Diễn đàn trẻ em, trách nhiệm người lớn

Vừa qua, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Ban VH-XH HĐND tỉnh tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh lần thứ I năm 2013 với chủ đề “Trẻ em tham gia sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”, với sự tham gia của 66 đại biểu trẻ em đại diện cho trẻ em toàn tỉnh. Diễn đàn là cuộc đối thoại đầy thiết thực và trí tuệ với cán bộ, lãnh đạo các cấp, ngành và cơ quan trong tỉnh.

>> "Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”

Mang đến diễn đàn là các tiểu phẩm nhỏ vừa sâu sắc, thâm thúy, vừa hài hước, vui nhộn, qua đó chuyển tải nhiều thông điệp to lớn, cấp bách và tâm tư, nguyện vọng của trẻ em tỉnh nhà tới các cấp, ngành và toàn xã hội. Những phút giây tuy ngắn ngủi nhưng các em đã nhắc nhở thế giới người lớn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tiểu phẩm “Ước mơ màu xám” do đoàn Hương Sơn thể hiện.
Tiểu phẩm “Ước mơ màu xám” do đoàn Hương Sơn thể hiện.

Nếu đoàn Làng trẻ em mồ côi mang đến tiểu phẩm “Tình mẹ” thấm đẫm nước mắt để nói về sự thiếu thốn, thiệt thòi của trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn được bù đắp bởi tình thương yêu vô bờ bến của các bố, các mẹ trong làng thì đoàn Hương Sơn mang đến nhiều tiếng cười chua xót qua sự nhập vai rất tốt của “ông bố bợm rượu” trong tiểu phẩm “Ước mơ màu xám”. Bên cạnh tiếng cười, tiểu phẩm cũng đưa người xem trải qua nhiều cung bậc cảm xúc là sự lắng lòng khi cô con gái bé nhỏ phải dần từ bỏ ước mơ đến trường để mưu sinh và sự chê trách đối với những bậc cha mẹ không làm tròn trách nhiệm của mình.

Đặc sắc nhất có lẽ là tiểu phẩm “Ngọc Hoàng thiết triều” của đoàn Hồng Lĩnh. Một buổi chầu đột xuất được triệu tập bởi tình trạng trẻ đuối nước, thương vong tăng đột biến. Những suy tư, đau đáu và phẫn nộ của Ngọc Hoàng khi chứng kiến thương vong của trẻ và câu trả lời của bé gái từng chết đuối khi lên chầu khiến người xem không khỏi suy nghĩ: “Làm gì có chỗ cho chúng cháu vui chơi, thế nên cháu mới phải chơi ở gần hồ nước…”, “Sao người lớn chỉ biết cấm trẻ con đùa nghịch với nước mà không dạy chúng tập bơi?”…

Ngoài ra còn có các tiểu phẩm như: “Tiếng nói từ trái tim” của đoàn Nghi Xuân, “Game online và những hệ lụy” (Thạch Hà)… nói về vấn nạn học thêm tràn lan, việc thiếu trầm trọng các điểm vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, vấn đề về nội dung sách giáo khoa, dạy kĩ năng sống cho trẻ, về sự rình rập các tệ nạn xã hội... Đặc biệt là những đối thoại thẳng thắn và đầy tự tin của đoàn TP Hà Tĩnh đã cho thấy kiến thức và bản lĩnh của các em.

Tuổi nhỏ nhưng nhận thức và suy nghĩ không kém phần sâu sắc. Diễn đàn chính là cơ hội để các em nói lên tiếng nói của mình, chia sẻ sự hiểu biết và nguyện vọng của mình, tạo điều kiện cho các em được thực hiện quyền tham gia, khẳng định vị trí, vai trò của người chủ tương lai đất nước; đồng thời trang bị kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức cho trẻ em về trách nhiệm đối với bản thân và vai trò, trách nhiệm đối với quê hương, từ đó không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi bản thân để xứng đáng là người chủ tương lai đất nước.

Diễn đàn cũng là hồi chuông ngân dài, thức tỉnh những bậc phụ huynh còn xem nhẹ tiếng nói của con cái. Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (1989) đã thừa nhận 4 nhóm quyền về trẻ em là: quyền được sống, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ và quyền được tham gia. Thông điệp của Liên hợp quốc cũng nói rõ: “Quyền trẻ em là quyền những gì cần có để trẻ em được sống và phát triển một cách toàn diện, lành mạnh và an toàn. Trẻ em là tương lai của chúng ta. Chúng ta phải nỗ lực vì sức khỏe, vì môi trường giáo dục, bình đẳng và bảo vệ từng trẻ em trên thế giới.”

Thế hệ măng non của đất nước đã và đang vươn lên những mầm xanh tràn nhựa sống. Nội lực nơi các em không thiếu nhưng ngần đó chưa đủ để trở thành một cái cây trưởng thành bền gốc, cho hoa thơm quả ngọt mà còn cần sự chăm bón và uốn nắn từ người trồng và một môi trường trong lành từ xã hội.

Tương lai đất nước phụ thuộc vào việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày hôm nay. Đây là trọng trách hết sức quan trọng đòi hỏi sự kết hợp, nỗ lực của gia đình, nhà trường và xã hội. Hãy cùng nhau “lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động” và thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của mình trong sự nghiệp “trồng người”!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast