Nga tiết lộ thông tin về tổ hợp tên lửa Buk-M3

Ngày 10-1, trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax, giám đốc Viện thiết kế Tikhomirov, Yuri Belyu khẳng định: Tổ hợp tên lửa phòng không nâng cấp Buk-M3 vượt trội hoàn toàn so với phiên bản gốc về các đặc tính chiến đấu cơ bản.

“Tổ hợp tên lửa Buk-M3 thậm chí sở hữu những tính năng mới chưa từng có trên phiên bản nguyên gốc. Xét ở nhiều góc độ, phiên bản tên lửa Buk nâng cấp mới có tính năng tương đương với tổ hợp tên lửa SAMP-T của phương Tây”, ông Y. Belyu nói.

nga tiet lo thong tin ve to hop ten lua buk m3
nga tiet lo thong tin ve to hop ten lua buk m3

Một số hình ảnh về tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3 trong quá trình thử nghiệm.

Theo lời lãnh đạo Viện thiết kế Tikhomirov, hiệu năng tác chiến của tổ hợp tên lửa Buk-M3 được cải thiện nhờ một số cải tiến quan trọng. Cụ thể, số lượng đạn tên lửa ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu trên mỗi giá phóng của Buk-M3 được tăng lên giúp cải thiện khả năng phản ứng trong các cuộc tập kích đường không quy mô lớn. Mỗi giá phóng của phiên bản Buk-M3 mang tới 6 đạn, trong khi các phiên bản trước đó chỉ có 4, còn xe vận chuyển mang tới 12 đạn thay vì 6 ở các phiên bản trước.

Một điểm mới nữa là tổ hợp Buk-M3 sử dụng thế hệ đạn tên lửa đánh chặn hoàn toàn mới giúp tăng hiệu quả ngăn chặn các mục tiêu bay, trong đó có cả các mục tiêu bay đạn đạo như tên lửa. Khả năng kháng nhiễu của đạn tên lửa cũng được cải thiện. Tổ hợp Buk-M3 sử dụng 2 dòng đạn tên lửa chính là 9M317 và 9M317M, trong đó 9M317M được thiết kế đặc biệt để chống lại các mục tiêu bay thấp như tên lửa hành trình và mục tiêu đạn đạo cơ động cao (tên lửa cấp chiến thuật) của đối phương. Đạn tên lửa mới trên Buk-M3 được đặt trong khoang bảo quản đặc biệt giúp giảm thời gian triển khai, thu hồi và cải thiện khả năng tác chiến trong điều kiện khắc nghiệt.

Hiện tại, tổ hợp tên lửa Buk-M3 được biết tới là phiên bản nâng cấp sâu của phiên bản M2 phục vụ Quân đội Xô Viết từ năm 1988. Tầm bắn của Buk-M3 được cải thiện tới 25% so với phiên bản M2 với khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách từ 2,5 tới 70km, trần cao đạt 35km. Tổ hợp tên lửa phòng không nâng cấp mới có thể theo dõi cùng lúc 36 mục tiêu di chuyển tới tốc độ tới 3km/giây và xác xuất hạ mục tiêu được công bố đạt 99%, cao hơn nhiều so với tổ hợp tên lửa S-300.

Theo QĐND Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast