Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 27 học sinh lớp 1A6 và các thầy cô giáo ở Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein (TP Hà Tĩnh) sẽ không bao giờ quên những ngày cách ly chống dịch COVID-19 đầy khó khăn...

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Những ngày Trường Albert Einstein bị "ốm”, cánh cửa đóng im lìm

Những đêm trắng chăm lo cho học sinh...

Chiều tối 4/11, sau khi phát hiện 2 trường hợp là học sinh lớp 1A6 và 3A6 có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh ở TP Hà Tĩnh, Ban giám hiệu Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein (Trường Albert Einstein) đã buộc phải ra quyết định tạm thời cách ly 51 học sinh của 2 lớp tại trường để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 trong đêm.

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Đêm 4/11, 51 học sinh buộc phải thực hiện cách ly tạm thời tại trường để chờ kết quả xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Đó là thời điểm thầy trò Trường Albert Einstein chính thức bước vào cuộc chiến với COVID-19. Ngoài học sinh, 31 giáo viên cùng các cán bộ y tế, nhân viên nhà bếp, bảo vệ… có liên quan đều được triệu tập vào trường, thiết lập khu vực cách ly để tách nhóm theo mức độ nguy cơ lây nhiễm.

Thầy Nguyễn Gia Việt - Hiệu trưởng Trường Albert Einstein nhớ lại: “Ngay trong đêm, tất cả chúng tôi được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19, dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng không ai là không lo lắng. Chúng tôi một mặt phải lo chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần, lên kịch bản ứng phó theo các cấp độ dịch bệnh, mặt khác lo lắng, chăm sóc các em tại các phòng cách ly và động viên phụ huynh ở phía ngoài. Tất cả cán bộ, giáo viên của trường gần như thức trắng, đếm từng thời khắc để chờ đợi kết quả xét nghiệm”.

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Trường Albert Einstein tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng vào ngày 7/11. (Ảnh từ facebook Tâm Vy).

Sau đêm đầu tiên, may mắn khi 24 học sinh của lớp 3A6 được “tháo” cách ly. Thế nhưng, những ngày căng thẳng nhất cũng bắt đầu khi ngay sau đó, 1 một học sinh bị lây nhiễm rồi 4 em cùng lớp 1A6 phải nhận kết quả dương tính. Nguồn lây còn “bắt” sang 1 giáo viên do tiếp xúc gần trong quá trình chăm sóc học sinh, có lúc làm tâm trạng của thầy cô giáo chùng hẳn xuống.

Các thầy, cô giáo vừa phải vận hành khu cách ly đảm bảo an toàn vừa phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện hẹp rồi diện rộng toàn trường. Họ cũng là người bố, người mẹ bên cạnh chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ và động viên tinh thần cho các em học sinh.

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Thầy Nguyễn Gia Việt - Hiệu trưởng Trường Albert Einstein hỏi thăm, động viên các em học sinh vào sáng 8/11.

Chúng tôi thực sự xúc động khi biết câu chuyện của cô giáo Hoàng Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng nhà trường đã không do dự, quyết định vào phòng cách ly đặc biệt để trực tiếp chăm sóc cháu B.V.A.T, học sinh lớp 1A6 (là F1 của ca bệnh tại tòa nhà C2 - Vincom New Center). Hơn cả sự sợ hãi chính là sự mách bảo của trái tim người mẹ, cô bón cho cháu từng thìa cháo, ôm ấp, vỗ về khi cháu lên cơn sốt, theo dõi từng chuyển biến sức khỏe... Và, khi B.V.A.T dương tính với virus SARS-CoV-2, cô Huyền cũng xác định kết quả cho mình.

Hay cô giáo Phan Kỳ Anh - chủ nhiệm lớp 1A6, khi xác định vào trường để cách ly, con trai cô chỉ mới 10 tháng tuổi. Cô bình tĩnh, hằng ngày cần mẫn chăm sóc học trò bằng tất cả tình yêu thương và trách nhiệm.

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Cô giáo Phan Kỳ Anh luôn bên cạnh, chăm sóc và động viên các em học sinh của mình qua những ngày cách ly khó khăn tại trường.

Khi tôi gặp cô giáo Phan Kỳ Anh, lúc đấy đã là ngày thứ 4 cách ly. Đằng sau lớp áo bảo hộ, ánh mắt vẫn căng thẳng và mệt mỏi, song có vẻ như cuộc sống cô trò đã ổn định hơn. “Những ngày đầu, nhớ bố mẹ nên có bạn khóc nhè, tủi thân. Mỗi lần như thế, tôi đều dỗ dành bằng những câu chuyện vui; nhẹ nhàng chăm sóc để các con không còn sợ hãi. Các bạn rất nghe lời, hiểu chuyện và thương cô giáo. Nhìn các con, tôi lại càng được tiếp thêm sức mạnh để đối diện với khó khăn” - cô Kỳ Anh chia sẻ.

Trong khu cách ly Trường Albert Einstein còn rất nhiều cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt. Chẳng hạn như cô Nguyễn Thị Thùy Dung, cán bộ y tế, con chỉ mới 7 tháng tuổi. Nỗi nhớ con da diết có lúc làm cô rơi nước mắt nhưng Thùy Dung biết công việc của mình là góp phần bảo vệ an toàn cho ngôi trường thân yêu.

Thích ứng mới ngay trong thời gian thực hiện cách ly

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Dù gặp nhiều khó khăn, các thầy, cô vẫn luôn lạc quan và truyền đi năng lượng tích cực đến học sinh thân yêu.

Những ngày thực hiện cách ly đúng vào dịp kỷ niệm ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam (20/11). Trong căn phòng lớn, dòng maket “Gặp mặt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam” đã được treo lên. Không có những chiếc áo sơ mi trắng hay những bộ áo dài quen thuộc, tất cả các thầy, cô đều chỉ có thể khoác lên mình bộ đồ bảo hộ kín mít. Cũng không có bài diễn văn chuẩn bị bài bản, chỉ có những lời động viên, tiếp thêm năng lượng tích cực ở ngôi nhà chung này.

Từ đường truyền trực tuyến, các thầy, cô còn nhận được những bức tranh, những tấm bưu thiệp mang theo lời nhắn nhủ, yêu thương từ những cô bé, cậu bé học sinh thân yêu. Chỉ có thế, ngày lễ của thầy, cô Trường Albert Einstein cũng đủ vẹn đầy ý nghĩa.

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Ban giám hiệu nhà trường triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến trong khu cách ly.

Thầy Nguyễn Gia Việt - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Chính những lời động viên, tin tưởng của học sinh, phụ huynh đã giúp chúng tôi mạnh mẽ đối diện và nỗ lực vượt qua khó khăn.

Nhiều phụ huynh đã cùng vào khu cách ly, hỗ trợ giáo viên chăm sóc các cháu, nhờ vậy, Ban giám hiệu nhà trường kịp thời xây dựng kế hoạch thích ứng mới ngay trong thời gian thực hiện cách ly. Các em được trở lại lớp học bằng hình thức trực tuyến, giáo viên lên lớp đảm bảo thời khóa biểu, kế hoạch chương trình. Kể từ sau ngày 10/11 đến nay trường không phát sinh ca nhiễm mới và ngày 26/11 tới đây, những trường hợp cuối cùng sẽ hoàn thành thời gian cách ly tập trung. Nhà trường cũng đã hoàn tất việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện đáp ứng để có thể quay trở lại “bình thường mới” khi được tổ chức dạy học trở lại”.

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Lớp học sôi động như không hề có sự chia cách bởi dịch bệnh.

Những ngày đặc biệt ở Trường Albert Einstein Hà Tĩnh

Các thầy, cô thực hiện bài tập thể dục, truyền năng lượng tích cực để đẩy lùi COVID-19. Ảnh từ facebook Tâm Vy

Chị Nguyễn Thị Tâm - một phụ huynh cho biết: “Chúng tôi từ lo lắng chuyển sang cảm phục và trân quý những tình cảm, tinh thần trách nhiệm của thầy, cô dành cho các em học sinh.

Chính các thầy, các cô đã góp phần làm nên một Trường Albert Einstein mạnh mẽ và kiên cường. Đó là những bài học quý mà con em chúng tôi đã được dạy dỗ dưới mái trường này”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast