Pháp 3 - 0 Ukraine: Điều thần kỳ tại Stade de France

Có lẽ, phải rất lâu rồi kể từ ngày đăng quang chức vô địch thế giới năm 2008, sân Stade de Frace mới có được một ngày hội thực sự khi ĐT Pháp bước qua khe cửa hẹp để tới Brazil.

Pháp tạo nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ để có mặt tại World Cup 2014
Pháp tạo nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ để có mặt tại World Cup 2014

Bàn thắng: Sakho (22'), Benzema (34), Gusev (phản lưới, 72').

Nhận thất bại 0-2 ở trận lượt đi trên đất Kiev của Ukraine, các cầu thủ Pháp đều hiểu rằng một chiến thắng với cách biệt trên 2 bàn trở lên và không để thủng lưới mới đủ điều kiện làm nên một cuộc lội ngược dòng thần kỳ. Chính vì thế, ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Slovenia, Damir Skomina, đội chủ nhà đã chủ động đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng sớm để lấy tinh thần thi đấu.

Chỉ trong 10 phút thi đấu đầu tiên, đã có ít nhất 3 tình huống Les Bleus đáng ra phải có bàn thắng mở tỷ số sau những cú dứt điểm của Paul Pogba và Karim Benzema, cầu thủ được bố trí đá thay Olivier Giroud thi đấu kém hiệu quả ở lượt đi. Ở trận này, việc bố trí Valbuena bên hành lang cánh phải đã giúp những đường lên bóng của ĐT Pháp thanh thoát hơn rất nhiều so với việc để Samir Nasri đá chính trên đất Ukraine.

Sakho khai thông thế bế tắc
Sakho khai thông thế bế tắc

Lối chơi phòng ngự chắc chắn của Ukraine khiến ĐT Pháp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của Pyatov. Tuy nhiên, trước sự cổ vũ của các CĐV trên sân Stade de France, các cầu thủ áo lam đã thi đấu rất nỗ lực và có được bàn thắng mở tỷ số khi đồng hổ chuyển sang phút thi đấu thứ 22. Từ tình huống đá phạt của Valbuena, bóng lộn xộn trước khu vực 16m50 khiến Pyatov bị che tầm nhìn, không thể bắt dính bóng sau cú dứt điểm như trái phá ngay sát vạch 16m50 của Franck Ribery, tạo điều kiện cho Sakho lao vào sút bồi ở cự ly gần ghi bàn mở tỷ số.

Sau bàn thắng, ĐT Pháp đã thi đấu hưng phấn hơn, trong khi các cầu thủ khách Ukraine đã lộ rõ sự non kinh nghiệm của mình với việc hàng thủ liên tục để lộ những khoảng trống chết người. Phút 34 của trận đấu, Valbuenalà người chạm bóng cuối cùng để chuyền cho Benzema dứt điểm ghi bàn ngay sát vạch 5m50. Tuy nhiên, đó có vẻ như là một tình huống mà chân sút của Real đã rơi vào thế việt vị.

Benzema ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0
Benzema ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0

Bị nhận hai bàn thua khá chóng vánh và đã hết "vốn", các cầu thủ Ukraine lúc này mới bừng tỉnh để tổ chức những đường tấn công. Tuy nhiên, trước sự hưng phấn của đoàn quân áo lam, các học trò của HLV Formenko đã không có cách nào tiếp cận được khung thành thủ môn Lloris và rời sân nghỉ giữa hiệp với tỷ số tạm thời sau hai lượt trận là 2-2.

Bước sang hiệp 2, may mắn thêm một lần mỉm cười với ĐT Pháp khi mà đội khách Ukraine sớm thiệt quân do trung vệ Khacheridi nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 47. Tuy nhiên có lợi thể hơn người, song Les Bleus cũng không tạo ra thêm nhiều cơ hội ngon ăn và những cú dứt điểm của Benzema, Matuidi, Giroud (vào thay Benzema) đều không chính xác hoặc không thể vượt qua được hàng phòng ngự đội khách.

Khi mà người hâm mộ ĐT Pháp bắt đầu cảm thấy sốt ruột bởi thời gian của trận đấu đang dần trôi về những phút cuối, sân Stade de France đã vỡ òa cảm xúc. Cú dứt điểm của Ribery ở phút 72 đã vô tình đập trúng chân Oleg Gusev và đi thẳng vào lưới đội nhà. Đây cũng chính là bàn thắng cuối cùng của trận đấu.

Với thắng lợi 3-2 chung cuộc sau hai lượt trận, Pháp đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục để ghi tên mình vào danh sách 32 đội góp mặt tại ngày hội lớn nhất hành tinh. Và sau 5 năm, sân Stade de France mới lại có một ngày vui như thế, những dòng rượu vang đã chảy khắp miền đất nước mừng cho "Gà trống" đã biết "gáy" đúng thời điểm.

Xem Video

Sân Stade de France mở hội

Ở những trận đấu khác, Ronaldo lập hat-trick giúp Bồ Đào Nha gạ gục Thụy Điển 3-2 (4-2 chung cuộc) trên sân khách, trong ngày Zlatan Ibrahimovic cũng lập cú đúp cho đội nhà. Croatia cũng đã dập tắt câu chuyện thần kỳ của Iceland bằng chiến thắng chung cuộc 2-0, trong khi Romania và Hy Lạp cầm chân nhau 1-1, và nhà cựu vô địch Euro có vé tới Brazil với chiến thắng chung cuộc 4-2.

Đội hình ra sân

Pháp: Lloris, Debuchy, Evra, Varane, Sakho, Cabaye, Valbuena, Pogba, Matuidi, Ribery, Benzema

Ukraine: Pyatov, Khacheridi, Yarmolenko, Zozulya, Konoplyanka, Shevchuk, Rotan, Bezus, Mandzyuk, Rakitskiy, Edmar.

Quang Minh

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast