

Ông còn học hỏi từ các con, lập trang facebook mang tên Minh Da để tuyên truyền các nội dung xây dựng NTM, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân thôn qua trang mạng xã hội.

Ông chia sẻ: “Để người dân hiểu, người dân làm thì công tác tuyên truyền phải đa dạng, đi từ thực tiễn. Thậm chí bản thân mình phải tự “hiện đại” lên, bắt sóng với bà con trong thôn, con em xa quê để cùng nhau xây dựng NTM”.

Không dừng lại ở đó, với những “gợi mở” từ vị trưởng thôn, Chi bộ thôn đã ra nghị quyết chuyên đề về cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Cấp ủy, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu giúp người dân loại bỏ những cây không có giá trị kinh tế; đồng thời, quy hoạch tre ở bìa làng thành 1 vành đai chắn sóng; hướng dẫn bà con chọn các loại cây, con phù hợp để nuôi trồng như chanh, cam, nuôi ngan, vịt, gà, bồ câu...

Trưởng thôn Hà Tĩnh vận dụng lời Bác dạy vào xây dựng nông thôn mới

Bộ mặt thôn Văn Khang đã thực sự thay đổi.

Ông cùng cấp ủy thôn còn vận động bà con nhân dân hiến cây, tường rào, hiến đất để mở rộng giao thông nông thôn. Đến nay, người dân đã hiến được hơn 500m2 đất vườn; làm mới 2 tuyến đường bê tông cứng với tổng chiều dài 2.500m, mặt đường rộng 5-6m. Ngoài ra, toàn thôn còn xây dựng 12 khu vườn mẫu cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm và hàng chục vườn cho thu nhập 30-50 triệu đồng. Hiện nay, toàn thôn chỉ còn 1 hộ nghèo.

Với những nỗ lực không ngừng đó, bộ mặt của thôn Văn Khang đã thực sự đổi thay. Từ trong xây dựng NTM, khối đoàn kết gắn bó tình làng nghĩa xóm được nâng lên; các tệ nạn xã hội trong thôn xóm được đẩy lùi. Khi mới bắt đầu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Văn Khang chưa đạt tiêu chí nào, nay đã hoàn thành 10/10 tiêu chí…

Trưởng thôn Hà Tĩnh vận dụng lời Bác dạy vào xây dựng nông thôn mới

Ông Đào Hồng Minh (thứ tư bên trái sang) cùng các cá nhân được Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nữ Y trao bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào 10 năm xây dựng nông thôn mới (tháng 11/2019).

“Có được kết quả ấy là sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là sự đồng thuận của bà con nhân dân, sự chung tay góp sức của con em xa quê. Còn với tôi, với những người dân thôn Văn Khang, NTM bây giờ là “cơm ăn, nước uống hằng ngày. Đó là niềm vui lớn nhất tôi có được!” - Trưởng thôn Đào Hồng Minh vui vẻ trò chuyện.

Ông Minh là 1 trong 75 điển hình được UBND tỉnh Hà Tĩnh khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào 10 năm xây dựng NTM. Mới đây, trong kỳ đại hội Chi bộ thôn, ông Đào Hồng Minh được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

(Cục phó Cục Thống kê Hà Tĩnh)

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast