Uống nhầm dầu hỏa, trẻ 17 tháng tuổi viêm phổi nặng

(Baohatinh.vn) - Cháu Trương Công B. D. (17 tháng tuổi, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) sau khi uống nhầm dầu hỏa được gia đình đưa vào BVĐK thị xã Kỳ Anh điều trị, sau đó chuyển ra BVĐK Hà Tĩnh.

uong nham dau hoa tre 17 thang tuoi viem phoi nang

Hình ảnh phổi của bệnh nhi D khi bị tổn thương

Theo lời kể của mẹ cháu, trẻ ở nhà chơi, thấy có chai nước để trong gầm giường đã lôi ra uống, sau đó xuất hiện ho sặc sụa, khó thở, được gia đình đưa vào BVĐK thị xã Kỳ Anh điều trị. Tuy nhiên, do tình trạng khó thở của cháu ngày càng nặng hơn nên được chuyển lên tuyến tỉnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, qua thăm khám, chụp XQ phổi, xét nghiệm máu, cháu được chẩn đoán viêm phổi nặng do hít dầu hỏa. Theo đó, trẻ được xử trí thở ô xi, kháng sinh, chống viêm.

Sau hội chẩn qua điện thoại cùng bác sỹ trực Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi trung ương, BVĐK Hà Tĩnh thống nhất chẩn đoán và chuyển bệnh nhi lên tuyến trên điều trị tiếp.

Đây là bài học cho các gia đình có con nhỏ, hiếu động nhưng phụ huynh thường bất cẩn khi để các đồ vật trong tầm tiếp xúc.

uong nham dau hoa tre 17 thang tuoi viem phoi nang

Viêm phổi do hít xăng dầu là gì?

Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn của nhu mô phổi bao gồm viêm phế nang, ống và túi phế nang, tiểu phế quản tận cùng hoặc viêm tổ chức kẽ của phổi. Có nhiều thể viêm phổi khác nhau, trong đó có viêm phổi do hít, sặc phải xăng dầu.

Viêm phổi do hít xăng dầu là tình trạng viêm nhiễm hóa học do bệnh nhân hít vào thanh quản và đường hô hấp dưới các chất như dầu diesel, dầu hoả, dầu mazut gây nên các tổn thương ở phổi. Các tổn thương này phụ thuộc vào số lượng và đáp ứng của bệnh nhân đối với chất hít và số lần bệnh nhân bị sặc.

Xăng dầu thuộc nhóm hóa chất bay hơi, có đặc tính sức căng bề mặt thấp nên dễ lan rộng kích thích niêm mạc gây các triệu chứng ho sặc sụa, nôn, ngạt thở ngay khi uống vào. Độ nhớt thấp và độ bay hơi cao cho xăng dầu khả năng dễ dàng hít vào phổi, nhanh chóng đến tận các phế quản nhỏ và phế nang gây viêm phổi. Biểu hiện thở nhanh, co lõm ngực, khò khè. Nếu lượng xăng dầu vào phổi nhiều, sẽ có sự phá hủy biểu mô hô hấp, vách phế nang và mao mạch phổi, gây tổn thương chất surfactant lót trong phế nang và các tiểu phế quản tận gây suy hô hấp nặng, thiếu oxy trầm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Lượng xăng dầu nuốt vào cũng gây tác dụng tại chỗ, làm đau bụng, tức ngực, buồn nôn. Nếu được hấp thu từ phổi và ruột vào máu lên não, xăng dầu sẽ tác động trực tiếp trên các tế bào não gây các triệu chứng lừ đừ, kích thích, co giật, hôn mê.

Tổn thương trên phim X-quang phổi thường thấy ở vùng đáy và rốn phổi nhiều hơn các vị trí khác. Các tổn thương thâm nhiễm, ứ khí phế nang, xẹp phổi, tràn khí màng phổi hồi phục rất chậm sau khi các triệu chứng đã thuyên giảm.

Mặc dù là một bệnh hiếm gặp, nhưng hầu hết các ca có di chứng trên hệ hô hấp thường kéo dài, có thể gây biến chứng xẹp phổi, áp-xe phổi.

Trẻ nhỏ hay uống nhầm

Tỷ lệ trẻ 1 - 3 tuổi uống nhầm là cao nhất. Ở tuổi này trẻ thường hiếu động, đã đi lại, có thể trèo lên ghế, với lên kệ cao, mở ngăn kéo bàn, tủ, mở nắp chai lọ và cho vào miệng mọi thứ lấy được. Khi khát, trẻ có thể uống xăng dầu nếu chúng được đựng trong chai nước suối, nước ngọt, bình đựng nước. Tai nạn xảy ra khi cha, mẹ hoặc người trông trẻ sơ ý không theo dõi sát lúc trẻ đang chơi trong nhà.

Khi trẻ uống nhầm xăng dầu không được móc họng gây nôn

Thực tế khi tai nạn xảy ra, người nhà hay xử trí đầu tiên là móc họng gây nôn nhằm loại bỏ độc chất ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nôn ra trong trường hợp trẻ đã uống nhầm xăng, dầu sẽ làm hơi xăng dầu xâm nhập nhiều hơn vào đường hô hấp, chưa kể đến những tai biến có thể xảy ra như sặc chất nôn vào đường thở. Tốt nhất trong trường hợp này là nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được xử lý thích hợp.

Để tránh cho trẻ uống nhầm xăng dầu các bậc phụ huynh lưu ý

- Xăng dầu phải được chứa trong những bình chứa riêng, có dán nhãn để tránh gây nhầm lẫn đối với người lớn và đặt ở nơi mà trẻ không thấy, không lấy được.

- Không đựng xăng dầu vào các chai nhựa, vật dụng vốn đựng nước uống.

- Không để trong khu vực trẻ em thường vui chơi, qua lại.

- Không để trẻ nhỏ tự chơi một mình.

- Người lớn khi trông giữ trẻ, không làm việc khác mà phải thường xuyên giám sát để tránh cho trẻ những tai nạn tại nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast