Người dân Hà Tĩnh được giải đáp vướng mắc tại “tổng đài tư vấn pháp luật”

(Baohatinh.vn) - Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Luật sư Việt Nam (10/10/1945), từ 7/10-30/10, 12 tổ chức hành nghề luật sư tại Hà Tĩnh đồng loạt triển khai đợt tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân.

Người dân Hà Tĩnh được giải đáp vướng mắc tại “tổng đài tư vấn pháp luật”

Luật sư Phan Văn Chiều - Công ty Luật TNHH Hà Châu đang tư vấn về nội dung tranh chấp quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn T. (thị xã Hồng Lĩnh) vào chiều 8/10.

Sáng 7/10, chị N.T.H (Thạch Hà) đến văn phòng Công ty Luật TNHH Hà Châu (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) nhờ tư vấn về lĩnh vực đất đai. Theo trình bày của khách hàng, bố mẹ chị sở hữu thửa đất rộng 1.800m2, sử dụng ổn định từ trước năm 1993, không xảy ra tranh chấp.

Năm 2005, một hộ gia đình chuyển đến sinh sống cạnh nhà bố mẹ chị H. Quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vị hàng xóm này đã yêu cầu cán bộ địa chính đo một phần diện tích đất của bố mẹ chị H. vào phần tài sản của họ.

Sau nhiều lần yêu cầu hàng xóm điều chỉnh bìa đỏ và trả đất cho gia đình không thành, chị H. đã tìm đến luật sư Chiều nhờ giúp đỡ.

Người dân Hà Tĩnh được giải đáp vướng mắc tại “tổng đài tư vấn pháp luật”

Trước khi triển khai đợt tư vấn, đội ngũ tư vấn viên pháp lý nghiên cứu rất kỹ nội dung các văn bản luật có liên quan trực tiếp đến đời sống như Luật Đất đai, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự... để đưa ra câu trả lời cụ thể, chính xác.

Trên cơ sở trình bày của chị H, luật sư Chiều đã phân tích đánh giá các tài liệu, chứng cứ để hướng dẫn cho khách hàng; đồng thời, trao đổi thêm với chính quyền địa phương về cách thức giải quyết.

Những lý luận chặt chẽ mà luật sư đưa ra về việc buộc hàng xóm của chị H. phải điều chỉnh bìa đỏ, trả lại đất cho “chính chủ” cuối cùng đã thuyết phục được lãnh đạo địa phương. Đây cũng là phương án hòa giải viên cam kết sẽ đưa ra tại buổi làm việc giữa 2 bên tranh chấp.

Người dân Hà Tĩnh được giải đáp vướng mắc tại “tổng đài tư vấn pháp luật”

Luật sư Nguyễn Xuân Hiển (Giám đốc Công ty Luật KTD Chi nhánh miền Trung) và cộng sự tư vấn cho khách hàng.

Còn chị P.H.T (trú tại thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân) sau khi được Công ty Luật KTD (phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) giải đáp vướng mắc vào sáng 8/10 cũng đã trút được gánh nặng tâm lý. Theo chia sẻ của khách hàng, chị và bạn trai có một đứa con chung gần 3 tuổi. Thế nhưng, cháu bé vẫn chưa được làm thủ tục khai sinh do bố mẹ chưa đăng ký kết hôn.

Các luật sư đã tư vấn cho chị thực hiện các trình tự theo quy định tại Điều 9, 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về đăng ký, quản lý hộ tịch và thủ tục nhận con tại Điều 34, Nghị định 158/2005. Theo đó, chị T. có quyền đăng ký khai sinh cho con theo họ và quê quán của người mẹ; trường hợp bạn trai của chị T. có văn bản nhận con, UBND cấp xã sẽ kết hợp giải quyết vấn đề nhận con và đăng ký khai sinh cho cháu bé.

Người dân Hà Tĩnh được giải đáp vướng mắc tại “tổng đài tư vấn pháp luật”

Ngoài tư vấn trực tiếp, luật sư và các tư vấn viên pháp lý còn tiến hành giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho khách hàng qua trang web, facebook, điện thoại, email...

Kể từ khi mở đợt tư vấn pháp luật miễn phí, các luật sư, tư vấn viên pháp lý tại Công ty Luật TNHH Mai Sen (phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) cũng bận rộn hơn với vô vàn những tình huống, câu hỏi trong cuộc sống thường ngày liên quan đến luật pháp.

Các nội dung như: chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; cấp dưỡng sau ly hôn; hiệu lực của di chúc, xác định quyền thừa kế; việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa; trách nhiệm bồi thường của người gây tai nạn giao thông trong trường hợp nạn nhân qua đời... đều được đội ngũ tư vấn kiên trì, nhẫn nại lắng nghe để đưa ra hướng dẫn, giải đáp cụ thể.

Người dân Hà Tĩnh được giải đáp vướng mắc tại “tổng đài tư vấn pháp luật”

Luật sư Trần Đình Lợi (Công ty Luật TNHH Mai Sen, phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) đang nhiệt tình tư vấn về các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người cao tuổi.

Đây là hoạt động thiết thực của đội ngũ luật sư Hà Tĩnh chào mừng 75 năm ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10/1945-10/10/2020). Qua đó giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ pháp lý có chất lượng, nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp của luật sư đối với xã hội.

Thời gian tới, đội ngũ luật sư Hà Tĩnh tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân, công nhân lao động, nhóm người yếu thế; đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường tư vấn, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tạo sự đồng thuận, đoàn kết và ổn định xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast