Nobel Kinh tế 2014 về tay khắc tinh của các tập đoàn lớn

Mùa giải Nobel năm nay khép lại vào hôm qua với giải Nobel Kinh tế được trao cho giáo sư Trường đại học Toulouse (Pháp) Jean Tirole với công trình nghiên cứu về “sức mạnh và quy định thị trường”.

Chủ nhân Nobel Kinh tế 2014 Jean Tirole - Ảnh: Bloomberg

Chủ nhân Nobel Kinh tế 2014 Jean Tirole - Ảnh: Bloomberg

Ông được Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đánh giá là “một trong những nhà kinh tế vĩ đại đương thời còn sống và công trình của ông sẽ đóng góp rất lớn cho nền kinh tế thế giới”, theo Bloomberg.

Bắt đầu từ thập niên 1980, công trình của Giáo sư Tirole đã đưa ra những lý thuyết mới giúp các nhà làm chính sách hiểu rõ hơn về bản chất, cách hoạt động về những tập đoàn khổng lồ, từ đó đề ra quy định, chính sách nhằm ngăn chặn các “đại gia” khống chế thị trường và triệt tiêu cạnh tranh.

Cùng các cộng sự, Giáo sư Tirole còn đưa ra những mô hình quản lý cụ thể trong các lĩnh vực dễ xuất hiện độc quyền và bắt tay thao túng thị trường như viễn thông hay tài chính - ngân hàng.

Jean Tirole là người Pháp thứ hai được vinh danh trong mùa Nobel 2014 sau khi nhà văn Patrick Modiano nhận giải Nobel Văn chương hồi tuần trước.

Lễ trao giải chính thức sẽ được trao vào ngày 10.12, nhân ngày mất của người sáng lập giải Alfred Nobel, theo AFP.

Theo Vinh Sơn/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast