6 thực phẩm “đại kỵ” với đậu phụ, dùng chung dễ gây sỏi thận

Bạn không nên ăn đậu phụ với những thực phẩm dưới đây, tránh làm hại sức khỏe.

Rau bina

Đậu phụ làm từ đậu nành giàu canxi. Rau bina lại chứa nhiều axit oxalic. Khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau, canxi và axit oxalic gặp nhau sẽ tạo thành canxi oxalat. Việc này không chỉ làm mất tác dụng của canxi mà canxi oxalat tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến sỏi thận.

Sữa bò

Ăn sữa bò và đậu phụ cũng lúc sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của hai loại thực phẩm này, ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

Hành

Cũng giống như rau bina, các loại hành chứa hàm lương axit oxalic lớn. Khi kết hợp với các thực phẩm giàu canxi như đậu phụ sẽ tạo thành canxi oxalat. Việc này làm cản trở hấp thụ canxi, dẫn tới thiếu canxi và hình thành sỏi thận.

Mật ong

Đậu phụ ăn cùng mật ong dễ gây ra tiêu chảy.

Trong mật ong có chứa nhiều enzyme, còn đậu phụ chứa nhiều chất khoáng. Khi ăn chung hai loại thực phẩm sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho cơ thể.

Măng

Đậu phụ chứa canxi sulfate còn măng chưa axit oxalic. Tương tự như rau bina và hành, khi ăn chung đậu phụ và măng sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ canxi, dễ tạo sỏi.

Quả hồng

Đậu phụ chứa canxi clorua, trong khi đó hồng chứa nhiều tannin. Khi ăn hai thực phẩm này cùng nhau có thể tạo thành canxi tannate dễ gây ra sỏi thận, sỏi mật.

6 thực phẩm “đại kỵ” với đậu phụ, dùng chung dễ gây sỏi thận

Ảnh minh họa. Những người không nên ăn đậu phụ

Người bị viêm dạ dày

Đậu phụ chứa lượng protein cao. Ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ gây ra sự cản trở hấp thụ sắt của cơ thể. Ngoài ra nó còn kích thích dạ dày tiết axit gây ra đầy hơi.

Người có chức năng thận kém

Khi thận hoạt động không tốt, bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu protein như đậu để tránh làm tăng gánh nặng cho cơ quan nội tạng.

Người bị gout

Người bị gout nên tránh ăn đạm. Trong khi đó, đậu phụ lại giàu đạm thực vật, putin... Do đó, ăn nhiều đậu làm axit uric trong máu tăng cao khiến bệnh gout nghiêm trọng hơn.

Người bị suy tuyến giáp

Đậu phụ chứa isoflavone có khả năng ngăn các enzyme sản xuất hormone tuyến giáp, khiến bệnh ngày càng nặng.

Người mắc bệnh thận, người lớn tuổi

Người cao tuổi gặp các vấn đề về thận, tiêu hóa không nên ăn đậu vì chúng khiến việc tiêu hóa trở nên đình trệ, lại khiến thận suy yếu.

Người thiếu máu

Hàm lượng protein trong đậu phú cao có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt. Do đó người thiếu máu không nên ăn nhiều đậu.

Theo Khỏe & Đẹp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast